25 ทักษะสำคัญสำหรับการเป็นครู! — เพราะครูไม่ได้มีหน้าที่แค่สอนหนังสือ

25 ทักษะสำคัญสำหรับการเป็นครู! — เพราะครูไม่ได้มีหน้าที่แค่สอนหนังสือ
25 ทักษะสำคัญสำหรับครู

 

“ครู” เป็นอาชีพที่สำคัญต่อการพัฒนาบุคลากร หากครูมีความสามารถในการชักจูงเด็กให้ไปในทางที่ดี เด็กคนนั้นก็จะเติบโตมาอย่างมีคุณภาพ แต่ในทางตรงกันข้าม หากครูไม่มีความสามารถมากเพียงพอ เด็กคนนั้นอาจเติบโตมาโดยไม่สามารถใช้ประสิทธิภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นแล้วนอกจากหน้าที่ในการสอนความรู้วิชาการแล้ว ครูยังจำเป็นที่จะต้องมีทักษะสำคัญที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จในฐานะครู ดังนี้

 

  1. ความกระตือรือร้น

ครูที่ดีจะต้องมี ความกระตือรือร้น เกี่ยวกับงาน บทบาทหน้าที่ และสนับสนุนให้นักเรียนแบ่งปันความสนใจของพวกเขาได้ หากให้นึกย้อนถึงคุณครูคนโปรดในวัยเด็ก เราก็มักจะนึกถึงครูที่มักจะร่าเริง สนุกสนามอยู่เสมอใช่ไหมคะ ดังนั้นแล้ว หากจะเป็นครูที่ดีได้เราดึงเอาทัศนคติ ความคิด และความกระตือรือร้นจากครูคนนั้นมาใช้กับนักเรียนของตนเองให้ได้ค่ะ

 

  1. ความเป็นผู้นำ

ครูที่มีความสามารถในการเป็นผู้นำและชักจูงนักเรียนได้ จะต้องเป็นครูที่สามารถรับมือกับความหลากหลายทางด้านนิสัยของนักเรียน รวมไปถึงเด็กที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ครูที่ดีจะต้องสามารถพานักเรียนเหล่านั้นให้กลับมามีความประพฤติที่ดี เรียกได้ว่า ครูจะเป็นตนแบบและแบบอย่างที่สำคัญต่อนักเรียนในชั้นเรียนค่ะ

 

  1. ความสามารถในการจัดการ

คุณครูจำเป็นที่จะต้องมีทักษะด้านการจัดการที่ดีเนื่องจากมีความรับผิดชอบที่หลากหลาย ตั้งแต่การวางแผนการสอน การวางแผนกิจกรรมในชั้นเรียน คุณครูจึงจำเป็นที่จะต้องมีทักษะการจัดการ การลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ ซึ่งหลังจากปฏิบัติงานในส่วนต่าง ๆ เสร็จแล้วก้ยังจำเป็นที่จะต้องติดตามและผระเมินผลลัพธ์ของงานเพื่อนำไปพัฒนาสู่งานอื่น ๆ อีกด้วย

 

  1. ความเคารพ

ครูที่ดีจำเป็นที่จะต้องแสดงความน่าเชื่อถือโดยการให้เกียรตินักเรียนทุกคนในชั้นเรียน คุณครูต้องทำให้เด้กรู้สึกกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น ค่านิยม ความเชื่อของตนเอง อีกทั้งต้องทำให้เด็กคนอื่น ๆ เป็นผู้ฟังที่ดี เคารพความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเช่นกัน

Free Teacher Teaching His Students Stock Photo

 

  1. ความสามารถในการทำสิ่งต่าง ๆ พร้อมกัน

การสอนไม่มีแค่การสอนตามเนื้อหาในหลักสูตรและให้นักเรียนทำข้อสอบเท่านั้น ครูที่ดีจำเป็นต้องมีความสามารถในการทำสิ่งต่าง ๆ พร้อมกัน นอกเหนือจากการสอนแล้ว ครูจะต้องเป็นผู้สังเกตพฤติกรรม ความสนใจของเด็ก ทั้งในชั้นเรียนและนอกเหนือชั้นเรียน เด็กแต่ละคนสามารถเรียนรู้ได้ดีในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ครูจึงจำเป็นจะต้องสังเกตพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อนำไปปรับใช้ในการสอนครั้งต่อ ๆ ไป

 

  1. การทำงานเป็นทีม

นอกเหนือจากการทำงานคนเดียวแล้ว การทำงานเป็นทีมก็เป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญสำหรับการเป็นครู โดยทีมที่ว่าคือการทำให้เด็กรู้สึกว่าครูกับเด็กอยู่ในทีมเดียวกัน พร้อมที่จะปรับปรุง แก้ไข พัฒนาไปพร้อม ๆ กัน ความรู้สึกสนิทสนทนี้จะช่วยทำให้เด็กเข้าถึงครูผู้สอนได้ดี  อีกทั้งการทำงานร่วมกับครูคนอื่น ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะประสบการณ์การสอนจากครูหลายท่านจะช่วยพัฒนาการสอนของเราได้ดียิ่งขึ้น

Free Multiethnic students doing research together in library Stock Photo

 

  1. ความสามารถในการสอน

การสอนไม่หมายถึงแค่การบอกต่อความรู้เท่านั้น ครูที่ดีจำเป็นที่จะต้องมีทักษะการให้ความรู้ ซึ่งหมายถึงการจัดรูปแบบการสอน วิธีการสอน ความสามารถในการอธิบาย การแสดงตัวอย่างให้ผู้เรียนเห็นภาพต่อ โดยรวมไปถึงการสร้างสื่อการสอนที่เหมาะสมกับในแต่ละบทเรียน

 

  1. การสื่อสาร

ครูจำเป็นที่จะต้องมีทักษะการสื่อสารที่ดี เนื่องจากต้องรับมือการคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อนร่วมงาน ผู้อำนวยการ คุณครูต้องเข้าใจมุมมองที่แตกต่างของแต่ละคนและเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่เหมาะสมกับบุคคลนั้น ๆ

 

  1. การปรับตัว

การปรับตัวเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญสำหรับการเป็นครู อาจมีสถานการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในชั้นเรียนได้ตลอดเวลา ครูมีหน้าที่รับมือกับปัญหาเหล่านั้นให้เหมาะสม รวดเร็ว เช่น หากมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บที่ตา ครูจำเป็นที่จะต้องใจเย็นควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนไปพร้อม ๆ กับให้การช่วยเหือนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ

 

  1. มนุษยสัมพันธ์

ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ถือเป็นทักษะที่สามารถเปลี่ยนครูธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นครูที่ดีได้ ครูที่ใจดี เข้ากับนักเรียนได้ง่ายจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในชั้นเรียน อีกทั้งยังกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจ โดยห้ามปล่อยปละละเลยแม้แต่คนเดียว ที่สำคัญยังต้องให้ความสำคัญต่อนักเรียนพิเศษ เช่น นักเรียนผู้พิการ โดยไม่ทำให้เด็กคนอื่นเกิดความรู้สึกอิจฉาเป็นอันเด็ดขาด

woman in blue tank top standing beside white wall

 

  1. ความคิดสร้างสรรค์

ทักษะความคิดสร้างสรรค์จำเป็นต่ออาชีพครูเช่นเดียวกัน เนื่องจากการทักษะนี้จะช่วยให้ครูค้นพบวิธีการสอนที่ทำให้เด็กสนใจ และมีส่วนร่วม อาจเป็นการเรียนการสอนประกอบบทบาทสมมุติ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ซึ่งครูมีหน้าที่ใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์นี้ในการดึงดูดความสนใจของเด็กให้ได้ในทุก ๆ คาบ

 

  1. การประเมินตนเอง

ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่มีประสิทธิภาพและเป็นมืออาชีพ ครูจำเป็นที่จะต้องประเมินตนเองอยู่เสมอ มองเห็นข้อผิดพลาดของตนเอง อะไรที่ควรปรับปรุง และต้องแก้ไขอย่างไร

 

  1. ความอดทน

ความอดทนเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำงานกับเด็ก บางครั้งเด็กอาจมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมซึ่งเป็นไปตามช่วงวัย คุณครูจึงมีหน้าที่ทำความเข้าใจ อดทน ห้ามใช้อารมณ์เป็นอันเด็ดขาด และในระหว่างนั้นก็จำเป็นที่จะต้องคิดวิธีการแก้ปัญหาให้ได้

 

  1. การควบคุมอารมณ์

การควบคุมอารมณ์เป็นทักษะที่มาคู่กับความอดทน ไม่ว่าวันนั้นจะเป็นวันที่แย่จนทำให้รู้สึกเศร้า หรือนักเรียนทำให้โมโหแค่ไหน ครูจำเป็นที่จะต้องกำจัดอารมณ์เหล่านั้นให้ได้ เพราะหากเผลอแสดงออกมาเพียงนิดเดียวก็จะส่งผลกระทบระยะยาวต่อนักเรียนได้

Free Students Sitting in their Classroom Stock Photo

 

  1. ความเห็นอกเห็นใจ

การเป็นครูจำเป็นที่จะต้องมีความเห็นอกเห็นใจ โดยที่ต้องสอนให้นักเรียนมีความเห็นอกเห็นใจเช่นเดียวกัน ทักษะความเห็นอกเห็นใจนี้จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจความรู้สึกซึ่งกันและกัน ทำอะไรโดยนึกถึงความรู้สึกของผู้อื่นมากยิ่งขึ้น

 

  1. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ

ครูได้รับหน้าที่ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน ซึ่งในหลาย ๆ ครั้งอาจะเป็นสถานการณ์ที่ยาก ครูจำเป็นจะต้องสามารถใช้ความคิดอย่างมีวิจารณญาณในการแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งรวมไปถึงปัญหาจากเพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งผู้ปกครอง

 

  1. ความมั่นใจ

ทำไมเป็นครูถึงต้องมีความมั่นใจ? หากครูไม่มีความมั่นใจขณะยืนอยู่หน้าชั้นเรียน ตอนพูดคุยกับนักเรียน เด็กก็ย่อมไม่รับฟัง ถ้าครูมีความมั่นใจในตนเอง คำพูดต่าง ๆ ก็จะน่าเชื่อถือสำหรับเด็ก อีกทั้งยังเป็นนแบบอย่างให้เด็กปฏิบัติตาม

Free Children Sitting on White Chairs Stock Photo

 

  1. ความมุ่งมั่น

ครูจำเป็นที่จะต้องมีความมุ่งมั่นทุกครั้งในการเข้าสอน การมีใจรักในการสอนจะช่วยพัฒนาบรรยากาศในห้องเรียน หากครูไม่มีความมุ่งมั่นมากพอ อาจจะทำให้หมดกำลังใจได้ง่ายเมื่อถูกรบกวน

 

  1. อารมณ์ขัน

แม้อารมณ์ขันจะไม่ใช่ทักษะบังคับที่จำเป็นจะต้องมี แต่การมีอารมณ์ขันจะช่วยสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน เด็กจะอยากมีส่วนร่วม อยากหัวเราะไปด้วยกันมากยิ่งขึ้น อารมณ์ที่ดีจะช่วยให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น

 

  1. เข้าถึงได้ง่าย

การเข้าถึงได้ง่ายนับเป็นอีกทักษะสำคัญ หากนักเรียนรู้สึกสบายใจกับครูผู้สอน เขาจะมีความกล้าในการถามเมื่อมีข้อสงสัย มีความกล้าในการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ต้องทำให้เด็กรู้สึกว่าครูจะไม่ตำหนิเมื่อเขาทำผิด

Free A Children Clapping Together Stock Photo

 

  1. จินตนาการ

จินตนาการเป็นทักษะที่มาคู่กับความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะครูผู้สอนที่รับผิดชอบเด็กที่อายุน้อยต้องสามารถตามทันจินตนาการของเด็ก ๆ ได้ รวมไปถึงการนำจินตนาการไปสร้างห้องเรียน สร้างสื่อการสอนที่น่าสนใ0

 

  1. การบริหารเวลา

การเป็นครูจำเป็นที่จะต้องบริหารเวลาให้เป็น ต้องมาทำงานก่อนนักเรียนจะมา หลังเลิกงานก็ต้องมีเวลาในการตรวจการบ้าน การวางแผนการสอนในวันต่อ ๆ ไป ที่สำคัญต้องมีตารางเวลาสำหรับการพักผ่อนของตนเอง

 

  1. การใช้เทคโนโลยี

ทักษะการใช้เทคโนโลยีถือเป็นทักษะที่สำคัญในโลกของเทคโนโลยี การใช้สิ่งเหล่านี้เข้าช่วยจะทำให้การสอนสะดวกสบายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะใช้เพื่อสอนออนไลน์ ใช้จัดตารางงาน ใช้จัดเอกสารการเรียน รวมไปถึงการสร้างสื่อการสอนที่มีความทันสมัย

Free Photo of Child Sitting by the Table While Looking at the Imac Stock Photo

 

  1. กฎระเบียบ

ครูที่ดีจะต้องมีกฎระเบียบอย่างชัดเจน มีบทลงโทษที่เหมาะสมเมื่อเด็กทำผิด ต้องใช้ความเข้มงวดเพื่อให้เด้กเรียนรู้การมีพฤติกรรมถูกต้องในสังคม

 

  1. ความแข็งแกร่ง

ทักษะสุดท้ายคือความแข็งแกร่ง อาชีพครูเป็นอาชีพที่ต้องรับมือกับความเหนื่อยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ คุณครูจึงจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาสุขภาพกาย สุขภาพจิตให้ดีอยู่เสมอ

 

อาชีพครูเป็นอาชีพที่แบ่งรับหน้าที่อันใหญ่หลวง ทุกการกระทำมีผลต่อการเติบโตของเด็ก ๆ ในชั้นเรียน ทาง Eduzones ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณครูทุกท่านนะคะ

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : คลิก

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *