การดูแลสุขภาพ และ วิถีชีวิตใหม่ของผู้สูงอายุ

เมื่อวันอังคาร ที่ ๒๓ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๗

มีการจัดงานสัมมนา ภายใต้หัวข้อ ” การดูแลสุขภาพ และ วิถีชีวิตใหม่ของผู้สูงอายุ ”

จัดโดย คณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และ ผู้มีความหลากหลายทางเพศ สถานที่จัดงาน ณ ศูนย์ปฏิบัติการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

รองศาสตราจารย์พิเศษ ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง กรรมาธิการ และ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และ ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ได้ขึ้นกล่าวทักทายต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกๆท่าน ผู้สูงอายุ คณะครูอาจารย์ นิสิต

บรรยากาศการกล่าวเปิดงานสัมมนา ดำเนินการไปได้ด้วยดีตามลำดับขั้นตอนของพิธีการ ภายใต้การอภิปรายหัวข้อ เรื่อง “การเตรียมความพร้อม และ การดูแลด้านสุขภาพ ร่างกาจ จิตใจ อารมณ์ และ สังคมของผู้สูงอายุ และ สังคมของผู้ที่กำลังเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ และ ผู้ที่กำลังเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ ” โดย นายแพทย์ สุขสันต์ กิตติศุภกร (อดีตรองปลัดกรุงเทพมหานคร) และ พลตำรวจตรี พงศ์ธร สุโฆสิต (อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี)

นายแพทย์สุขสันต์ กล่าว สังคมไทย ณ ปัจจุบัน กำลังก้าวเข้าสู่ช่วงวัยของผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น คล้ายคลึงกับประเทศญี่ปุ่น ตอนนี้เริ่มมีจำนวนประชากรส่วนใหญ่ของประเทศเข้าสู่วัยผู้สูงอายุจำวนมาก ซึ่งตรงกันข้ามกับอัตราการเกิดของประชากร สิ่งสำคัญที่ควรกระทำเมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุแล้ว คือ การหาอะไรสิ่งใหม่ๆ ทั้งที่เคยทำและไม่เคยทำ หรือ มองหากิจกรรมทำร่วมกันกับผองเพื่อนๆ สามารถช่วยเสริมสร้างสภาพจิตใจ ผ่องใส และ มีความสุข

โดย พลตำรวจตรี พงศ์ธร กล่าวเสริมว่า การที่คนไทยหันมาใส่ใจดูแลรักสุขภาพมากขึ้น ช่วยให้สภาพจิตใจผ่องใส สุขภาพจิตที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือ การวางแผนจัดการงบประมาณ ที่ต้องริเริ่มเก็บออมใช้ในบั้นปลายชีวิต ให้เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ ไม่ว่าจะช่วงวัยไหนก็ตาม ทำประกันชีวิต และ จัดการวางแผนชีวิตแต่เนินๆ เพื่ออนาคตจะได้ไม่รู้สึกลำบากตอนอายุเพิ่มมากขึ้น

นอกจากจะได้รับความรู้ดีๆ เรื่องการดูแลรักษาสุขภาพแล้ว ทางเรายังมีการจัดกิจกรรม สำหรับผู้เข้าร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้ ตรวจมวลร่างกาย เพื่อวัดพลังงานแขน และ ขา พร้อมทั้งกิจกรรมเต้นแอโรบิคเพื่อสุขภาพที่ดีจากทางสาธารณสุข ที่อยากให้คนไทยมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง

ช่วงบ่าย เป็นการอภิปรายหัวข้อ “ทักษะการใช้เทคโนโลยี ให้ทันกลโกงมิจฉาชีพ สำหรับผู้สูงอายุ” โดย นางสาว กาญจนา ภวัครานนท์ , นางสาว ณัฐวรินธร บวรภัควุฒิสิริ , พันตำรวจตรี พากฤต กฤตยพงษ์ , ร้อยตำรวจเอก พิชพงศ์ โสมกุล , ร้อยตำรวจเอกหญิง พิชญากร สุขทวี และ พันตำรวจเอก ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ที่จะมาให้ความรู้ กากี เตือน 18 กลโกงมิจฉาชีพ สำหรับผู้สูงอายุ ที่จะมาหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ อาทิ เช่น หลอกขายของออนไลน์ , แชร์ลูกโซ่ , หลอกให้รักแล้วโอนเงิน , หลอกให้รักแล้วลงทุน และ เงินกู้ออนไลน์ ดอกเบี้ยมหาโหด

ซึ่งหากเจอในกรณีลักษณะแบบนี้ สามารถเข้าเว็บไซต์ แจ้งความออนไลน์จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ที่นี่ www.thaipoliceonline.com หรือ กองบัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หมายเลข 1441 และ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สํานักงาน ตํารวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร) โทร. 08-1866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง

สรุป การจัดสัมมนาในคร้ังนี้ประสบความสําเร็จ ในการสร้างความรู้ความเข้าใจ การปรับตัว ดํารงชีวิตภายในสังคมอย่างไรให้มีความสุข พร้อมมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจแจ่มใส และ รู้เท่า ทันระวังตัวจากมิจฉาชีพ โดยทางเราหวังว่าผู้เข้าร่วมสัมมนาในคร้ังนี้ จะได้รับแก่นสารความรู้นําไป ปรับใช้ดําเนินชีวิตประจําวัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *