นิติศาสตร์ กับ รัฐศาสตร์ เรียนต่างกันอย่างไร ?

ความแตกต่าง นิติศาสตร์ ระหว่าง รัฐศาสตร์ คืออะไร ?

นิติศาสตร์ เน้นเรียนเกี่ยวกับตัวบทกฎหมาย ทำความเข้าใจข้อบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ ในขณะที่ รัฐศาสตร์ เน้นเรียนเกี่ยวกับเรื่องของการเมืองการปกครอง แล้วค่อนข้างที่จะเป็นแนวคิด ทฤษฎี และปรัชญา

คณะนิติศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับอะไร ?

ทำความเข้าใจข้อบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ ศึกษาเกี่ยวกับ กฎเกณฑ์ ความประพฤติ ของบุคคลที่อยู่ร่วมกันในสังคม โดยกำหนดออกมาเป็น กฎหมาย เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกัน อย่างมีระเบียบและมีความสุข

คณะนิติศาสตร์ ปี 1 – 4 เรียนอะไรบ้าง ?

ปี 1 เรียนวิชาพื้นฐานทั่วไป

เรียนเหมือนกันทุกสาขา เช่น จิตวิทยา ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ในด้านภาษาและการสื่อสาร เน้นการ ฟัง พูด อ่าน เขียน และเริ่มเรียนความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับกฎหมายและระบบกฎหมาย

ปี 2 เรียนวิชาบังคับ

ปีนี้จะเริ่มเรียนกฎหมายในลักษณะหนี้ กฎหมายลักษณะละเมิด เช่นซื้อขาย เช่า จำนอง จำนำ กู้ยืม ฯลฯ เรียนกฎหมายอาญาภาคทั่วไป , กฎหมายมหาชนเบื้องต้น และ เรียนวิชาเลือกที่เกี่ยวกับกฎหมาย เช่น การใช้ศัพท์ และ สำนวนกฎหมายภาษาอังกฤษ

ปี 3 เรียนในด้านกฎหมายเข้มข้นขึ้น

เรียนเกี่ยวกับกฎหมายปกครอง กฎหมายลักษณะครอบครัว กฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา กฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีเมือง กฎหมายภาษีและวิชาเลือก

ปี 4 เรียนในเชิงลึกขึ้น

ปีสุดท้ายที่เรียนก็จะมีเรียนกฎหมายนิติปรัชญา เช่นแนวความคิดปรัชญาทางกฎหมาย ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน และเรียนหลักวิชาชีพนักกฎหมาย กฎหมายแรงงาน หลักวิชาชีพนักกฎหมาย กฎหมายการคลัง การภาษีอากร และวิชาเลือกทางกฎหมายที่คณะกำหนด

คณะนิติศาสตร์ มีสาขาอะไรบ้าง ?

    1. สาขากฎหมายอาญา

เป็นกฎหมายที่รัฐบัญญัติขึ้นเพื่อกำหนดลักษณะของการกระทำที่ถือว่าเป็นความผิดและกำหนดบทลงโทษทางอาญาสำหรับความผิดนั้นๆเป็นการศึกษาประมวลกฎหมายอาญาทั้งหมด โดยแบ่งเป็น 2 พาท คือ

  1. ภาคทั่วไป จะเป็นการอธิบายว่าการกระทำใดที่จะมีความรับผิดทางอาญา เหตุยกเว้นโทษต่าง ๆ
  2. ภาคความผิด เป็นการเรียนรู้ฐานความผิดต่าง ๆ ตามประมวลกฎหมายอาญา ว่าการกระทำใดเป็นความผิดฐานใด

     2. สาขากฎหมายเอกชน

สำหรับเนื้อหาของสาขานี้จะเป็นเรื่องกฎหมายเน้นกำหนดสถานะระหว่างเอกชน เช่น การตั้งห้างหุ้นส่วน บริษัท การจัดหาทุน หรือการทำนิติกรรมทางพาณิชย์ เป็นต้น

      3. สาขากฎหมายธุรกิจ

สาขานี้เกี่ยงข้องกับกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ จะเน้นไปที่กฎหมายที่เกี่ยวกับ การซื้อขายแลกเปลี่ยน การเช่าซื้อการจ้างแรงงาน การค้ำประกัน การจำนอง-จำนำ การประนีประนอมต่าง ๆ เพื่อให้ไม่เสียเปรียบ

      4. สาขากฎหมายมหาชน

กฎหมายที่กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับรัฐ รัฐกับองค์กรของรัฐหรือรัฐกับเอกชน เพื่อประโยชน์มหาชนทั่วไป เช่น ประโยชน์จากการป้องกันภัยของประเทศโดยกำลังทหาร การรักษาความปลอดภัยของตำรวจการคุ้มครองทางภาษี เป็นต้น

       5. สาขากฎหมายระหว่างประเทศ

 สำหรับสาขากฎหมายระหว่างประเทศจะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับหลักกฎหมายหรือข้อตกลงร่วมกัน ที่บังคับใช้ระหว่างประเทศต่างๆ รวมไปถึงมีเนื้อหาครอบคลุมหลายเรื่อง ตั้งแต่สิทธิมนุษยชนไปจนถึงข้อตกลงทางการค้า  กฎหมายที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความสัมพันธ์ทางการทูต เช่น การทำสนธิสัญญา การได้สัญชาติ เป็นต้น

       6. สาขากฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา 

สาขานี้จะเน้นกฎหมายที่ดูเกี่ยวข้องทางด้านทรัพย์สินที่ไม่ใช่วัตถุทางกายภาพ แต่เป็นของมีสิทธิโดยชอบธรรม เช่น เครื่องหมายการค้า ชื่อทางการค้าออกแบบความลับทางการค้าสิทธิบัตร ไม่ว่าจะเป็นสิทธบัตรการประดิษฐ์ สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยสาขานี้

        7. สาขากฎหมายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับสาขากฎหมายสิ่งแวดล้อม เนื้อหาจะครอบคลุมปัญหาในด้านกฎหมาย การเมือง และสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับการป้องกันสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ

         8. สาขากฎหมายการค้าระหว่างประเทศ

สาขานี้จะเรียนเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับด้านการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการระหว่างบุคคลซึ่งอยู่กันคนละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนำเข้าหรือส่งออก

          9. สาขากฎหมายภาษี

เน้นไปที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ การเงิน หลักทรัพย์และภาษีอากร เป็นต้น

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน มีที่ไหนบ้าง ?
  • คณะนิติศาสตร์ – จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะนิติศาสตร์ – มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • คณะนิติศาสตร์ – มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • คณะนิติศาสตร์ – มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • คณะนิติศาสตร์ – มหาวิทยาลัยนเรศวร

การเตรียมความพร้อมก่อนเรียนคณะนิติศาสตร์
  1. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหา บทเรียนรายวิชาที่ทางมหาลัยกำหนดไว้ในการสอบเข้าคณะนิติศาสตร์
  2. อ่านหนังสือทบทวนเกี่ยวกับกฏหมาย (เช่น ความรู้กฏหมายทั่วไป , คำแนะนำนักศึกษากฏหมาย , หลักกฏหมายมหาชน ,หลักกฏหมายเอกชน ฯลฯ)
  3. ฝึกทำข้อสอบกฏหมาย เพื่อเพิ่มพูนความรู้

เรียนจบนิติศาสตร์ ทำอาชีพอะไรได้บ้าง ?

สามารถประกอบอาชีพ เช่น ผู้พิพากษา (ตุลาการ) , พนักงานอัยการ , ทนายความ , อาจารย์ด้านกฎหมาย , นิติกร , นักกฎหมายประจำบริษัท , ที่ปรึกษากฎหมายภาษีอากร , ตำรวจ , ทหาร , เจ้าหน้าที่เร่งรัด , เจ้าหน้าที่ศุลกากร , พนักงานสรรพากร , ประกอบธุรกิจ (อาชีพอิสระ) , ปลัดอำเภอ , นักการทูต , นักการเมือง และ วิทยากรให้ความรู้ทางด้านกฎหมาย ฯลฯ

คณะรัฐศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับอะไร ?

เรียนด้านการเมือง การปกครองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สังคมวิทยาและมนุษยวิทยา เกี่ยวข้องกับรัฐและสังคม เป็นการศึกษาในลักษณะของสหวิทยาการ ที่ต้องอาศัยศาสตร์หลาย ๆ ศาสตร์เข้ามาประกอบการศึกษา อธิบายภาวะต่าง ๆ ทางสังคม ที่เกิดขึ้นได้

คณะรัฐศาสตร์ ปี 1 – 4 เรียนอะไรบ้าง ?

ปี 1 เรียนวิชาพื้นฐานทั่วไป

เรียนวิชาพื้นฐานทั่วไปของมหาวิทยาลัย และ เรียนวิชาพื้นฐานของคณะ เช่น ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์, ปรัชญาการเมืองเบื้องต้น เป็นต้น

ปี 2 เรียนวิชาบังคับ

เรียนวิชาหลัก และ วิชาบังคับของสาขา เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเบื้องต้น, ทฤษฎีองค์การและการจัดการ, การเมืองระหว่างประเทศ เป็นต้น

ปี 3 เรียนในด้านปกครองเข้มข้นขึ้น

เรียนในเนื้อหาที่ลงลึกขึ้น เช่น การเมืองการปกครองของไทย, การบริหารการคลังและงบประมาณ, การต่างประเทศของไทย เป็นต้น

ปี 4 เรียนเชิงลึกขึ้น

เรียนเชิงปฏิบัติมากขึ้น เช่น การฝึกงานทางรัฐศาสตร์, การจัดการความเสี่ยงและความต่อเนื่ององค์การ, สัมมนานโยบายต่างประเทศไทย เป็นต้น

คณะรัฐศาสตร์ มีสาขาอะไรบ้าง ?

       1. สาขาวิชาการปกครอง

เป็นสาขาที่เรียนเกี่ยวกับการเมืองและการปกครอง เรียนทุกอย่างตั้งแต่โครงสร้างปรัชญาการเมือง, ความคิดทางการเมืองต่าง ๆ จนถึงเรื่องของสถาบันการเมือง, การเมืองการปกครองท้องถิ่น และกลุ่มธุรกิจกับการเมือง

       2. สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (การระหว่างประเทศ)

สาขานี้จะเรียนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  เช่น การเมือง , เศรษฐกิจ , กฎหมาย และ สังคม  ถ้าน้อง ๆ คนไหนเลือกเรียนสาขานี้ก็จะได้เรียนวิชาที่เกี่ยวกับ การเจรจาทางการทูต, ทฤษฎีและแนวคิดวิเคราะห์ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถ้าเรียนสาขานี้ต้องเรียนภาษาที่ 3 ด้วยมั้ย ซึ่งสาขานี้จะเรียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่ถ้าใครอยากเรียนภาษาอื่น ๆ เพิ่มเติมก็สามารถลงเรียนเพิ่มได้

       3. สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา

สาขานี้จะเรียนเกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรม การจัดระเบียบในสังคม พฤติกรรมของผู้คน การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และปัญหาสังคมต่าง ๆ ถ้าใครเลือกเรียนสาขานี้ ก็จะเจอกับวิชาเช่น หลักสิทธิมนุษยชน, สังคมวิทยาการกระทำผิดของเด็กและเยาวชน, สังคมการเมือง เป็นต้น

       4. สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จะเรียนเกี่ยวกับการบริหาร การจัดการในองค์กรต่าง ๆ ของหน่วยงานรัฐ  ทั้งเรื่องการคลัง ,งบประมาณ , การวางแผน , การบริหารบุคคล เพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม

       5. สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น

เรียนเกี่ยวกับการปกครองในระดับท้องถิ่น การจัดสรรทรัพยากร ส่งเสริมกิจกรรมทางการเมืองเพื่อพัฒนาชุมชน ส่วนตัวอย่างวิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียน คือ  การปกครองท้องถิ่นไทย, การบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น เป็นต้น

       6. สาขาวิชาบริหารงานยุติธรรมและความปลอดภัย

สาขานี้จะเรียนเกี่ยวกับการบริหารงานในระบบยุติธรรมทั้งหมด เช่น ตำรวจ อัยการ ศาล และราชทัณฑ์ ตัวอย่างวิชาที่จะได้เรียน จะเป็นเรื่องการป้องกันอาชญากรรม , การจัดการด้านความปลอดภัย และ กระบวนการยุติธรรม

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน มีที่ไหนบ้าง ?
  • คณะรัฐศาสตร์ – จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะรัฐศาสตร์ – มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • คณะรัฐประศาสนศาสตร์ – สถาบันบัณฑิต พัฒนบริหารศาสตร์
  • คณะรัฐศาสตร์ และ รัฐประศาสนศาสตร์ – มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • คณะรัฐศาสตร์ – มหาวิทยาลัยรามคำแหง

การเตรียมความพร้อมก่อนเรียนคณะรัฐศาสตร์
  1. เตรียมสอบของมหาลัยฯ กับสอบของโรงเรียนไปพร้อมกัน
  2. อ่านแบบเน้นคุณภาพ ไม่เน้นปริมาณ
  3. พูดตามติวเตอร์ในคลิปเรียน
  4. จดสิ่งที่ไม่รู้ลงสมุดเพื่อให้ผ่านตา
  5. ใช้เกมเข้ามาช่วย เช่น ทายคำศัพท์กับเพื่อน
  6. ฝึกทำข้อสอบเก่าบ่อย ๆ
  7. หากิจกรรมทำคลายเครียด และเชื่อมั่นในตัวเอง

เรียนจบไปทำอาชีพ อะไรได้บ้าง ?

สามารถประกอบอาชีพ เช่น เจ้าหน้าที่บริหารทรัพยากร (HR) , นักการทูต , พนักงานธนาคาร , เลขานุการ , อาชีพอิสระ , ปลัดอำเภอ , นักการเมือง , ตำรวจ , ทหาร , นักวิชาการ , นักวิเคราะห์การลงทุน , นักวิเคราะห์ระบบงาน , นักเขียน , นักหนังสือพิมพ์ , ผู้ประกาศข่าว และ อาจารย์มหาวิทยาลัย ฯลฯ

 

อ่านกันมาจนถึงตรงนี้แล้ว น้องๆอาจจะตัดสินใจเลือกเรียนนิติศาสตร์เป็นนักกฏหมาย หรือ รัฐศาสตร์เป็นนักปกครองก็ตาม ไม่ว่าจะเส้นทางไหน ล้วนต่างเป็นเส้นทางอาชีพที่อยู่ควบคู่กันเสมอมา ที่สำคัญ คือ ต้องมีความมุ่งมานะ , ขยันอดทน , ทำความเข้าใจอ่านเนื้อหาบทเรียน , เขียนสรุปความรู้ และ มีความจำที่ดีเลิศด้วยนะ

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก.

https://tutor-vip.com/faculty-of-political-science/

https://www.smartmathpro.com/article/faculty-of-political-science/

https://www.tiktok.com/@opendurian_tcas/video/7342350717753085191?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7353527962107790849

https://www.admissionpremium.com/content/5650

https://upassiononline.com/รวมข้อมูล-คณะนิติศาสตร์/

https://tcaster.net/tcas-news/general-news/นิติศาสตร์-vs-รัฐศาสตร์/

https://www.smartmathpro.com/article/political-science/

https://www.sanook.com/campus/1381189/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *