เคลียร์ความเข้าใจให้ชัดเรื่อง การประมวลผล 2 รอบและการยืนยันสิทธิ์ ใน TCASรอบที่3

#dek65 มาเคลียร์ความเข้าใจให้ชัดเรื่อง การประมวลผล 2 รอบและการยืนยันสิทธิ์ ใน #TCASรอบที่3 พี่แฮนด์จะขอมาเคลียร์ ทำความเข้าใจกับน้องๆให้ชัดในเรื่องสำคัญ 2 เรื่องนี้นะครับ ยาวหน่อยนะครับ แต่อ่านจบทำความเข้าใจดีๆ พี่แฮนด์คิดว่าเคลียร์แน่นอน มา! เริ่มกันเลย

.
เรื่องการประมวลผล
1.ขั้นตอนแรกน้องๆ ก่อนอื่นเลย น้องๆทุกคนต้องสมัครคัดเลือกใน TCASรอบที่3 ระหว่างวันที่ 2 -12 พ.ค.65 ทาง https://student.mytcas.com/
.
2.การเลือกคณะในปีนี้อย่างที่บอก ปีนี้เลือกได้สูงสุด10คณะ 10อันดับ แบบมีลำดับ คือต้องจัดอันดับในการเลือกเพราะในรอบนี้การติดจะติดตามลำดับที่เลือก เลือกก่อนติดก่อน ไม่ติดดูอันดับถัดไปเรื่อยๆ ติดอันดับไหน อันดับถัดไปที่เหลือ ตัดทิ้ง!! แต่จะเลือกอันดับเดียว หรือ2-3-4 อันดับ ไม่ครบ 10 อันดับ ก็ไม่มีใครว่าเน้อ ตามสบาย
.
3.ทีนี้มาถึงเรื่องการประมวลผลในรอบ 2 ครั้ง! เมื่อน้อง ๆ เลือกคณะเรียบร้อยแล้วจะมีการประกาศผลครั้งแรกในวันที่ 18 พฤษภาคม 65 แล้วยังมีการประกาศผลครั้งที่2 ในวันที่ 24 พฤษภาคม 65 นี่คือระบบการประมวลผลการจัดลำดับผู้ผ่านการคัดเลือกของแต่ละสาขาวิชา หรือที่เรียกว่า ระบบSorting ของ ทปอ. คือ เมื่อประกาศผลครั้งที่1 แล้ว น้องๆที่ติดครั้งที่1 ถ้ามีคนไม่เอาหรือเรียกว่าสละสิทธิ์ก็จะเกิดที่นั่งว่าง
โดยในการเลือกขอประมวลผลครั้งที่2 จะดำเนินการเฉพาะคนที่แจ้งความประสงค์ขอประมวลผลครั้งที่2 เท่านั้น! ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ค. ใช้อันดับที่เลือกไว้ตั้งแต่ครั้งแรก ไม่สามารถเลือกจัดอันดับใหม่ได้ คนที่สามารถยื่นประมวลผลครั้งที่2 ได้คือคนที่ติดอันดับ 2-10 กับ คนที่ไม่ติดอันดับอะไรเลยเท่านั้น และสามารถทำเลือกได้ในอันดับที่สูงกว่าที่ตัวเองติดในรอบแรก(รวมสาขาที่ติดครั้งแรกได้)เท่านั้น
เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นพี่แฮนด์ขออธิบายเป็นกรณี ๆ ดังนี้นะครับ
.
กรณีที่1
ถ้าประกาศผลแล้วปรากฎว่าน้องๆติดอันดับ1 ที่เลือกไว้ก็สามารถเลือกได้เลยว่า จะขอยืนยันสิทธิ์เอาคณะสาขาที่ติดเลยมั้ย หรือเลือก ไม่ใช้สิทธิ์ คือติดแล้วก็ไม่เอา ขอไปลุ้นในรอบถัดไปดีกว่า กรณีนี้น้องๆก็เลือกเลยครับ ถ้าเลือกยืนยันก็มีที่เรียนรอรายงานตัวสวยๆ ถ้าเลือกไม่ใช้สิทธิ์ ก็บ๊ายบาย รอไปรอบถัด
.
กรณีที่2
ถ้าประกาศผลรอบแรกน้องๆ ไม่ติด! อะไรเลยซักคณะ ก็สามารถเลือกได้ว่าจะหยุดพอแค่นี้คือไม่ขอรับสิทธิ์ในการประมวลผลในครั้งที่2 หรือ เอาวะ!! ขอลุ้นอีกเฮือก ขอเลือกใช้สิทธิ์ในการประมวลผลรอบที่2 คือ**** (ขอดอกจันล้านตัว)
น้องๆสามารถเลือกขอประมวลผลใหม่ครั้งที่2 โดยขอเลือกติดคณะสาขาที่เลือกไปใหม่ทั้งหมด เช่นถ้าครั้งแรกน้องๆเลือกไป5อันดับ ก็ขอประมวลใหม่ทั้ง5อันดับ ถ้าเกิดมีที่ว่าง ใครสละสิทธิ์คณะสาขานั้น ถ้าฉันเสียบได้ขอคณะสาขานั้น หรือเลือกเพียงบางอันดับที่เลือกไปครั้งที่1ได้ เช่นเลือกแค่อันดับ 1-2
ถ้าประกาศผลออกมาครั้งที่2 น้องๆจะติดในคณะสาขาที่เลือกไว้ในลำดับสูงสุดคณะสาขาเดียวเท่านั้น เช่น น้องๆ เลือกขอประมวลไว้ 5 อันดับ ของการใช้สิทธิ์ในการประมวลผลครั้งที่2 ถ้าประมวลผลออกมาแล้วน้องๆติดอันดับ 1-3-5 น้องๆก็จะได้สิทธิ์ในอันดับที่1 คณะสาขาเดียวเท่านั้นเน้อ
.
กรณีที่3
ถ้าน้องๆเลือกไป 5 อันดับ แล้วเกิดติดในอันดับที่5 แล้ว แต่ยังไม่พอใจ อยากไปต่ออยากติดในอันดับที่สูงขึ้น สามารถขอสิทธิ์ในการประมวลผลครั้งที่2 ได้ โดยเลือกขอใช้สิทธิ์ประมวลผลครั้งที่2 โดยเลือกขอใช้สิทธิ์ในอันดับที่ 1-4 อันดับที่สูงกว่าที่ติดในรอบแรก หรือพอใจจะเลือกอันดับที่ 1-2 แค่สองคณะสาขาก็ได้ ตามความต้องการ โดยการติดก็จะเหมือนในกรณีที่2 คือถ้าประมวลผลใหม่แล้วถ้าเกิดติดขึ้นมา ก็จะติดในอันดับสูงที่สุดที่ขอเลือกประมวลผลใหม่ คณะสาขาเดียวเท่านั้น และยังสามารถขอรักษาสิทธิ์ในการติดอันดับที่5 ที่ติดเดิมคงไว้ได้ ในกรณีที่ถ้าประมวลผลออกมาแล้วครั้งที่2 ไม่ติดอันดับที่สูงกว่าเดิมเลย
.
กรณีที่4
คล้ายกรณีที่3 คือเลือก 5 อันดับแล้วติดอันดับ5 แต่ไม่พอใจ ติดแล้วก็ไม่อยากเรียน ยังไงก็ไม่เอาอันดับที่ตัวติดในครั้งแรกแน่ๆ ก็เลือกแค่อันดับที่สูงกว่าที่ตัวเองติดได้ครับ ไม่ต้องเลือกอันดับเดิมที่ติดครั้งแรก ถ้าประมวลใหม่ไม่ติดอะไรเลย ก็ค่อยไปลุ้นในรอบถัดไป
.
เหนื่อยมั้ยน้องๆ 55 ค่อยๆอ่านนะครับแต่พี่คิดว่าไม่ยากเกินการทำความเข้าใจ อ่านรอบแรกไม่เข้าใจ ลองอ่านรอบ2 รอบ3 นะครับ มาเรื่องต่อไปกันเลยดีกว่า
.
เรื่องการยืนยันสิทธิ์
1.การยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาสำหรับการสมัครรอบที่ 3 Admission ให้ผู้สมัครทุกคนเข้าระบบในช่วงการประกาศผลครั้งที่ 1 เพื่อเลือกยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือก หรือแจ้งความประสงค์ขอประมวลผลครั้งที่ 2 เพื่อเลื่อนอันดับขึ้นหากที่มีว่างและคะแนนถึงเกณฑ์เป็นตัวจริงใน อันดับที่สูงขึ้น พร้อมเลือกยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในอันดับที่ต้องการหากได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษา
.
2.ในการประมวลผลครั้งที่ 2 ถ้าหากเลื่อนอันดับขึ้นไม่ได้และยังต้องการเข้าศึกษาในอันดับที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว(ครั้งที่1) ต้องเลือกยืนยันสิทธิ์ในอันดับที่ผ่านการคัดเลือกนั้นแล้วด้วย (คือกดเลือกอันดับที่ติด+กับที่อันดับที่ขอประมวงผลครั้งที่2)
.
3.เมื่อประกาศผลครั้งที่ 2 ผู้สมัครไม่ต้องยืนยันสิทธิ์ในระบบแล้ว ระบบจะถือว่าได้ยืนยันสิทธิ์เรียบร้อยโดยอัตโนมัติ เนื่องจากได้เลือกยืนยันสิทธิ์ในการประกาศผลครั้งที่ 1 ไว้แล้ว และไม่สามารถขอไม่ใช้สิทธิ์เข้าศึกษาหรือสละสิทธิ์อีกไม้ได้
**สรุปคือรอบนี้ไม่มีการสละสิทธิ์มีแต่การไม่ใช้สิทธิ์ติดแล้วไม่เอา(ไม่ยืนยัน) การยืนยันสิทธิ์ในรอบนี้ มาจากเลือกยืนยันในการติดครั้งที่1 หรือเลือกไปต่อแล้วมีการติดในการประมวลผลครั้งที่2 เพราะในระบบจะขึ้นว่า “ขอรับการประมวลผลในครั้งที่2 โดยขอยืนยันสิทธิ์ในอันดับที่ได้จากการประมวลผลครั้งที่2”
.
เพราะฉะนั้นความสำคัญของมันคือ รอบนี้คิดให้ดีละเอียดถี่ถ้วน รอบคอบ ตั้งแต่การสมัคร การเลือกคณะ การเลือกยืนยันสิทธิ์ จนถึงเรื่องการเลือกการประมวลผลนะครับ การตัดสินใจในทุกขั้นตอน มีความสำคัญกับชีวิตน้องๆทุกคนนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *