สิ่งที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน แต่ควรสอน จากการสำรวจของ EDUZONES


ทุกคนคิดว่าสิ่งที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน แต่ควรสอนคืออะไรกันครับ วันนี้ทาง EDUZONES  ได้รวบรวมความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ในชุมชน EDUZONES ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้ โดยเริ่มเก็บข้อมูลตั้งแต่ วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2567 สรุปได้ดังนี้

1.ทักษะที่นอกเหนือจากทักษะทางวิชาชีพ

1.1 Soft Skill

นอกจากความรู้ความสามารถที่เรียนมาใช้ในการทำงานแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญมากไม่แพ้กันเลยก็คือ Soft Skill เป็นทักษะเกี่ยวกับการสื่อสารและการเข้ากับคนอื่นได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงเรื่องของมารยาททางสัมคม ซึ่งจะเห็นว่าในยุคสมัยนี้ มีคนรุ่นใหม่หลายๆคนที่ขาดทักษะนี้ไป และมองว่า Soft Skill นั้นไม่ค่อยมีความจำเป็นสักเท่าไหร่ แค่ทำงานเก่งก็พอแล้ว  จึงมีหลายครั้งที่เราอาจจะเห็นคนเก่ง แต่ขาดการจัดการกับอารมณ์ของตัวเอง และมีปฏิสัมพันธ์กับคนในองค์กรหรือสังคมค่อนข้างน้อย ซึ่งเอาจริงๆทักษะนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ไปจนถึงการจัดการบริหารเวลา ก็เป็นหนึ่งในทักษะ Soft Skill ซึ่งบางคนก็มีมาตั้งแต่เกิด แต่บางคนก็ยังต้องเรียนรู้ทักษะนี้อยู่

1.2 หลักการใช้ชีวิตและการตระหนักต่อสังคม

ควรมีหลักสูตรสอนเกี่ยวกับหลักการเกี่ยวกับการใช้ชีวิต เพราะหลายๆคนยังขาดทักษะการอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคม เพราะบางคนก็เอาประโยชน์ส่วนตนเป็นใหญ่ ทำอะไรโดยไม่ค่อยนึกถึงสังคมส่วนรวมสักเท่าไหร่ จึงควรมีการสอนวิชาหรือหลักการเหล่านี้ให้แก่ทุกคนเพื่อเป็นการปลูกฝังให้เป็นสังคมที่มีคุณภาพ

1.3 Critical thinking

Critical Thinking  เป็นกระบวนการคิดหรือการตัดสินใจโดยมีเหตุผลรอบด้าน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งทักษะที่ทุกคนควรจะมี เพราะในสัมคมของเราทุกวันนี้มีอะไรที่ชวนเชื่อมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาเกินจริง ความเชื่อ หรือค่านิยมต่างๆ หรือแม้กระทั่งการลงทุน ทุกคนจึงควรมีทักษะ Critical Thinking  เพื่อไม่ให้ตนเองตกเป็นเหยื่อหรือถูกครอบงำจากสิ่งเหล่านี้ รวมถึงนำไปใช้ในการทำงานในหลายๆด้านได้อีกด้วย

2.การวางแผนทางการเงิน

ควรมีการเรียนการสอนหรือให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องต่างๆทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นหลักการเกี่ยวกับสหกรณ์ การวางแผนเกี่ยวกับการเงินของทั้งตนเองและครอบครัว  เรื่องหุ้น การลงทุน คริปโทเคอร์เรนซี การคำนวณดอกเบี้ยต่างๆในการซื้อบ้าน,รถ หรืออื่นๆ ตลอดไปจนถึงข้อมูลเรื่องภาษี ซึ่งนอกจากคนที่เรียนบัญชี บริหารแล้ว ทุกคนควรจะมีความรู้ในด้านนี้เอาไว้ เพราะทุกคนต้องมีการทำธุรกรรมต่างๆทางการเงินกันอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องมีความรู้เรื่องเหล่านี้เอาไว้โดยละเอียด

3.การใช้งานโปรแกรม Excel โดยละเอียด

การทำงานจริงนั้นไม่เพียงแต่จะใช้ทักษะความรู้ความสามารถที่ได้เรียนมาแต่เพียงเท่านั้น แต่ยังมีอีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นสำหรับองค์กร นั่นก็คือทักษะในการใช้โปรแกรม Excel ซึ่งเป็นโปรแกรมที่แทบจะทุกองค์กรใช้งานเป็นหลัก ซึ่งหากใช้งานเป็นและมีความชำนาญกับโปรแกรมแล้ว ต้องบอกเลยว่าโปรแกรม Excel ถือเป็นเครื่องทุ่นแรงได้อย่างดีเลยทีเดียว แม้บางคนอาจจะเคยเรียนมาแล้ว แต่ก็ยังเป็นการเรียนแบบผิวเผิน ไม่ได้ลงลึกถึงความสามารถของโปรแกรม Excel  เท่าที่ควร ซึ่งทุกวันนี้บางบริษัทก็มีการระบุในใบรับสมัครงานอีกด้วยว่าต้องการคนที่ใช้งานโปรแกรม Excel ได้อย่างชำนาญ

และทั้งหมดนี้ก็เป็นความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ในชุมชน EDUZONES ถึงสิ่งที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน แต่ควรสอน ซึ่งสิ่งที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้นก็ถือเป็นทักษะที่จำเป็นในการทำงาน หรือการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก และในหลายๆมหาวิทยาลัยก็ได้มีการสอนบางทักษะกันอยู่บ้าง แต่ถ้าจะให้ดีเลยควรจะมีการบังคับเรียนทักษะเหล่านี้ให้แก่ผู้เรียน เพื่อให้ทุกคนมีทักษะเหล่านี้ติดตัว และนำไปปรับใช้ในชีวิตได้อย่างเกิดประโยชน์มากที่สุด

ดูความคิดเห็นเพิ่มเติม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *