สสวท. รวมพลังมูลนิธิฯ หนุนโครงการพระราชทานความช่วยเหลือ พัฒนาการเรียนวิทย์ เน้นปฏิบัติการทดลองโรงเรียน สปป.ลาว

ศาสตราจารย์ ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เยี่ยมชมและติดตามผลการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โครงการพระราชทานความช่วยเหลือด้านปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ให้แก่โรงเรียนวัฒนธรรมหลัก 67 ที่เรียนวิทยาศาสตร์เฉพาะทฤษฎีแต่ยังขาดการทดลองวิทยาศาสตร์ ซึ่งมี สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และหน่วยงานของประเทศไทยรวม 9 แห่ง ร่วมกันให้ความช่วยเหลือ ณ โรงเรียนวัฒนธรรมหลัก 67 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567

ทั้งนี้ สสวท.เป็นแกนหลักในการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยออกแบบหลักสูตร พัฒนาครู ผู้สอนวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ (วิทยาศาสตร์ทั่วไป) ชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี รวมทั้งแนวคิดวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมในการบูรณาการวิทยาศาสตร์  พัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และการสอนด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ที่เน้น Project Based Approach ส่งเสริมครูคิดค้นโครงงานใหม่ ๆ เพื่อสอนเนื้อหาอื่น ๆ ได้ ตลอดจนสนับสนุนสื่อและวัสดุอุปกรณ์การเรียนวิชานี้อย่างต่อเนื่อง

ผลการดำเนินการพบว่าครูสามารถจัดการเรียนรู้ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี  ให้ความรู้และมีความมั่นใจในการแนะนำการเรียนการสอนแก่นักเรียนมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ปรากฎว่านักเรียนจากโรงเรียนวัฒนธรรมหลัก 67 มีผลสอบวิชาเคมีและฟิสิกส์ ได้อันดับดีในระดับเมืองโพนโฮงอีกด้วย   

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *