10 ช่องยูทูบเพื่อครูไทย! – รวมช่องยูทูบที่แสนมีประโยชน์ต่อครูไทย!

10 ช่องยูทูบเพื่อครูไทย! - รวมช่องยูทูบที่แสนมีประโยชน์ต่อครูไทย!
10 ช่องยูทูบเพื่อครูไทย!

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้ Eduzones ได้รวบรวมช่องยูทูบที่ให้ความรู้ทั้งเรื่องของสื่อการสอน วิธีการสอนต่าง ๆ นานา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคุณครูทุกท่านหรือผู้ที่สนใจได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

  1. TruePlookpanya Channel

TruePlookpanya Channel เป็นช่องยูทูบจากเว็บไซต์ True ปลูกปัญญา ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในนามเว็บไซต์คลังความรู้ออนไลน์ที่รวบรวมความรู้ด้านการศึกษา คลังความรู้เหล่านี้ไม่ได้มีกลุ่มเป้าหมายแค่เพียงเด็กนักเรียนเท่านั้น แต่ยังให้ความรู้แก่ครู ผู้สอน โดย TruePlookpanya channel ได้จัดทำวิดีโอภายใต้รายการ CREATEACH ซึ่งมีวิดีโอที่จะเป็นประโยชน์ต่อครู อาจารย์ หรือผู้ที่สนใจในการให้ความรู้ ตัวอย่างเนื้อหาในรายการ เช่น การสัมภาษณ์ครูผู้มีแนวทางการสอนที่น่าสนใจ, การแนะนำเพจสำหรับคุณครู เป็นต้น หากเข้าไปชมแล้วรับรองว่าต้องได้ความรู้ ได้วิธีการสอน สื่อการสอนแบบใหม่ ๆ ติดไม้ติดมือกลับมาแน่นอนค่ะ

TruePlookpanya Channel : คลิก

 

  1. ครูแนน พาทำ

ครูแนน พาทำ เป็นช่องยูทูบที่ให้ความรู้ด้วยเนื้อหาหลากหลาย ตั้งแต่การทำสื่อการสอน ตลอดจนการแก้ปัญหาด้านเอกสาร ตัวอย่างวิดีโอ เช่น การสร้างข้อสอบออนไลน์ด้วย Google Forms, การแก้ปัญหาตัวอักษรในโปรแกรม Word หรือ PowerPoint เพี้ยน เป็นต้น ช่องครูแนน พาทำ จึงเป็นช่องที่มีประโยชน์ ครอบคลุมทุกความรู้ที่จำเป็นต่อครูผู้สอน รวมไปถึงนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่ต้องใช้โปรแกรม Microsoft Office ค่ะ

ครูแนน พาทำ : คลิก

 

  1. ครูอภิวัฒน์ “สอนสร้างสื่อ”

ครูอภิวัฒน์ “สอนสร้างสื่อ” เป็นช่องยูทูบที่จัดทำโดยครูอภิวัฒน์ วงศ์กันหา ซึ่งมีลักษณะการสอนที่กระชับ เข้าใจง่าย ผู้ที่เข้าชมสามารถเริ่มเรียนรู้ด้วยตนเองจากการดูวิดีโอจนกระทั่งสามารถทำได้ โดยเนื้อหาในช่องครูอภิวัฒน์จะเน้นที่การสอนใช้โปรแกรมเป็นส่วนใหญ่ ทั้งโปรแกรมในตระกูล Microsoft Office โปรแกรมในตระกูล Adobe โปรแกรมออนไลน์ของระบบ Google ไปจนถึงโปรแกรมเฉพาะทางในการสร้าง AR ตัวอย่างเนื้อหา เช่น สร้างไฟล์เกียรติบัตรด้วย Python, การแปลงไฟล์ 3D Avatar จาก glb ให้เป็น fbx ด้วย Blender, เทคนิคการแต่งภาพให้เนียนง่าย ๆ ด้วย Photoshop เป็นต้น เรียกได้ว่า ครูอภิวัฒน์เป็นผู้ที่มีความรู้รอบด้าน อีกทั้งยังแบ่งปันต่อผู้อื่นมากเลยนะคะ

ครูอภิวัฒน์ “สอนสร้างสื่อ” : คลิก

 

  1. ครูเก๋ ชมนภัส ผ่องปัญญา

ครูเก๋ ชมนภัส ผ่องปัญญา เป็นช่องยูทูบที่เน้นวิดีโอเกี่ยวกับการสอนพับกระดาษ การประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ จากกระดาษเป็นส่วนใหญ่ ช่องนี้เหมาะสำหรับครูผู้ที่สอนนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล หรือประถมศึกษา หรือแม้แต่ผู้ปกครอง ซึ่งสามารถความรู้เหล่านี้ไปปรับใช้เป็นสื่อการสอน หรือให้เด็กได้ใช้เวลาว่างไปกับความคิดสร้างสรรค์

ครูเก๋ ชมนภัส ผ่องปัญญา : คลิก

 

  1. TEACHDENT SHARED

TEACHDENT SHARED เป็นช่องยูทูบสุดแสนจะทันสมัย ด้วยการสอนใช้เทคนิค เทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้เป็นประโยชน์ต่อการสอน ซึ่งมีประโยชน์เป็นอย่างมากต่อครูผู้สนใจนำความรู้เหล่านี้ไปปรับใช้ พัฒนาเป็นสื่อการสอน กระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจได้ดีมากกว่าสื่อการสอนในรูปแบบเดิม ๆ ตัวอย่างเนื้อหา เช่น การสร้างห้องเรียนเสมือนจริงสมัยใหม่, การสร้างมีม (Memes) ให้กลายเป็นสื่อการสอนเพื่อสร้างเสียงหัวเราะ เป็นต้น TEACHDENT SHARED เป็นช่องยูทูบที่เหมาะสำหรับการสอนในปัจจุบันเป็นอย่างมากค่ะ โดยเฉพาะในยุคที่มีการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ความรู้จากช่อง TEACHDENT SHARED นี้จะช่วยเปลี่ยนคาบเรียนออนไลน์ที่ง่วงงาวหาวนอน ให้กลายเป็นคาบเรียนที่น่าสนใจได้อย่างแน่นอนค่ะ

TEACHDENT SHARED : คลิก

 

  1. ชวนกันมาอ่านหนังสือ

ชวนกันมาอ่านหนังสือ เป็นช่องยูทูบที่ไม่ได้มีการสอนการใช้โปรแกรม หรือเน้นการทำสื่อการสอนเหมือนทุกช่องที่ผ่านมาค่ะ แต่ชวนกันมาอ่านหนังสือเป็นช่องยูทูบที่ให้ความรู้เกี่ยวกับความรู้ หรือเนื้อหาค่อนข่างเป็นวิชาการ ตัวอย่างเนื้อหา เช่น นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ, ตะลุยข้อสอบครูผู้ช่วย, พ.ร.บ.มาตรฐานทางจริยธรรม เป็นต้น ช่องนี้มีประโยชน์ต่อครูผู้สอนเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการยกประกาศต่าง ๆ มาอธิบายด้วยภาษาที่เข้าใจและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ครูทุกท่านเข้าใจระบบการศึกษาไทย หรือประกาศสำคัญจากราชการได้อย่างถูกต้อง

ชวนกันมาอ่านหนังสือ : คลิก

 

  1. ครูนรินทร์ อนงค์ชัย

ครูนรินทร์ อนงค์ชัย เป็นช่องยูทูบที่เน้นให้ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมออนไลน์ใน Google ทั้ง Google Forms, Google Classroom, Google Sheet ซึ่งมีประโยชน์เป็นอย่างมากสำหรับครูในยุตการสอนแบบออนไลน์ เนื่องากเป็นโปรแกรรมที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้ฟรี ผู้ที่เข้าชมช่องยูทูบนี้สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับรูปแบบงานของตนเองได้ ตัวอย่างเนื้อหา เช่น สร้างข้อสอบแบบไม่ต้องพิมพ์ด้วย Google Forms, ทำข้อความวิ่งบน Google Site เป็นต้น

ครูนรินทร์ อนงค์ชัย : คลิก

 

 

  1. ครูแอมมี่ Smart Pass Teacher

ครูแอมมี่ Smart Pass Teacher เป็นอีกช่องยูทูบหนึ่งที่เน้นทำวิดีโอเกี่ยวกับการสอบครู เรียกได้ว่าเป็นช่องยูทูบที่ติวสอบให้ครูที่เตรียมสอบสัมภาษณ์ สอบครูผู้ช่วย สอบบรรจุ รวมไปถึงการบอกเทคนิคการทำข้อสอบ ซึ่งเป็นช่องที่มีการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งยังมีจำนวนวิดีโอที่มากจุใจ เรียกได้ว่า ครูคนไหนผ่านการติวสอบจากช่องนี้ต้องทำข้อสอบได้อย่างแน่นอนค่ะ ตัวอย่างเนื้อหา เช่น แนวข้อสอบครูผู้ช่วยหลักสูตรแกนกลาง, สอบสอนภาค ค  เกณฑ์ใหม่ ทำยังไงให้บรรจุ, แนวข้อสอบ 20 ข้อสอบ ข้าราชการที่ดี เป็นต้น

ครูแอมมี่ Smart Pass Teacher : คลิก

 

  1. Kru Bombae

Kru Bombae เป็นช่องยูทูบของครูภานุพันธ์ ผกาพล ซึ่งเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์ ทำให้เนื้อหาในช่องจึงเป็นการสอนใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ต่อการสอน นอกจากจะมีการสอนใช้โปรแกรมออนไลน์ของระบบ Google โปรแกรมในตระกูล Adobe หรือ โปรแกรมในตระกูล Microsoft Office แล้ว ยังมีการสอนใช้โปรแกรมที่กำลังเป็นที่นิยมอย่าง Canva รวมไปถึงโปรแกรมที่แสนจะมีประโยชน์ต่อครูอย่าง Liveworksheet ตลอดจนโปรแกรมอื่น ๆ ช่องของครูภานุพันธ์จึงเป็นช่องที่แสนจะครอบคลุมเนื้อหาไปจนถึงการประยุกต์ใช้ข้ามโปรแกรม ตัวอย่างเนื้อหา เช่น สร้างปุ่ม Google Site ด้วย Canva, ใส่ซับไตเติ้ล จะพิมพ์ หรือจะพูด ด้วย Kinemaster เป็นต้น

Kru Bombae : คลิก

 

  1. OBEC Channel

OBEC Channel คือช่องยูทูบทางการของกลุ่มโทรทัศน์การศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นช่องยูทูบที่คอยอัปเดตข่าวสารทางการเกี่ยวกับการศึกษา มักมีการไลฟ์สดในงานประกาศทางการศึกษาต่าง ๆ ตลอดจนมีรายการที่พาเยี่ยมชมโรงเรียน ซึ่งช่วยให้ครูผู้สอนติดตามข่าวสารที่เกี่ยวกับการศึกษาได้ยังอย่างสม่ำเสมอ ตัวอย่างเนื้อหา เช่น รอบวันทันข่าว สพฐ. วันที่ 7 เมษายน 2565, การประชุมคณะกรรมการแกไข้ปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นต้น

OBEC Channel : คลิก

 

          เป็นไงกันบ้างคะกับทั้ง 10 ช่องยูทูบที่แสนจะประโยชน์ต่อครู อาจารย์ทุกท่าน จริง ๆ แล้วยังมีอีกหลายช่องยูทูบที่ทาง Eduzones ไม่ได้หยิบมาพูดถึงในวันนี้ แต่รับประกันเลยนะคะว่าแต่ละช่องล้วนแล้วแต่เกิดจากความตั้งใจของผู้จัดทำ และมีประโยชน์ต่อผู้เข้าชมอย่างแน่นอนค่ะ หากครูคนไหนเข้าไปรับชมแล้วก็อย่าลืมหยิบเอาเคล็ดลับดี ๆ ของแต่ละช่องติดไม้ติดมือมาปรับใช้กันด้วยนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *