รมว.ศธ “เพิ่มพูน” เเถลงผลการประชุมประสานภารกิจองค์กรหลักเเละในกำกับ ศธ. ครั้งที่6/2567

7 กุมภาพันธ์ 2567  “พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมประสานภารกิจขององค์กรหลักและองค์กรในกำกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารฝ่ายการเมือง โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารองค์กรหลัก/ในกำกับ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยมีผลการประชุมที่สำคัญสรุป ดังนี้

  • รมว.ศธ. ชื่นชม “น้องฟ้าเวิ้ง” นายปกรณ์ นิ่มตรง นักเรียนชั้น ม.5 ประธานนักเรียน โรงเรียนนครสวรรค์ อาสา CPR ช่วยคนประสบอุบัติเหตุอย่างไม่ลังเลระหว่างรอรถพยาบาล ทำให้นำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ได้อย่างปลอดภัย ผ่านการประชุม ZOOM ในครั้งนี้

“เป็นเรื่องที่น่ายินดีและรู้สึกดีใจที่นักเรียนในสังกัดได้ทำคุณงามความดี มีความสุขกับการช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น มีความกล้าและช่วยบนวุฒิภาวะที่มีความสามารถใช้วิธีการ CPR อย่างถูกต้อง ขอขอบคุณต้นสังกัดที่จัดการฝึกอบรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ อยากให้มีการอบรมรูปแบบนี้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อจะให้เด็กได้เก็บความรู้และทักษะไว้ใช้ในเวลาฉุกเฉินได้ และกระทรวงศึกษาธิการจะมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณเพื่อเป็นกำลังใจแก่เยาวชนตัวอย่างที่ดีของสังคม ขอให้รักษาความดีและขยายผลให้รุ่นน้องช่วยกันทำความดีต่อไป” รมว.ศธ. กล่าว

  • ผลการประชุมคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สกสค. เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา โดย นายพีระพันธ์ เหมะรัต ได้รับคัดเลือกเป็นผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. ซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการสรรหาตามหลักเกณฑ์ ด้วยประสบการณ์ทางด้านการเงิน มีแนวคิดและวิสัยทัศน์ที่ดี เป็นมิติใหม่ที่จะช่วยบริหาร สกสค. ให้มีรายได้จากทรัพย์สินที่มีเพิ่มขึ้น สามารถจัดสวัสดิการให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาได้มากขึ้น
  • ประเด็นการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล เป็นประธานคณะทำงาน ได้มีการขับเคลื่อน ทำ MOU ตามแนวทางของรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น และจะมีการประชุมสถานีแก้หนี้เพื่อให้ผู้บริหารประชุมร่วมกัน พร้อมเชิญโค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์ ผู้สร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง ในการสร้างสุขภาพการเงินที่ดีและชีวิตที่มีความสุข เป็นวิทยากรให้ความรู้แนะนำการดำเนินการแก้ไขหนี้
  • สพฐ. นำนโยบายลดภาระงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เร่งรัดและกำชับทุกหน่วยงานดำเนินงานรูปแบบ “ถูกต้อง รวดเร็ว ประโยชน์ ประหยัด” เพื่อไม่ให้งานซ้ำซ้อนในการรายงานหรือการตรวจราชการ และนำเทคโนโลยีมาช่วยในการทำงานด้านระบบฐานข้อมูล ให้เปลี่ยนแปลงสู่ยุคข้าราชการดิจิทัล
  • ประเด็นติดตามการดำเนินงาน PISA ซึ่งสภาการศึกษาเป็นหลักในการดูในเรื่องต่าง ๆ จากที่ได้มีการจัดสัมมนามาแล้ว 3 ครั้ง ได้นำข้อสรุปมาคิดวิเคราะห์ เพื่อมอบนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงาน ต่อยอดให้ดีขึ้นจากเดิมที่เคยทำอยู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *