รู้ก่อนเรียน! คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

  • You can add description to slides!
1 You can add description to slides!2 3

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

  1. คณะสถาปัตยกรรม คือ ?

ถ้ามีใจรักในด้านการออกแบบและงานศิลป์ บอกได้เลยว่าไม่มีคณะไหนที่ตอบโจทย์ได้เท่า คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ อีกแล้ว ยิ่งถ้ามีความคิดแปลกใหม่ในการรังสรรค์ผลงานอีกด้วยละก็ คณะนี้จะมอบความอิสระให้น้อง #Dek63 ได้ถ่ายทอดออกมาเลยแหละครับ เพราะศิลปะนั้นไม่มีถูกและไม่มีผิด โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์นั้นมีการศึกษาเกี่ยวกับการผสมผสานระหว่าง เทคนิค วิทยาการต่าง ๆ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม เข้าด้วยกัน จนออกมาเป็นงานที่มีเอกลักษณ์ในแบบฉบับของตัวเองและไม่เหมือนใคร แต่น้อง ๆ คงต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะคณะนี้ต้องใช้ความตั้งใจและความอดทนค่อนข้างมาก แต่แลกมาด้วยผลงานที่ไม่ธรรมดาก็นับว่าคุ้มอะเนอะ ใจมันรักซะอย่าง

2. แต่ละสาขาเรียนเกี่ยวกับอะไร จบไปทำงานสายไหนได้บ้าง

  1. สาขาสถาปัตยกรรม
  • เรียนอะไรบ้าง

เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบสถาปัตยกรรมโดยจะคำนึงถึงสภาวะแวดล้อมในการใช้วัสดุ วิธีการก่อสร้าง และความรู้ทางด้านสาขาวิชาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังคำนึงถึงสภาพเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ตลอดจนความงามและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในส่วนของโครงการทั้งหมด รวมถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดในอนาคต

  • เมื่อเรียนจบสาขาสถาปัตยกรรม

สามารถประกอบอาชีพได้ดังนี้ สถาปนิก สถาปนิกออกแบบวางผังสถาปัตยกรรม สถาปนิกนักบริหารและควบคุมการก่อสร้างอาคาร สถาปนิกด้านอนุรักษ์สถาปัตยกรรม สถาปนิกด้านการออกแบบปรับปรุงและรักษาสภาพแวดล้อม นักวิชาการด้านสถาปัตยกรรม ฯลฯ

  1. สาขาวิชาสถาปัตยกรรมไทย
  • เรียนอะไรบ้าง

เป็นการศึกษาการออกแบบสถาปัตยกรรมไทย และศึกษาเกี่ยวกับแหล่งที่เข้ามามีอิทธิพลต่อองค์ประกอบสถาปัตยกรรมไทย นอกจากนี้ยังจะต้องฝึกเขียนลายไทยชนิดต่าง ๆ ตั้งแต่ง่ายไปจนถึงการบรรจุลายลงบนส่วนประกอบสถาปัตยกรรมให้ถูกต้อง ทั้งนี้เรายังจะต้องสามารถออกแบบสถาปัตยกรรมไทยให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของในแต่ละท้องถิ่นและภูมิภาค (สาขาวิชาสถาปัตยกรรมไทย เปิดสอน 2 มหาลัยในไทย คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยศิลปากร)

  • เมื่อเรียนจบสาขาสถาปัตยกรรมไทย

สามารถทำงานด้านเหมือนกับสาขาสถาปัตยกรรมในบางจุด แต่จะมีเอกลักษณ์ตรงที่จะแฝงไปด้วยความเป็นไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สาขาอื่นไม่มี จึงจะได้ทำงานในส่วนนี้มากกว่าสาขาอื่นนั้นเอง

  1. สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน
  • เรียนอะไรบ้าง

เป็นศาสตร์ที่ผสมผสานกันระหว่างงานสถาปัตยกรรมและงานออกแบบภายใน ซึ่งจะเน้นการจัดที่ว่างภายในอาคารให้สามารถใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด รวมถึงจะต้องดูในเรื่องของความสวยงาม เหมาะสมอีกด้วย โดยจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ในการก่อสร้าง ความรู้ทางด้านวิศวกรรม การประหยัดพลังงานและทรัพยากร สภาพเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เพื่อให้สามารถออกแบ่งสิ่งต่าง ๆ ภายในอาคารให้ออกมาใช้งานได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

  • เมื่อเรียนจบสาขาสถาปัตยกรรมภายใน

สามารถทำงานด้านการออกแบบตกแต่งภายในอาคารบ้านเรือน ที่พักอาศัย ร้านค้า ร้านอาหาร สำนักงาน ออกแบบตกแต่งภายในเครื่องบิน รถยนต์ รถไฟ เรือ หรือจะออกแบบตกแต่งภายในพื้นที่ประเภทอื่น ๆ เช่น ออกแบบตกแต่งเวที ออกแบบนิทรรศการและงานแสดงสินค้าต่าง ๆ

  1. สาขาวิชาภูมิสถาปัตยกรรม
  • เรียนอะไรบ้าง

จะเน้นการเรียนรู้ทางด้านการปรุงแต่งสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวของมนุษย์และธรรมชาติ เพื่อทำให้ทั้งสองอย่างมีความสมดุลกัน โดยจะเรียนเกี่ยวกับสุนทรียภาพและการใช้สอยของมนุษย์แต่ละคน รวมถึงยังมีเรียนเกี่ยวกับการอกแบบสวนสาธารณะ สวนสัตว์ การอนุรักษ์ธรรมชาติ ป่า แม่น้ำ ตลอดจนการอนุรักษ์โบราณสถานต่าง ๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์

  • เมื่อเรียนจบสาขาภูมิสถาปัตยกรรม

การประกอบอาชีพจะมีความคล้ายคลึงกับสาขาสถาปัตยกรรมในด้านของการเป็นสถาปนิกได้ แต่สาขาภูมิสถาปัตยกรรมจะมีทักษะความรู้ทางด้านสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อสร้างสรรค์ และยกระดับคุณภาพชีวิตในสังคม ระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม

  1. มีสถาบันแห่งไหนบ้างที่เปิดสอนหลักสูตรคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

สถาบันที่เปิดสอนหลักสูตรคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

  1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  2. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  3. มหาวิทยาลัยศิลปากร
  4. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  5. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  6. มหาวิทยาลัยนเรศวร
  7. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  8. มหาวิทยาลัยแม่โจ้
  9. มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
  10. มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  11. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  12. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  13. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
  14. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
  15. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์วิทยาเขตศาลายา
  16. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
  17. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
  18. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชสุวรรรภูมิ
  19. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  20. มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร
  21. มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
  22. มหาวิทยาลัยรังสิต
  23. มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล
  24. มหาวิทยาลัยศรีปทุม
  25. มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
  26. สถาบันอาศรมศิลป์ (โดยมูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ)

ที่มา campus-star.com

th.jobsdb.com

wikipedia.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *