สจล. จัดงานแสดงนวัตกรรม KMITL INNOVATION EXPO 2024


เมื่อวันที่ 1 – 3 มีนาคม 2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง มีการจัดงานแสดงนวัตกรรม – ผลงานวิจัย ใน 6 คลัสเตอร์ ประเดิมงานใหญ่ต้นปี “KMITL INNOVATION EXPO 2024”ภายใต้แนวคิด SustainED งานแสดงนวัตกรรม – ผลงานวิจัย ใน 6 คลัสเตอร์ ทั้งนวัตกรรมจากการเรียนรู้สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์ อุตสาหกรรมในมุกมิติ ทั้งด้านการขนส่ง ยานยนต์ในอนาคตพลังงานสะอาดเกษตรออร์แกนิคอุตสาหกรรมอาหารปลอดภัยนวัตกรรมสังคมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์พร้อมจัดเสวนาจากทุกคณะทุกวิทยาลัยอาทิ เทคโนโลยีอวกาศกับความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติริม ชายฝั่งประเทศไทย, ERIA Digital Innovation and Sustainable Economy Centre (E-DISC) and some researches for digitalization in ASEAN and East Asia” และชมการแข่งขัน AWS Deep Racer ระหว่าง 1-3 มี.ค. 67 ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

รองศาสตราจารย์ ดร. คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า “KMITL INNOVATION EXPO 2024” เป็นการจัดแสดงผลงานวิจัยนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และผลงานสร้างสรรค์ ที่จะสามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์ หรือนำไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมได้ โดยเน้นที่การนำเสนอ ผลงาน/โครงการทั้งของอาจารย์ นักวิจัย นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายและผลงานที่สามารถต่อยอดได้ในเชิงพาณิชย์ ทั้งยัง มุ่งเน้นการเชื่อมโยงความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม และผู้ใช้บัณฑิตที่สามารถเข้ามาร่วมชมผลงานของนักศึกษาทั้ง สถาบัน ในการนี้ทางสถาบันจึงได้ร่วมกับทุกคณะ ทุกวิทยาลัย และวิทยาเขต ทุกหน่วยงานภายในสถาบันและหน่วยงาน ภายนอกที่มีความร่วมมือที่ทำให้เกิดกิจกรรมต่างๆ

ไฮไลท์ในงานอยู่ที่ผลงานวิจัยใน 6 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย 1. BCG (Agriculture & Food) ที่มุ่งเน้นนวัตกรรม เพื่อความยั่งยืนและความอยู่รอดในอนาคต อาทิ ผลงานวิจัยน้ำส้มสายชูหมักจากมะม่วงมหาชนก, อาหารผงแบบ Freeze Dry, สแน็คแผ่นโภชนาการสูงจากปลีกล้วย 2. Industry 4.0: การเคลือบฟิล์มเซรามิคใสเพื่อป้องกันการหมอง ของเครื่องเงิน, IoT Edge computing สำหรับวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลางสู่โรงงานอัจฉริยะ 3. Health & Wellness: กลุ่ม MEDICAL DEVICE ได้แก่ KMITL Oxygen High Flow, กล้องและAI ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ระยะเริ่มต้น, ระบบสเปรย์อิมัลชันน้ำมันหอมระเหยจากพืชเพื่อการลดฝุ่น PM 2.5, 4. Digital & Al: กลุ่ม Future Mobility อากาศยานไร้คนขับอีวีทัล (eVTOL), รถไฟไทยทำ, รถสามล้อไฟฟ้า ERA-ATOM และ Be Boat เรือไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์ 5. Smart city: กลุ่ม New Energy นวัตกรรมแบตเตอรี่กราฟืน, การแปลงก้างปลาเป็นถ่านกัมมันต์ เจือไนโตรเจนเพื่อประยุกต์ใช้สำหรับตัวเก็บประจุยิ่งยวด 6. Creative Economy: สื่อสิ่งพิมพ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสำหรับเยาวชน, การพัฒนากลยุทธ์การผลิตสื่อ, โครงการออกแบบพัฒนาเก้าอี้ล้อเลื่อนสำหรับแข่งขันกีฬา ด้านความเร็วเพื่อพัฒนาศักยภาพของคนพิการ


การจัดงานKMITL INNOVATION EXPO 2024″ ครั้งนี้ เชื่อว่าจะเป็นอีกเวทีหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความรู้ และการนำเครื่อนี้ เชื่อว่าจะเป็นอีกเคทาะห์ และฝึกทักษะการสื่อสาร รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการทำโครงงานนวัตกรรมและชิ้นงานในทุกระดับชั้นปี รวมถึงการส่งเสริมให้นักศึกษาทุก ชั้นปีได้มีโอกาสเสนอแนวคิดสร้างสรรค์ และลงมือทำ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างนวัตกรรมในอนาคต และเป็นการ สร้างทักษะ ศักยภาพของนักศึกษาของสถาบันเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ผลักดันผลงานวิจัยให้เป็นที่ ยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ และหวังว่าจะเกิดการต่อยอดนำไปใช้จริงได้ในที่สุด

รวมทั้ง ในระหว่างที่เรียนตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 นักศึกษาจะได้เริ่มทำโปรเจค การบ่มเพาะตลอดทั้ง 4 ปี ที่ศึกษาอยู่ นักศึกษาจะมีทักษะ ความสามารถพร้อมทำงานได้จริงและสำคัญที่สุด ทางสจล.มีหลักสูตรที่เข้มข้น แต่มีความยืดหยุ่น ส่วนหนึ่งคือนักศึกษาสามารถเลือกศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ตัวเองสนใจได้อีกด้าน เพื่อให้มีทักษะรอบด้าน ทั้งหลักสูตร ระยะสั้น ระยะยาว และยังเป็นหลักสูตรที่บุคคลทั่วไปในทุกช่วงวัยสามารถข้ามาเรียนได้ที่สำนักการเรียนรู้ตลอดชีวิตพระ จอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KMITL Lifelong Learning Center) และ KMITL Master Class เช่น หลักสูตร ELON KIDS หรือจะเป็นหลักสูตร Law for Entrepreneurs กฎหมายสำหรับผู้ประกอบการ, Robotics and Al หุ่นยนต์และ ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งทาง สจล. ได้คำนึงถึงคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทของสังคม ภาคอุตสาหกรรม และยัง เป็นพื้นที่ให้นักศึกษาได้สร้างสรรค์ผลงาน นวัตกรรม อันจะนำไปสู่เป้าหมายการเป็น The World Master of Innovation ตามวิสัยทัศน์ของสถาบันได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ตลอดการจัดงาน ยังจัดให้มีการเสวนา ในหลายๆ หัวข้อ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเป็นการอัป เดทเทรนด์ของนวัตกรรม และงานวิจัยอีกด้วย อาทิ เทคโนโลยีอวกาศกับความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติริมชายฝั่ง ประเทศไทย, ERIA Digital Innovation and Sustainable Economy Centre (E-DISC) and some researches for digitalization in ASEAN and EAST Asia, นวัตกรรมสามพระจอมสู่การยกระดับอุตสาหกรรมไทย, แนวทางการ ขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาท้องถิ่นด้วยแนวทางการพัฒนาสู่เมืองอัจฉริยะ, กลยุทธ์นวัตกรรมที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรม ไทย (Sustainable innovation strategies in Thai industry), บรรยายหัวข้อ University Holding Company of KMITL โดย บริษัท เคเอ็มไอทีลาดกระบัง จำกัด และเสวนา หัวข้อ Creative Art and Technology in Tourism Industry, Navigating the carbon credit landscape: Strategies, challenges, and business impact, หัวข้อ Farm of the Future, หัวข้อ Micro needle Sensor Technologies for Improved Health, หัวข้อ Relationship between VR sickness, gaze, and autonomic nervous activity in V

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *