3 วิธีทำอย่างไรให้นักเรียนหลงรัก (วิชา) ประวัติศาสตร์

 

นักเรียนมักจะบ่นว่าชั้นเรียนประวัติศาสตร์นั้นน่าเบื่อ แต่ก็มีกลยุทธ์หลายอย่างที่ครูสามารถใช้เพื่อดึงดูดนักเรียนในการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ได้เช่นกัน

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ history

 

 

1 ใช้มัลติมีเดียเข้าช่วย

การสอนประวัติศาสตร์ด้วยการรวมสื่อภาพและเสียงเข้าด้วยกันด้วยสื่อมัลติมีเดียเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการดึงดูดนักเรียน โดยอาจไม่จำเป็นต้องเป็นการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่สุด แต่เป็นรวบรวมเอาภาพยนตร์ หนังสือ งานศิลปะ เอกสารและแผนที่สำคัญๆ ไว้ด้วยวิธีการนี้ โดย John Fielding จากมหาวิทยาลัย Queen กล่าวว่า การแสดงภาพยนตร์และแนะนำแผนที่บันทึกการสำรวจสำมะโนประชากรจะช่วยให้นักเรียนจับต้องกับประวัติศาสตร์ได้  หากหัวข้อเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางตะวันตก ประวัติศาสตร์อเมริกันให้รวมการฉายภาพยนตร์กับงานวิจัยที่เกี่ยวกับสงครามพื้นเมืองอเมริกันเข้ามาสอนด้วยเพื่อให้เชื่อมโยงกัน

 

 

 

2 ใช้การอภิปรายและจำลองเหตุการณ์

เพื่อให้ชั้นเรียนประวัติศาสตร์มีชีวิตชีวาจริง ๆ นักเรียนต้องรู้สึกเหมือนตัวเองอยู่ในจุดและเวลาของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ทำการอภิปรายและจำลองเหตุการณ์ในเรื่องราวต่างๆ ขึ้น สิ่งนี้จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจประวัติศาสตร์มากขึ้น

 

 

3 ทัศนศึกษาและศึกษาโครงการประวัติชุมชน

ในท้องถิ่นหรือชุมชนที่นักเรียนอยู่อาจมีการขุดค้นทางโบราณคดี ครูสอนประวัติศาสตร์ก็ควรที่จะพานักเรียนไปมีส่วนร่วมกับโครงการประวัติศาสตร์ท้องถิ่นด้วย อย่างเช่นที่มหาวิทยาลัยอเมริกัน สมาคมประวัติศาสตร์นักศึกษาได้มีการจัดตั้งขึ้นใหม่ เพื่อเข้าโครงการฟื้นฟูก้อนหินเครื่องหมายเขตแดนดั้งเดิมของวอชิงตันดีซี โดยนักเรียนได้เข้าไปทำงานกับวิศวกรโยธาเพื่อฟื้นฟูหินที่ยังมีชีวิตอยู่ 36 ก้อนซึ่งอยู่ในราว ค.ศ. 1790 ร่วมกับผู้ที่ทำงานจริงๆ วิธีการนี้จะทำให้นักเรียนรับรู้เหตุการณ์ที่ผ่านมามากขึ้น เปลี่ยนในสถานที่ที่นักเรียนคุ้นเคยให้าสนใจอย่างยิ่งสำหรับพวกเขา และยังเป็นกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของพวกเขาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ให้มากขึ้นอีกด้วย

 

 

erasing history

 

 

แม้วิชาประวัติศาสตร์จะเป็นวิชาที่ดูน่าเบื่อ แต่หากครูผู้สอนรู้วิธีการถ่ายทอดที่แปลกใหม่และสร้างความสนุกให้นักเรียนได้ ก็จะทำให้พวกเขาอยากที่จะเรียนรู้และ “รัก” วิชาประวัติศาสตร์มากขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://education.cu-portland.edu/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: http://www.theendofhistory.net/important_stories_christians_need_to_know/erasing-history/

: http://www.cc.com/shows/drunk-history

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *