EZ Guide! ดื่มด่ำไปกับบทเพลงสุดคลาสสิก ณ ห้องสมุดแผ่นเสียง

ในยุคปัจจุบันที่ทุกคนสามารถเอื้อมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศได้ในทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นการฟังเพลงจึงเป็นสิ่งที่ไม่ได้ยากเย็นอะไรมากนักเมื่อเทียบกับสมัยก่อนที่นิยมใช้แผ่นเสียงเป็นหลัก วันนี้ EZ Guide! จึงพาทุกคนมาย้อนเวลาทำความรู้จักกับการฟังเพลงด้วยแผ่นเสียง ที่พิพิธภัณฑ์แผ่นเสียงหรือห้องสมุดแผ่นเสียงซึ่งตั้งอยู่ภายในกรมประชาสัมพันธ์ ในย่านอารีย์

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ก่อตั้งครั้งแรกในวันที่ 3 พฤษภาคม .. 2565 เป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุ กรมประชาสัมพันธ์ มีจุดประสงค์เพื่อรวบรวมแผ่นเสียงในสมัยเก่า จากหลายยุคหลายสมัย ซึ่งบางแผ่นเสียงมีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 เลยทีเดียว โดยแผ่นเสียงที่จัดเก็บก็จะมี 2 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่แผ่นครั่งซึ่งเป็นแผ่นเสียงยุคแรก และแผ่นไวนิลแผ่นเสียงในยุคปัจจุบันที่เราคุ้นเคย

 

ส่วนจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์

ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็กแต่อบอวลไปด้วยบรรยากาศของยุคเก่า ๆ ที่สุดแสนจะคลาสสิค เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลงยุคก่อนเป็นชีวิตจิตใจ เพราะส่วนใหญ่แผ่นเสียงของที่นี่จะมีถึงแค่ยุค 90’s เพียงเท่านั้น หรือถ้าหากใครไม่ใช่สายฟังเพลงเก่าแต่อยากมาสัมผัสประสบการณ์การแนวนี้ก็สามารถเข้ามารับชมได้

เมื่อเข้ามาก็จะเจอพี่ ๆ เจ้าหน้าที่คอยให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นพร้อมทั้งคอยสอนวิธีการใช้เครื่องเล่นแผ่นเสียง จากนั้นก็จะปล่อยให้เราใช้เวลาอันแสนรื่นรมย์ไปกับการเลือกหาแผ่นเสียงที่ถูกใจได้ตามสะดวกสบาย

ซึ่งการจัดเก็บแผ่นเสียงของที่นี่ก็จะแบ่งกันไปตามแต่ละประเภท มีทั้งเพลงไทยและเพลงสากล ลูกทุ่ง ลูกกรุง เพื่อชีวิต ป็อป ร็อค โอเปร่า และอีกเยอะแยะมากมายให้ได้เลือกสรร หรือแม้กระทั่งเพลงที่เกี่ยวกับศาสนาหรือเพลงประจำจังหวัดก็มีเช่นกัน

แต่หากใครมีศิลปินหรือเพลงที่ชื่นชอบในดวงใจก็สามารถนำชื่อมาค้นหาที่คลังข้อมูลของห้องสมุดได้เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว

นอกจากบรรดาแผ่นเสียงทั้งหลายแล้ว ภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีการจัดแสดงอุปกรณ์อื่น ในยุคก่อนอีกด้วย เช่น โทรศัพท์บ้าน วิทยุ กล้องถ่ายรูป-บันทึกวิดีโอยุคเก่า ซึ่งในปัจจุบันเครื่องมือเหล่านี้ก็ได้เลือนหายไปตามกาลเวลา ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

วันเวลาเปิดทำการ

วันจันทร์ศุกร์ เวลา 10:00-16:30 .

**หากใครสนใจให้จองคิวล่วงหน้า โดยสามารถอินบ็อกเข้าไปในเฟซบุ๊คพิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุกรมประชาสัมพันธ์เพื่อเลือกวันและเวลาที่จะเข้าชม**

ค่าเข้าชม

สามารถเข้าชม ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ที่ตั้ง

กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 พระรามที่ 6 ซอย 30 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *