สอบวัดระดับภาษาอังกฤษ IELTS TOEIC และ TOEFL คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร?

 

สำหรับคนที่อยากสอบวัดระดับภาษาอังกฤษเพื่อไปยื่นเรียนต่อหรือทำงาน ก็คงจะเคยได้ยินการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ อย่าง IELTS TOEIC และ TOEFL ซึ่งหลายคนก็อาจสงสัยว่าทั้งสามอย่างนี้คืออะไร นำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง และมีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจึงนำข้อมูลของการสอบทั้งสามแบบนี้มาฝากกันค่ะ

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

 

TOEIC

ใช้สำหรับการยื่นสมัครงาน

เป็นการทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษที่ง่ายที่สุดใน 3 แบบนี้

TOEFL

ใช้สำหรับการยื่นเพื่อเรียนต่อต่างประเทศ ในระบบอเมริกา

Part Speaking และ Writing ของการสอบ TOEFL ยากที่สุด

IELTS

ใช้สำหรับการยื่นเพื่อเรียนต่อต่างประเทศ ในระบบอังกฤษ

Part Reading และ Listening ของการสอบ IELTS ยากที่สุด

 

 

 

 

 

 

TOEIC

TOEIC หรือชื่อทางการว่า Test of English for International Communication เป็นการสอบวัดผลทางภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่มีความต้องการสมัครงานในองค์กรต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลายหน่วยงานองค์กร ทั้งบริษัทต่างชาติและไทยที่ต้องการผลคะแนนโทอิค สำหรับการพิจารณาเข้าทำงาน เช่น บริษัทสายการบิน ซึ่งแต่ละสายการบินก็กำหนดคะแนนขั้นต่ำของโทอิคแตกต่างกันไป โดยส่วนมากจะอยู่ในระดับที่ 550 – 700 คะแนน นอกจากนี้บริษัทส่วนใหญ่จะเสนอให้พนักงานได้เลื่อนตำแหน่ง หรือปรับขึ้นเงินเดือนได้ด้วย

คะแนน TOEIC ทั้ง 2 Parts มีดังนี้

 

Listening เต็ม 495 Reading เต็ม 495. Total = 990

มาตรฐานการสมัครงานทั่วไปอยู่ที่  600 – 650 คะแนน

 

ค่าสอบ: สำหรับประเทศไทยอยู่ที่ 1,500 บาท ซึ่งข้อมูลล่าสุดในปีหน้า ปี 2020 นี้ ค่าสมัครสอบ toeic จะปรับเป็น 1,800 และจะมีการปรับรูปแบบข้อสอบในบางส่วนอีกด้วย

 

คะแนนสอบ TOEIC นั้นจะมีอายุ 2 ปี นับจากวันที่เราสอบ

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ people testing

 

TOEFL

Test of English as a Foreign Language หรือ TOEFL คือ การสอบวัดผลภาษาอังกฤษตามมาตรฐานภาษาอังกฤษแบบอเมริกา ที่ออกแบบมาเพื่อประเมินความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง ซึ่งถือว่าเป็นการสอบวัดระดับทางภาษาที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากที่สุดในโลก โดยผลคะแนนโทเฟลจะสามารถบ่งบอกถึงความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของแต่ละคน ซึ่งจะใช้เป็นหลักเกณฑ์เมื่อต้องการไปศึกษาต่อในต่างประเทศ เช่น อเมริกา อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ข้อสอบโทเฟล จะแบ่งเป็นสองแบบคือ TOEFL iBT (Internet-based Format หรือการสอบผ่านอินเทอร์เน็ต) และ TOEFL PBT (Paper-based หรือการใช้กระดาษในการทำข้อสอบ)

TOEFL Internet-based Test (iBT) ประเมินความสามารถของคุณในการอ่าน ฟัง พูด และ เขียนภาษาอังกฤษและใช้ทักษะเหล่านี้ร่วม กันในชั้นเรียนมหาวิทยาลัย เช่น คุณอาจอ่าน หรือฟังบรรยาย แล้วเขียนหรือพูดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณรู้

TOEFL Paper-based Test (PBT) ประเมินความสามารถของคุณในการอ่าน ฟัง และเขียนภาษาอังกฤษ

 

โดยส่วนมากการสอบโทเฟลจะเป็นการวัดระดับการใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน ในห้องเรียน หรือสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งถือว่าคะแนนโทเฟลมีผลมากในการเลือกมหาวิทยาลัย และคณะที่จะเข้าศึกษาต่อ ดังนั้นหากคะแนนโทเฟลอยู่ในระดับสูง โอกาสที่จะได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำก็มีสูงขึ้นเช่นกัน

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ toeic people

 

IELTS

IELTS หรือชื่อเต็มว่า International English Language Testing System เป็นการสอบวัดระดับวัดผลทางภาษาอังกฤษเชิงวิชาการระดับนานาชาติที่ตรงตามมาตรฐานสากล โดยครอบคลุมทั้ง 4 ทักษะ คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ภายหลังการสอบเสร็จสามารถนำผลคะแนนสอบไปใช้ในการศึกษาต่อต่างประเทศ  ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก นอกจากนี้ยังใช้เพื่อการฝึกอบรมและทำงานที่ต่างประเทศได้อีกด้วย ผลคะแนนสอบไอเอล จะประกาศลงในใบผลการสอบอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะรายงานถึงผลการสอบรวม และทักษะต่างๆ คือ Listening, Speaking, Reading และ Writing โดยผลคะแนนจะแบ่งเป็น 9 ระดับ

 

IELTS ได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยและบริษัทต่างๆในหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และ สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ IELTS ยังเป็นที่ยอมรับของสถาบัน กองตรวจคนเข้าเมือง และ องค์กรของรัฐบาลอีกหลายแห่ง สำหรับการสอบ IELTS ผู้สมัครควรมีอายุไม่ต่ำกว่า 16 ปี

 

IELTS แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

 

  1. Academic : สำหรับผู้ต้องการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาหรือสูงกว่าในทุกสาขา

 

  1. General Training : สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับต่ำกว่าอุดมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา หลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรฝึกอบรมต่าง ๆ แต่บางสถาบันต้องการให้ผู้สมัครเรียนสอบ Academic Module อันเนื่องมาจากมีความยากง่ายของสาขา ซึ่งผู้สมัครสามารถสอบถามโดยตรงกับสถาบันนั้น หรือเจ้าหน้าที่แนะแนว หรือสำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะย้ายถิ่นฐานไปออสเตรเลียหรือนิวซีแลนด์

 

โดยผลคะแนนไอเอลจะใช้ได้เป็นระยะเวลา 2 ปี

 

 

สำหรับคนที่สนใจจะสมัครสอบวัดระดับภาษาอังกฤษทั้ง IELTS TOEIC และ TOEFL การเตรียมตัวเป็นเรื่องสำคัญเพราะการสมัครสอบมีค่าใช้จ่ายที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่รับรองว่าผลคะแนนทั้งสามอย่างนี้จะช่วยเปิดโอกาสในการเรียนและการทำงานของคุณให้กว้างขึ้นได้ และคุ้มค่าที่จะลงทุนอย่างแน่นอนค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://www.si-englishbkk.com

: http://th.interscholarship.com

: https://enlistgroup.com

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://exam-practice.com/toeic-exam-to-boost-your-career/

: https://www.facultyfocus.com

:  https://enlistgroup.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *