มทร.ล้านนา ปลื้มยอดเด็กสมัครเรียนทะลุเป้า เปิด 10 คณะยอดฮิต-หลักสูตรยอดนิยม

ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)ล้านนา กล่าวว่า มทร.ล้านนา เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ด้านการสอนและการวิจัย ผลิตนวัตกรรมเพื่อชุมชน ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึง 6 วิทยาเขต 1 สถาบัน ได้แก่ เขตพื้นที่ภาคพายัพ เขตพื้นที่เชียงราย เขตพื้นที่ตาก เขตพื้นที่น่าน เขตพื้นที่ลำปาง เขตพื้นที่พิษณุโลก และสถาบันวิจัยลำปาง นั้น ได้เปิดรับนักศึกษาทั้งหมด 5 รอบ ได้แก่ รอบแรก Portfolio รองที่ 2 โควตา รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน รอบที่ 4  รับกลางร่วมกัน และรอบที่ 5 รับตรงอิสระ พบว่ามีนักศึกษามาสมัครในรอบ Portfolio จำนวน 4,586 คน แต่รับเข้าเรียนได้ 2,099 คน ขณะที่รอบ 2 โควตา สมัครเข้ามา 4,252 คน รับเข้าเรียนได้ 1,619 คน ดังนั้น รวม 2 รอบนี้ มีนักศึกษาสมัครเข้าเรียน 8,838 คน รับเข้าเรียนได้ 3,718 คน ซึ่งเบื้องต้นในปีนี้มีนักศึกษาสนใจสมัครเรียนเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

รักษาการอธิการบดี มทร.ล้านนา กล่าวอีกว่า สำหรับ 10 คณะ/หลักสูตรยอดนิยมที่มีนักศึกษาสนใจสมัครเรียนจำนวนมาก ได้แก่ หลักสูตรวิศวกรรมโยธา มีผู้สมัครรวม 844 คน หลักสูตรวิศวกรรมไฟฟ้า 808 คน หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 501 คน หลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจ 476 คน  หลักสูตรการบัญชี สาขาการบัญชี 365 คน หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล 351 คน หลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาการตลาดและการตลาดดิจิทัล 334 คน หลักสูตรสถาปัตยกรรม 280 คน หลักสูตรวิศวกรรมไฟฟ้า (ตาก) 236 คน และหลักสูตรวิศวกรรมอุตสาหการ 192 คน

“หากพิจารณาจากการสมัครเรียน ปีนี้ความนิยมในการเรียนการสอนแตกต่างไปจากเดิม ซึ่ง 1-2 ปีที่ผ่านมาวิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมเครื่องกล จะได้รับความสนใจ มีผู้สมัครเรียนจำนวนมาก แต่ปีนี้กลายเป็นวิศวกรรมโยธา ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากเทรนด์การก่อสร้างต่างๆ ที่มีจำนวนมากขึ้น เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งผู้ที่ทำงานอยู่สายโยธา ก่อสร้าง มีเกษียณอายุจำนวนมาก จะทำให้คนในสายงานโยธามีโอกาสในการหางานทำมากขึ้น จึงอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียนวิศวกรรมโยธามากขึ้น” ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์ กล่าวและว่าภาพรวมของการเปิดรับนักศึกษาของ มทร.ล้านนา ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย และในปี 2567 ในช่วงเดือนส.ค.นี้ มทร.ล้านนา มีแผนจะเปิดการเรียนการสอนรับนักศึกษาจีน ประมาณ 300 คน มาเรียนที่ มทร.ล้านนา และเปิดการศึกษาวิทยาเขตจอมทอง ซึ่งจะมีการเปิดรับนักศึกษาประมาณ 60 คน เพื่อรองรับความต้องการของผู้เรียน ดังนั้น การเรียนในมหาวิทยาลัยเป็นการเรียนในระดับที่สูงขึ้น อยากฝากถึงน้อง ๆ นักศึกษาให้เลือกเรียนในสิ่งที่ตนเองรัก ตนเองชอบ เพราะการเรียนมหาวิทยาลัยไม่ใช่เพียงเรื่องของใบปริญญาเพียงอย่างเดียว แต่ขอให้มองไปถึงงานที่จะทำและการเรียนในยุคนี้ควรเน้นเรื่องการสอนทักษะวิชาชีพ และการผลิตพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม อย่าง มทร.ล้านนา เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นทักษะอาชีพ เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย หรือเมื่อจบการศึกษาแล้วสามารถเข้าสู่สถานประกอบการ ทำงานได้ทันที

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองประชาสัมพันธ์ มทร.ล้านนา โทร. 0-5392-1444

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *