เทคนิคสอบติดรอบพอร์ตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รู้ก่อน ติดก่อน

แน่นอนว่าถ้าพูดมหาลัย ฯ ที่เด็กไทยหลาย ๆ คนใฝ่ฝันคงหนีไม่พ้น จุฬา ฯ และน้อง ๆ ก็คงอยากจะมีที่เรียนกันตั้งแต่รอบแรกให้มันจบ อย่างรอบพอร์ต

แต่ยังไม่รู้จะเตรียมตัวยังไง วันนี้พี่ก็มีข้อมูลของปี 65 มาฝาก เพื่อให้น้อง ๆ ที่สนใจมีเวลาเก็บเกี่ยวผลงานมาเติมพอร์ตของเราให้โดนใจกรรมการเพราะ

พอร์ตที่ดีไม่จำเป็นต้องเยอะแต่ควรเป็นผลงานที่ตรงตามเกณฑ์การรับของคณะ” เอาล่ะงั้นมาทำพอร์ตให้ตรงใจกรรมการเพื่อได้เป็นลูกพระเกี้ยวกันเถอะ!

1.คณะวิศวกรรมศาสตร์

มีโครงการที่เปิดรับทั้งหมด 3 โครงการ และ อีกหนึ่งส่วนคือนักเรียนที่มีความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์

คุณสมบัติเบื้องต้น โดยรวมของทั้ง 3 โครงการคือ จะต้องเป็นนักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 6 และมีเกรคเฉลี่ย 5 เทอมไม่ต่ำกว่า 3.00 นอกเหนือจากนี้ก็จะเป็นเกณฑ์การเลือกของแต่ละโครงการกำหนด

คุณสมบัติที่เป็นเกณฑ์การรับจะแบ่งเป็น 3 โครงการ และ นักเรียนที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

โดย 3 โครงการแรกน้อง ๆ จะต้องมีคุณสมบัติทางที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน

* ต้องผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน โดยเป็นเยาวชนในกลุ่ม Genius ของ สวทช.

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

โครงการโอลิมปิกวิชาการเข้าศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์

* ต้องผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าค่ายฝึกอบรมเข้มโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา (สอวน.) ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าอบรมในโครงการจัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และคอมพิวเตอร์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

โครงการโอลิมปิกวิชาการเข้าศึกษาในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์

*ต้องเป็นผู้ที่ได้รับเหรียญทอง หรือเหรียญเงิน หรือเหรียญทองแดงในการแข่งขันโอลิมปิกระดับชาติของมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา (สอวน.) ในโครงการจัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้น้อง ๆ ยังจะต้องแฟ้มสะสะสมผลงานความสามารถระดับชาติ หรือนานาชาติ ทางด้านคณิตศาสตร์ เคมี ฟิสิกส์ วิศวกรรม งานวิจัยและทักษะอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับวิศวกรรม

 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

นักเรียนที่มีความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เข้าศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์

โดยในส่วนนี้น้อง ๆ จะต้องมีความรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม

*แฟ้มสะสมผลงาน จะต้องมีผลงานวิชาการในระดับชาติ หรือนานาชาติทางด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้น้อง ๆ ยังต้องมีทักษะการสื่อสาร
มีความรู้ความเข้าใจในคณะวิศวะรวมไปถึงทักษะการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อประกอบกับการพิจารณาแก่คณะกรรมการอีกด้วย

 

การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะวิศวกรรมศาสตร์

น้อง ๆ ที่สนใจคณะนี้ จะต้องมีผลงานทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด ติดตามข่าวสารการจัดกิจกรรมของโครงการที่เข้าร่วมและฝึกฝนตัวเองอยู่สม่ำเสมอ หากน้อง ๆ ตั้งใจลงมือทำเต็มที่แล้วได้รับข้อมูลการเตรียมตัวจากบทความนี้
พี่เชื่อว่าน้อง ๆ จะสามารถวางแผนการเรียนในอนาคตของน้อง ๆ ได้มากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะการเตรียมพร้อมมักให้ประโยชน์แก่เรามากกว่าโทษเสมอ

 

2.คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

คุณสมบัติเบื้องต้น จะต้องเป็นนักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 6 เกรคเฉลี่ย 5 เทอมไม่ต่ำกว่า 3.00 และมีเกรดเฉลี่ยสะสมในกลุ่มสาระวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และศิลปะ รวม 5 เทอม รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 3.00 และมีผลงานที่แสดงถึงความสามารถ ทักษะและการเข้าร่วมกิจกรรมทางศิลปะ การออกแบบ หรือสถาปัตยกรรม

*คุณสมบัติเฉพาะ น้อง ๆ สมัครคัดเลือกในหลักสูตรสถาปัตยกรรมบัณฑิต สาขาสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมออกแบบภายใน หรือหลักสูตรการออกแบบอุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบอุตสาหกรรม หรือหลักสูตรภูมิสถาปัตยกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาภูมิสถาปัตยกรรม ต้องมีผลการสอบทักษะภาษาอังกฤษ โดยเลือกสอบแค่อย่างใดอย่างหนึ่งน้า ไม่ต้องสอบทั้งหมด

CU-TEP (Chulalongkorn University Test of English Proficiency) ไม่ต่ำกว่า 40 คะแนน

IELTS (Academic) ไม่ต่ำกว่า 4.0 คะแนน

TOEFL (iBT) ไม่ต่ำกว่า 40 คะแนน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน และสาขาวิชาภูมิสถาปัตยกรรม คลิก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สาขาวิชาสถาปัตยกรรมผังเมือง คลิก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คลิก

 

การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

น้อง ๆ ที่สนใจคณะนี้ จะต้องตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และฝึกฝนฝีมือด้านศิลปะการวาดรูปออกแบบให้มีความโดดเด่นสร้างความน่าสนใจให้กับผลงานของน้อง ๆ อีกทั้งควรหาประสบการณ์เพิ่มเติมจากการเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันเพื่อให้รู้ได้ถึงข้อผิดพลาดหรือจุดเด่นของตัวเองได้เร็วยิ่งขึ้น อย่างที่เขาว่าที่ยิ่งเลอยิ่งเยอะประสบการณ์รีบผิดพลาดจะได้รีบแก้ไขและพัฒนาฝีมือของเราเองไปได้อีก และนอกจากนี้น้อง ๆ ยังต้องติดตามข่าวสารการจัดการทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อเป็นคะแนนส่วนหนึ่งในการพิจารณาด้วยน้า

 

3.คณะศิลปกรรมศาสตร์

คุณสมบัติเบื้องต้น จะต้องเป็นนักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ผู้ที่กำลังศึกษามีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม ไม่ต่ำกว่า 2.50 และผู้ที่สำเร็จการศึกษามีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอม ไม่ต่ำกว่า 2.50

คุณสมบัติเฉพาะ

สาขาทัศนศิลป์ ต้องมีผลงานด้านทัศนศิลป์ที่ได้รางวัลระดับชาติ หรือนานาชาติ หรือมีผลงานที่มีคุณภาพและผลงานสร้างสรรค์ 2 มิติทางทัศนศิลป์

สาขานฤมิตศิลป์         วิชาเอกเรขศิลป์ ต้องมีผลงานทางด้านศิลปะและการออกแบบทั่วไป และผลงานทางด้านการออกแบบเรขศิลป์

วิชาเอกมัณฑศิลป์ (แฟชั่นและสิ่งทอ) ต้องมีผลงานด้านศิลปะและการออกแบบทั่วไปและผลงานด้านการออกแบบแฟชั่น

วิชาเอกนิทรรศการศิลป์ ต้องมีผลงานทางด้านศิลปะและการออกแบบทั่วไป และผลงานการออกแบบนิทรรศการ

วิชาเอกหัตถศิลป์ (เซรามิก) ต้องมีงานทางด้านศิลปะและการออกแบบที่ได้รับรางวัลระดับชาติ หรือนานาชาติ และ/หรือ ผลงานทางด้านศิลปะและออกแบบทั่วไป และ/หรือ ผลงานทางด้านการออกแบบเซรามิก

สาขาดุริยางคศิลป์      วิชาเอกดุริยางคศิลป์ไทย ต้องมีงานทางด้านดนตรีไทยที่ได้รับรางวัลระดับชาติ หรือนานาชาติ หรือระดับภาค หรือถ้วนรางวัลพระราชทาน

วิชาเอกดุริยางคศิลป์ตะวันตก ต้องมีงานทางด้านดนตรีสากลที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับชาติ หรือระดับภาค หรือถ้วยรางวัลพระราชทาน หรือประกาศนียบัตรรับรองความสามารถทางดนตรีจากสถาบันดนตรีระดับชาติ หรือนานาชาติ หรือหนังสือรับรองความสามารถทางการแสดงดนตรีจากผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผลการแสดงความสามารถขั้นสูง ความสามารถพิเศษอื่น ๆ เช่น การใช้เทคโนโลยีดนตรี และกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์

สาขานาฏยศิลป์         วิชาเอกนาฏยศิลป์ไทย ต้องมีผลงานทางด้านนาฏยศิลป์ไทยที่ได้รับรางวัลระดับชาติ หรือนานาชาติ หรือระดับภาค หรือถ้วยรางวัลพระราชทาน กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ และ/หรือความสามารถพิเศษ

วิชาเอกนาฏยศิลป์ตะวันตก ต้องมีผลงานทางด้านนาฏยศิลป์ตะวันตกที่ได้รับรางวัลระดับชาติ หรือนานาชาติ หรือระดับภาค หรือ
ถ้วยรางวัลพระราชทาน กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ และ/หรือความสามารถพิเศษ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะศิลปกรรมศาสตร์

น้อง ๆ ที่มีความสนใจในคณะนี้จะต้องเป็นน้อง ๆ ที่มีพรสวรรค์ในตัว ดังนั้นการเตรียมตัวของน้อง ๆ คือการเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความชื่นชอบของน้อง ๆ เพื่อเก็บสะสมผลงานให้ได้มากที่สุด ฝึกฝนกับอาจารย์ผู้ฝึกสอนและใฝ่หาประสบการณ์จากสนามแข่งเพื่อพัฒนาตัวเองให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรทิ้งคือเกรดเฉลี่ยของน้อง ๆ เพราะการที่น้อง ๆ เป็นเด็กกิจกรรมอาจทำให้เกรดตกลงได้ ฉะนั้นก็ยังคงต้องควบคุมเกรดให้ถึงเกณฑ์การรับด้วย หรือที่เรียกว่าเรียนดีกิจกรรมเด่น การแบ่งเวลาเป็นสิ่งสำคัญ ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ที่สนใจคณะนี้ เพราะพี่เชื่อว่าน้อง ๆ จะต้องใช้ความมานะ อดทนและพยายามไม่น้อยเลย ยังไงก็อย่าลืมแบ่งเวลาพักผ่อนด้วยน้า เป็นห่วง

 

4.คณะเภสัชศาสตร์

เปิดรับ 1 โครงการ คือ โครงการโอลิมปิกวิชาการสาขาเคมี และสาขาชีววิทยา เข้าศึกษาในหลักสูตรเภสัชศาสตร์

คุณสมบัติเบื้องต้น นักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 6 และมีเกรคเฉลี่ย 5 เทอมไม่ต่ำกว่า 3.50 และผู้ที่สำเร็จการศึกษามีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอม ไม่ต่ำกว่า 3.50 เป็นผู้ที่สอบผ่านการอบรมตามหลักสูตรของมูลนิธิส่งเสริมวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา (สอวน.) ค่าย 2 และได้รับเลือกเป็นตัวแทนศูนย์ สอวน. ไปแข่งขันโอลิมปิกในสาขาเคมี หรือสาขาชีววิทยา

คุณสมบัติเฉพาะ

*ต้องมีคุณสมบัติที่จะปฏิบัติงานในส่วนราชการ หรือหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐได้หลังจากจบการศึกษาแล้ว โดยต้องสามารถทำสัญญาผูกพันฝ่ายเดียว หรือ สัญญาปลาบเปิดกับรัฐบาลตามระเบียบและเงื่อนไขของรัฐบาลกับมหาวิทยาลัย

*ต้องเป็นสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ปราศจากโรค หรือความพิการที่ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและการประกอบอาชีพ

น้อง ๆ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ได้ลิงค์ด้านล่าง

คลิก

การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะเภสัชศาสตร์

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจคณะนี้ จะต้องมีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ เคมีและชีววิทยา หากรู้ตัวเร็วก็รีบสั่งสมประสบการณ์และศึกษาเนื้อหาทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนให้ได้มากที่สุด  อีกทั้งยังต้องติดตามข่าวสารของการเข้าร่วมโครงการ สอวน. ถือว่าเป็นคณะที่เหมาะกับเด็กสายวิทย์เป็นที่สุด ใครที่เล็งคณะนี้ไว้แล้วผ่านมาเห็นบทความนี้ก็ถือว่าได้ข้อมูลไว้เตรียมตัวแล้วขั้นตอนต่อไปน้อง ๆ ก็ไปลุยต่อน้า

5.คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

คุณสมบัติเบื้องต้น นักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 6 และมีเกรคเฉลี่ย 5 เทอมไม่ต่ำกว่า 3.25

คุณสมบัติเฉพาะ

*ต้องเป็นผู้ที่มีผลงานทางด้านวิชาการตามข้อ 1 หรือ 2 อย่างน้อย 1 ข้อ ดังนี้

1.เป็นตัวแทนประเทศไทยในการเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับนานาชาติ ซึ่งผ่านการคัดเลือกจาก สสวท. หรือ

2.เป็นผู้ที่มีผลคะแนนการทบสอบ SAT ส่วนภาษาอังกฤษ และความถนัดทางคณิตศาสตร์ รวมกันไม่ต่ำกว่า 1,350 คะแนน และคะแนน SAT เฉพาะส่วนการสื่อสารภาษาอังกฤษ ไม่ต่ำกว่า 600 โดยคะแนนการสอบจะต้องเป็นผลการสอบจากรอบเดียวกัน ผู้สมัครสามารถใช้คะแนนสอบย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปี นับจากวันสุดท้ายของการรับสมัคร หรือ

3.เป็นผู้ที่มีผลสอบ CU-AAT ส่วนภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ รวมกันไม่ต่ำกว่า 1,290 และคะแนน CU-AAT เฉพาะส่วนการสื่อสารภาษาอังกฤษ ไม่ต่ำกว่า 600 คะแนน หรือ

4.เป็นผู้ที่มีผลคะแนนการทดสอบ  ACT ส่วนการสื่อสารภาษาอังกฤษ และ คณิตศาสตร์ รวมกันไม่ต่ำกว่า 29 คะแนน และสอบ ACT เฉพาะส่วนการสื่อสารภาษาอังกฤษ ไม่ต่ำกว่า 49 คะแนน โดยผลการสอบ จะต้องเป็นผลการสอบจากรอบเดียวกัน ผู้สมัครสามารถใช้คะแนนสอบย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปี นับจากวันสุดท้ายของการรับสมัคร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

 การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

น้อง ๆ ที่มีความสนใจคณะนี้จะต้องเก็บเกรดเฉลี่ยของตัวเองให้ดีและต้องมีความถนัดในวิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการเตรียมตัวสอบ  นอกจากนี้น้อง ๆ ยังต้องติดตามข่าวสารการจัดการสอบตามข้อมูลที่พี่ได้แจ้งไว้เพื่อนำคะแนนไปใช้ในการยื่นพอร์ต ใครที่รักในการคำนวณก็อย่าลืมอ่านหนังสือและฝึกทำข้อสอบกันเยอะ ๆ น้า

 

6.คณะทันตแพทย์

คุณสมบัติเบื้องต้น มีสัญชาติไทยและเป็นผู้ยึดมั่นในการในการปกครองระบอบประชาธิปไตย

*ต้องมีคุณสมบัติที่จะปฏิบัติงานในส่วนราชการ หรือหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐได้หลังจากจบการศึกษาแล้ว โดยต้องสามารถทำสัญญาผูกพันฝ่ายเดียว หรือ สัญญาปลาบเปิดกับรัฐบาลตามระเบียบและเงื่อนไขของรัฐบาลกับมหาวิทยาลัย

*แฟ้มสะสมงาน กิจกรรมและผลงานทางวิชาการระดับ ท้องถิ่น ระดับชาติ หรือนานชาติ กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และความสามารถพิเศษต่อตัวเองหรือสังคม

*ต้องเป็นสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ปราศจากโรค หรือความพิการที่ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและการประกอบอาชีพ

คุณสมบัติเฉพาะ

โดยน้อง ๆ จะต้องมีคุณสมบัติ ตามข้อ 1 หรือ 2 ดังนี้

1.โครงการโอลิมปิกวิชาการ

1.1 กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.6 หรือเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 ของโครงการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษในการเรียน
ชั้นมัธยมปลาย

1.2 มีผลการเรียน 5 เทอม ไม่ต่ำกว่า 3.75 หรือเทียบเท่า โดยในแต่ละกลุ่มวิชา กลุ่มวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี ไม่ต่ำกว่า 3 และชีววิทยา 4.00)
และกลุ่มภาษาอังกฤษ ไม่ต่ำกว่า 3.00

1.3 เป็นผู้ที่ผ่านการแข่งขันระดับชาติในอันดับที่ 1-50 สอวน. ที่ส่งค่ายอบรมของ สสวท. ในโครงการจัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกวิชาการระหว่างประเทศ

2.ความเป็นเลิศทางด้านภาษาอังกฤษ

2.1 กำลังศึกษาอยู่ ม.6 หรือจบมาไม่เกิน 1 ปีนับจากวันสุดท้ายของการรับสมัคร หรือสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนตามที่กำหนด

* ระดับ Grade 12 ตามระบบการศึกษาอเมริกา หรือ

*ระดับ Year 13 ตามระบบการศึกษาอังกฤษ

2.2 ผลการเรียน 5 เทอม ไม่ต่ำกว่า 3.75 หรือสำหรับผู้ที่จบการศึกษาหรือเทียบเทียบ สำหรับโรงเรียนนานาชาติ ใช้ผลการเรียน 6 เทอม ไม่ต่ำกว่า 3.75

2.3 คะแนนสอบวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง

* TOEIC                                    ไม่ต่ำกว่า 100

*IELTS                                      ไม่ต่ำกว่า 7.0

CU-TEP and Speaking            ไม่ต่ำกว่า 100 (จะต้องเป็นคะแนนที่มาจากวันสอบวันเดียวกัน)

2.4 คะแนนสอบวัดความสามารถทางวิชาการ เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง
*คะแนน SAT II

Biology                          ไม่ต่ำกว่า 700 และ

Chemistry                     ไม่ต่ำกว่า 700 และ

Physics หรือ Math        ไม่ต่ำกว่า 700

*คะแนน A-Level

Biology                          ไม่ต่ำกว่า B และ

Chemistry                     ไม่ต่ำกว่า B และ

Physics หรือ Math        ไม่ต่ำกว่า B

*คะแนน Biomedical Admission Test (BMAT)

Section I Aptitude and Skills I                                          ไม่ต่ำกว่า 5.5 และ

Section II Scientific Knowledge and Applications        ไม่ต่ำกว่า 5.5 และ

Section III Writing Skills                                                   ไม่กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ

โดยน้อง ๆ สามารถใช้คะแนน ข้อ 2.3 ปละ 2.4 ย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะทันตแพทย์

ใครอยากเป็นหมอฟันยกมือขึ้นน สำหรับคณะนี้ ถือว่าหินมาก ๆ น้อง ๆ ที่สนใจควรเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะใช้เกรดเฉลี่ยสะสมค่อนข้างสูง ทั้งในหมวดวิทยาศาสตร์ และหมวดภาษาต่างประเทศ น้อง ๆ อีกทั้งยังต้องมีผลคะแนนสอบอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากผลการเรียนพี่แนะนำให้น้อง ๆ ทำข้อสอบเก่าเยอะ ๆ
การได้ฝึกทำเยอะ ๆ จะช่วยเพิ่มคลังความรู้ให้น้อง ๆ และยังต้องดูแลสุขภาพร่างให้แข็งแรงอยู่เสมอเพราะในอนาคตเราก็จะต้องไปลงมือปฏิบัติจริงจะได้เป็นทันตแพทย์สมใจแน่นอน

 

7.คณะสัตวแพทย์

คุณสมบัติเบื้องต้น จะต้องเป็นนักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 6 หรือสำเร็จการศึกษา

และ กำลังศึกษา หรือ สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติต่างประเทศ หรือ ในประเทศ ในระดับ A-Level หรือ Grade 12

*แฟ้มสะสมงาน กิจกรรมและผลงานทางวิชาการระดับ ท้องถิ่น ระดับชาติ หรือนานชาติ กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และความสามารถพิเศษต่อตัวเองหรือสังคม

*มีความเมตตาต่อสัตว์ และสุขภาพแข็งแรง พร้อมสำหรับการฝึกงานภาคสนามและคลินิกปฏิบัติ

*ต้องเป็นสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ปราศจากโรค หรือความพิการที่ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและการประกอบอาชีพ

คุณสมบัติเฉพาะ

จะแบ่งออกเป็น 3 โครงการ

1.โครงการรับสมัครคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษและมีความสนใจในวิชาชีพสัตวแพทย์

1.1 มีเอกสารรับรองจำนวนชั่วโมงฝึกงานในคลินิกสัตวแพทย์ หรือโรงพยาบาลสัตว์ หรือฟาร์มเลี้ยงสัตว์ที่มีใบรับรองมาตรฐานฟาร์ม และอยู่ภายใต้การควบคุมของสัตวแพทย์ที่มีใบประกอบอาชีพที่ได้รับการอนุมัติจากสัตวแพทยสภา อย่างน้อย 100 ชั่วโมง (นับถึงวันที่สมัคร)

1.2 มีผลการเรียน 5 เทอม ไม่ต่ำกว่า 3.50 หรือ สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้องมีผลการเรียนสะสม  ไม่ต่ำกว่า 6 เทอม 3.50 และผู้ที่ทีผลการเรียนสะสม ม.6 ตั้งแต่ เกรด 10 – 11 ไม่ต่ำกว่า 3.50 จากระบบคะแนนเต็ม 4 หรือเทียบเท่า (ถ้าสำเร็จการศึกษาแล้ว ให้คิดคะแนนเฉลี่ยสะสมทั้งหมด) ต้องแสดงว่าได้เรียนวิชา Biology , Chemisthy , Mathematics และได้เกรดไม่ต่ำกว่า 3.50

1.3 คะแนนสอบวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยจะใช้คะแนนการทดสอบย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร

* TOEIC                                   ไม่ต่ำกว่า 71 หรือ

*IELTS                                     ไม่ต่ำกว่า 5.5 หรือ

CU-TEP                                   ไม่ต่ำกว่า 67

2.โครงการรับสมัครคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษและวิทยาศาสตร์

2.1เป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกโครงการโอลิมปิกวิชาการและมาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาของ สอวน. ค่าย 2 สาขาชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ และผ่านการเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับชาติสาขาชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์

2.2 มีผลการเรียน 5 เทอม ไม่ต่ำกว่า 3.50 หรือ สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้องมีผลการเรียนสะสม  ไม่ต่ำกว่า 6 เทอม 3.50 และผู้ที่ทีผลการเรียนสะสม ม.6 ตั้งแต่ เกรด 10 – 11 ไม่ต่ำกว่า 3.50 จากระบบคะแนนเต็ม 4 หรือเทียบเท่า (ถ้าสำเร็จการศึกษาแล้ว ให้คิดคะแนนเฉลี่ยสะสมทั้งหมด) ต้องแสดงว่าได้เรียนวิชา Biology , Chemisthy , Mathematics และได้เกรดไม่ต่ำกว่า 3.50

2.3 คะแนนสอบวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยจะใช้คะแนนการทดสอบย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร

* TOEIC                                   ไม่ต่ำกว่า 71 หรือ

*IELTS                                     ไม่ต่ำกว่า 5.5 หรือ

CU-TEP                                   ไม่ต่ำกว่า 67

3.โครงการรับสมัครคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษและมีความสนใจในวิชาชีพสัตวแพทย์ด้านปศุสัตว์และเศรษฐกิจ

3.1 มีเอกสารรับรองจำนวนชั่วโมงฝึกงานด้านปศุสัตว์ / หรือสัตว์เศรษฐกิจจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ที่ได้รับรองมาตรฐานฟาร์ม และอยู่ภายใต้การควบคุมของสัตวแพทย์ที่มีใบรับรองประกอบวิชาชีพหรือจากหน่วยงานราชการ อย่างน้อย 100 ชั่วโมง (นับถึงวันสมัคร)

3.2 มีผลการเรียน 5 เทอม ไม่ต่ำกว่า 3.25 หรือ สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้องมีผลการเรียนสะสม  ไม่ต่ำกว่า 6 เทอม 3.25 และผู้ที่ทีผลการเรียนสะสม ม.6 ตั้งแต่ เกรด 10 – 11 ไม่ต่ำกว่า 3.50 จากระบบคะแนนเต็ม 4 หรือเทียบเท่า (ถ้าสำเร็จการศึกษาแล้ว ให้คิดคะแนนเฉลี่ยสะสมทั้งหมด) ต้องแสดงว่าได้เรียนวิชา Biology , Chemisthy , Mathematics และได้เกรดไม่ต่ำกว่า 3.25

3.3 คะแนนสอบวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยจะใช้คะแนนการทดสอบย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร

* TOEIC                                   ไม่ต่ำกว่า 61 หรือ

*IELTS                                     ไม่ต่ำกว่า 5.0 หรือ

CU-TEP                                   ไม่ต่ำกว่า 60

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะสัตวแพทย์

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจคณะนี้จะต้องมีความรักสัตว์และมีความรับผิดชอบสูงสิ่งที่น้อง ๆ จะต้องเตรียมตัวคือการการเลือกโครงการที่น้อง ๆ สนใจ จากนั้นก็ปฏิบัติหน้าที่ให้ครบชั่วโมงหรือหากต้องแข่งขันก็หมั่นฝึกซ้อมเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย อีกทั้งน้อง ๆ ยังต้องมีเกรดให้ถึง 3.25 และต้องมีการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษเพราะ ฉะนั้น น้อง ๆ ก็หมั่นอ่านและทำแบบทดสอบเก่าเพื่อเตรียมตัวก่อนสอบด้วยนะค้า

 

8.คณะวิทยาศาสตร์

คุณสมบัติเบื้องต้น จะต้องเป็นนักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 6

คุณสมบัติเฉพาะ

จะแบ่งออกเป็น 3 โครงการ

1.โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.)

คณะกรรมการดำเนินการรับนักเรียนเข้าศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์โดยวิธีรับตรง จะพิจารณารายชื่อผู้มีสิทธิ์รับทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) จากผู้ผ่านการสอบสัมภาษณ์จากโครงการรับนักเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีพิเศษ ในสาขาวิชาใดสาขาวิชาหนึ่งในวันสอบสัมภาษณ์จาก 11 สาขาวิชา ดังนี้ คณิตศาสตร์ เคมี ชีววิทยา สัตววิทยา ฟิสิกส์ พฤกษศาสตร์ ธรณีวิทยา วิทยาการคอมพิวเตอร์ พันธุศาสตร์ จุลชีววิทยา และ ชีวเคมี รวมเป็น จำนวน 6 ทุน ที่ยื่นแบบแสดงความจำนวนขอรับทุน โดยมีคุณสมบัติต่อไปนี้

– เป็นนักเรียนในโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ที่มีนักเรียนทุน พสวท. ศึกษาอยู่ และกำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565

– เป็นนักเรียนในโครงการห้องเรียน พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ) และกำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565

2. โครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีคสามสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) คณะกรรมการดำเนินงานรับนักเรียนเข้าศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์โดยวิธีรับตรง จะพิจารณารายชื่อผู้มีสิทธิ์รับทุนโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) จากผู้ผ่านการสิบสัมภาษณ์ โครงการรับนักเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีพิเศษ ใน 5 สาขาวิชา คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ เคมี ชีววิทยา และ ฟิสิกส์ รวมเป็นจำนวน 8 ทุน ที่ยื่นแบบแสดงความจำนงขอรับทุน โดยมีคุณสมบัติ ดังนี้

– เป็นผู้ที่มีผลคะแนนสอบทางวิชาการ ที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เป็นผู้จัดสอบในปีการศึกษา 2566 ตามรายละเอียด ดังนี้

– วิชาความถนัดทั่วไป TGAT (รหัส 90) โดยต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 25

– วิชาความถนัดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ TPAT3 (รหัส 30) โดยไม่ต้องได้คะแนนน้อยกว่าร้อยละ 25

– เป็นผู้ที่มีกิจกรรมด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งสามารถสะท้อนให้เห็นว่านักเรียนเป็นบุคคลที่มีความรอบรู้และมีส่วนร่วมกับชุมชน

– ไม่เป็นบุคคลที่มีความผิดปกติทางจิต หรือเป็นผู้ป่วยโรคจิตเวชอันอาจเป็นอันตรายต่อตนเองหรือผู้อื่นหรืออาจเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาหรือการปฎิบัติงานในวิชาชีพครูในอนาคต

– เป็นผู้ที่ผ่านข้อกำหนดตามเงื่อนไขของทุนโครงการ สควค. ทุกประการ

*แฟ้มสะสมงาน

การเข้าร่วมกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีความสามารถทางวิชาการ และผลงานระดับประเทศและนานาชาติ

2.การรับนักเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีพิเศษ

2.1 เป็นนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกการสอบแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โอลิมปิกแห่งประเทศไทย (สสวท.)  หรือ เป็นนักเรียนที่ผ่านการอบรมค่ายโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ (สอวน.) หรือ เป็นนักเรียนในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ และโรงเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (สสวท. สพฐ. และ วมว.) ตามประกาศของ (สสวท.) ซึ่งมีหลักฐานการเข้าร่วมกิจกรรมทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศษสตร์ หรือผลงานทางวิทยาศาสตร์ ในระดับภูมิภาค ประเทศ หรือนานาชาติ

2.2 กำลังศึกษาอยู่ในชั้น ม.6 มีเกรดเฉลี่ยสะสมรวม 5 เทอมไม่ต่ำกว่า 2.50 อีกทั้งผลการเรียนเฉลี่ยนสะสมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ รวม 5 เทอมไม่ต่ำกว่า 2.50

*แฟ้มสะสมงาน การเข้าร่วมกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีความสามารถทางวิชาการ และผลงานระดับประเทศและนานาชาติ

คุณสมบัติเฉพาะ

*เป็นผู้ที่ได้รับคัดเลือกจาก (สวทช.) ให้เป็นนักเรียนในโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและเยาวชน หรือ เป็นนักเรียนที่ผ่านการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับชาติ ซึ่งจัดโดยสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ ได้รับคัดเลือกจาก (สสวท.) ให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในงาน  International Young Physicists ‘ Tournament;IYPT

*การเข้าร่วมกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีความสามารถทางวิชาการ และผลงานระดับประเทศและนานาชาติ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะวิทยาศาสตร์

น้อง ๆ ที่สนใจที่จะเข้าคณะนี้ จะต้องเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี หรือหากน้องยังอยู่ ม.ต้น แล้วชื่นชอบในวิทยาศาสตร์พี่แนะนำให้น้อง ๆ หาโรงเรียนที่มีโครงการวิทยาศาสตร์เพื่อที่น้อง ๆ จะได้มีตัวเลือกในการใช้ยื่นมากยิ่งขึ้น หรือหากใครที่เก่งวิทยาศาสตร์ก็ให้ติดตามข่าวสารเพื่อเข้าร่วมแข่งขันเพื่อเป็นผลงานในการยื่นรอบนี้นะคะ

 

9.สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร

คุณสมบัติเบื้องต้น จะต้องเป็นนักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 6 หรือสำเร็จการศึกษา ผู้ที่กำลังศึกษาผลการเรียน ใช้เกรดเฉลี่ย 5 เทอม รวมไม่ต่ำกว่า 2.50 และ ผู้ที่จบการศึกษาแล้ว ใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอม รวมไม่ต่ำกว่า 2.50

*เป็นผู้ที่พร้อมจะเข้ารับการศึกษา และฝึกปฏิบัติในพื้นที่ต่างจังหวัดเฉพาะที่จังหวัดน่าน สามารถทำงานในที่ชนบทได้ มีความสนใจในการเกษตร

*แฟ้มสะสมผลงาน ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการเกษตร โดยมีผลงานด้านโครงงานวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร หรือเป็นสมาชิกในกุล่มยุวเกษตรกรที่มีผลงานดีเด่น หรือมีประวัติผลงานเกษตรด้านอื่น ๆ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

การเตรียมตัวทำพอร์ตของสำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจคณะนี้น้อง ๆ จะต้องมีใจรักในการเกษตรและจะต้องสามารถย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่ต่างจังหวัดอย่างจังหวัดน่านได้ ซึ่งในส่วนนี้น้อง ๆ
ควรพูดคุยหรือปรึกษาผู้ปกครองก่อนที่จะตัดสินใจยื่นสมัครเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง นอกจากนั้นก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงถ้าผ่านด่านเรื่องที่อยู่ได้น้อง ๆ
ก็เก็บผลงานรอได้เลยค่า

 

10.คณะจิตวิทยา

คุณสมบัติ

* มีสัญชาติไทยหรือเป็นผู้ที่อยู่ในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

* เป็นผู้ที่กำลังศึกษาขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2565

* เป็นผู้มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPAX) ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 (ภาคต้น) รวม 5 ภาคการศึกษา ไม่ต่ำกว่า 3.50

* เป็นผู้ที่มีแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ประกอบด้วย

– กิจกรรมหรือโครงงานทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาหรือพฤติกรรมศาสตร์

– กิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ เช่น โอลิมปิกวิชาการ การประกวดหรือแข่งขันทางวิชาการในระดับชาติ หรือนานาชาติ

– กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และอื่น ๆ ในการช่วยเหลือสังคมด้านต่าง ๆ

* เป็นผู้ที่ไม่มีโรคร้ายแรง หรือเป็นโรคที่สังคมรังเกียจ

* เป็นผู้ที่มีความประพฤติดีและรับรองต่อมหาวิทยาลัยว่า จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเต็มความสามารถ และยิมยอมปฎิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยที่มีอยู่แล้ว หรือที่จะมี่อไปโดยเคร่งครัดทุกประการ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะจิตวิทยา

การยื่นในรอบนี้น้อง ๆ จะต้องมีความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์หรือกีฬา เพื่อที่จะใช้คะแนนยื่น ซึ่งหากน้อง ๆ ถนัดวิทยาศาสตร์น้อง ๆ จะต้องเข้าร่วมกิจกรรมกับทางค่ายและได้รับรางวัลหรือผ่านการคัดเลือก ดังนั้นน้อง ๆ จะต้องเตรียมตัวฝึกฝนด้ายวิทยาศาสตร์ไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ หรือพูดคุยกับอาจารย์ประจำวิชา ส่วนน้อง ๆ ที่เป็นนักกีฬาก็ต้องฝึกซ้อมตัวเองให้เก่งเพื่อเป็นตัวแทนไปแข่งในสนามดังกล่าวที่กล่าวไว้ด้านบนนะคะ

 

11.คณะสหเวชศาสตร์

คุณสมบัติเบื้องต้น จะต้องเป็นนักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 6 หรือสำเร็จการศึกษา ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรคเฉลี่ย 5 เทอมไม่ต่ำกว่า 3.50 และผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ย 6 เทอม ไม่ต่ำกว่า 3.50

ซึ่ง 3 สาขา อย่าง สาขาโภชนาการและการกำหนดอาหาร สาขาเทคนิคการแพทย์ และสาขากายภาพบำบัด น้อง ๆ จะต้องเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับชาติของ (สอวน.) หรือ (สสวท.) ในโครงการจัดส่งตัวแทนไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ หรือคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับชาติ โดยมีหนังสือรับรองจาก สอวน. หรือผ่านโครงการทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติหรือนานาชาติที่มีหน่วยงานรับรองอย่างเป็นทางการ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่เทียบเท่า รวมทั้งรูปแบบออนไลน์ที่แสดงให้เห็นว่าเป็นผู้ทำกิจกรรมและมีส่วนร่วมทางวิชาการ

*แฟ้มสะสมงาน การเข้าร่วมกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ และผลงานทางวิทยาศาสตร์

ส่วน สาขารังสีเทคนิค น้อง ๆ จะต้องเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับชาติของ (สอวน.) ในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ หรือคอมพิวเตอร์ โดยต้องเข้าการแข่งที่จัดมาแล้วไม่เกิน 3 ปี นับถึงวันสุดท้ายของการนับสมัคร

*แฟ้มสะสมงาน ที่แสดงถึงความรู้ ความสามารถด้านต่าง ๆ ตามที่กำหนด ดังนี้

ความสามารถทางวิชาการในระดับชาติหรือนานาชาติทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ มีความสามารถในการสื่อสาร มีความสามารถในการแก้ปัญหา มีความคิดสร้างสรรค์และการทำงานเป็นทีม มีแรงผลักดัน หรือแรงจูงใจในการเรียนสาขานี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สาขาวิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ คลิก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ คณะสหเวชศาสตร์ คลิก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สาขาวิชารังสีเทคนิค คณะสหเวชศาสตร์ คลิก

 

การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะสหเวชศาสตร์

น้อง ๆ ที่สนใจจะต้องมีความรู้ความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ/หรือคอมพิวเตอร์ ตามสาขาที่น้อง ๆ สนใจอีกทั้งยังต้องติดตามข่าวสารเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ของ สอวน. หรือ สสวท. ฉะนั้นน้อง ๆ จะต้องฝึกฝนรายวิชาดังกล่าวเพื่อให้มีความโดดเด่นจนสามารถเข้าเริ่มการแข่งขันได้นะคะ

 

12.คณะอักษรศาสตร์

คุณสมบัติเบื้องต้น จะต้องเป็นนักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม. 6 หรือ สำเร็จการศึกษา

1.โครงการโอลิมปิกวิชาการ สาขาภูมิศาสตร์

1.1 ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้ที่จบการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอม รวมไม่ต่ำกว่า 3.25และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมแต่ละวิชา ในกลุ่มสาระสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ไม่ต่ำกว่า 3.00

1.2 ผลการเรียนเฉลี่ยในกลุ่มสาระภาษาอังกฤษ อย่างใดอย่างหนึ่ง

*ผลการเรียนเฉลี่ยในกลุ่มภาษาอังกฤษ รวม 5 เทอม และผู้ที่สำเร็จการศึกษาใช้ เกรดรวม 6 เทอม ไม่ต่ำกว่า 3.25 หรือ

* ผลสอบ TOEIC                                   ไม่ต่ำกว่า 64 คะแนน หรือ

*ผลสอบ IELTS                                     ไม่ต่ำกว่า 5.0 คะแนน หรือ

*ผลสอบ CU-TEP                                  ไม่ต่ำกว่า 60 คะแนน

โดยสามารถใช้คะแนนสอบ ย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร

1.3 เป็นตัวแทนของศูนย์ภูมิศาสตร์โอลิมปิกภายภายใต้การดูแลของมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา (สอวน.) เพื่อเข้าแข่งขันภูมิศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ

2.โครงการสู่ความเป็นเลิศด้านศิลปการละคร

2.1 ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้ที่จบการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอม รวมไม่ต่ำกว่า 3.50

2.2 ผลการเรียนเฉลี่ยในกลุ่มสาระภาษาอังกฤษ อย่างใดอย่างหนึ่ง

*ผลการเรียนเฉลี่ยในกลุ่มภาษาอังกฤษ รวม 5 เทอม และผู้ที่สำเร็จการศึกษาใช้ เกรดรวม 6 เทอม ไม่ต่ำกว่า 3.25 หรือ

* ผลสอบ TOEIC                                   ไม่ต่ำกว่า 79 คะแนน หรือ

*ผลสอบ IELTS                                     ไม่ต่ำกว่า 6.5 คะแนน หรือ

*ผลสอบ CU-TEP                                  ไม่ต่ำกว่า 75 คะแนน

โดยสามารถใช้คะแนนสอบ ย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร

3.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษเข้าศึกษาในหลักสูตรอักษรศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ

3.1 ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้ที่จบการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอม รวมไม่ต่ำกว่า 3.25

3.2 ผ่านการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ อย่างใดอย่างหนึ่ง

* ผลสอบ TOEIC                                   ไม่ต่ำกว่า 53 คะแนน หรือ

*ผลสอบ IELTS                                     ไม่ต่ำกว่า 4.5 คะแนน หรือ

*ผลสอบ CU-TEP                                  ไม่ต่ำกว่า 55 คะแนน หรือ

*ผลสอบ DET                                        ไม่ต่ำกว่า 80 คะแนน

โดยสามารถใช้คะแนนสอบ ย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร

*แฟ้มสะสมงานของทั้ง 3  โครงการ กิจกรรมวิชาการ และกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์

4.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษเข้าศึกษาในหลักสูตรอักษรศาสตรบัณฑิต สาขาอักษรศาสตร์

4.1 ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้ที่จบการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอม รวมไม่ต่ำกว่า 3.75

4.2 ผ่านการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ อย่างใดอย่างหนึ่ง

* ผลสอบ TOEIC                                   ไม่ต่ำกว่า 79 คะแนน หรือ

*ผลสอบ IELTS                                     ไม่ต่ำกว่า 6.5 คะแนน หรือ

*ผลสอบ CU-TEP                                  ไม่ต่ำกว่า 75 คะแนน หรือ

*ผลสอบ DET                                        ไม่ต่ำกว่า 100 คะแนน

โดยสามารถใช้คะแนนสอบ ย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร

คุณสมบัติเฉพาะ

*แฟ้มสะสมงาน น้อง ๆ จะต้องมีผลการทดสอบวัดระดับความรู้ หรือ ได้รับรางวัลในการประกวดแข่งขันตอบปัญหาทางวิชาการด้านภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศ หรือประกวดสุนทรพจน์ ตามที่กำหนด  อย่างน้อย 1 ข้อ   ทั้งนี้น้อง ๆ ควรยื่นผลการทดสอบหรือหลักฐานการได้รับรางวัลให้ได้มากที่สุดเพราะจำนวนชิ้นงานมีผลต่อการพิจารณา

*ผลคะแนนการสอบวัดระดับความรู้ความสามารถทางด้านภาษา เลือกเพียงอย่างเดียว

1.ผลการสอบสมรรถภาพภาษาไทยสำหรับบุคคลทั่วไป (CU-TPT) ของสถาบันภาษไทยสิรินธรแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ระดับที่ 4 ขึ้นไป หรือ

2.ผลสอบ TOEFL (iBT) 100 คะแนนขึ้นไป หรือผลสอบ CU-TEP 90 คะแนนขึ้นไป หรือผลสอบ IELTS 7.5 คะแนนขึ้นไป หรือ ผลสอบ DET 120 คะแนนขึ้นไป

3.ผ่านการสอบวัดระดับความรู้ความสามารถทางภาษาต่างประเทศอื่น ได้แก่

*ความสามารถทางภาษาญี่ปุ่น JLPT ไม่ต่ำกว่าระดับ N2 โดยผลสอบไม่ต่ำกว่า 90 คะแนน หรือ

*ความสามารถทางภาษาจีน HSK ไม่ต่ำกว่าระดับ 5 โดยผลสอบไม่ต่ำกว่า 225 คะแนน หรือ

*ความสามารถทางภาษาเยอรมัน  Goethe – Zertifikat หรือ telc Deutsch ระดับ A2 โดยได้คะแนนเฉลี่ยดีกว่า หรือ ระดับ B1 โดยได้คะแนนเฉลี่ยดี หรือ

*ความสามารถทางภาษาบาลี ไม่ต่ำกว่าเปรียญธรรมประโยค 1-2 (ป.ธ.1-2) หรือ บาลีศึกษา 1-2 (บ.ศ.1-2) โดยได้รับเปรียญธรรมหรือบาลีศึกษา ประโยค 1-2 ถึง 4 ขึ้นไป

*ได้รับรางวัลหรือเข้าร่วมการแข่งขัน เลือกเพียงอย่างเดียว

*ได้รับรางวัลชนะเลิศ หรือรองชนะเลิศอันดับ 1 , 2 ในการแข่งขันความรู้สามารถด้านภาษาอังกฤษ ระดับชาติหรือนานาชาติ ซึ่งจัดโดยหน่วยงานต่างประเทศดังต่อไปนี้ British Council, UNESCO หรือ SEAMEO หรือ

*ได้รับรางวัลชนะเลิศ หรือรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 , 2 ในการแข่งขัน Nelson Hays Young  Writer Awards, Speech Contest จัดโดยมูลนิธิอิออน เพื่อหาผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขัน Asia Young Leader, การแข่งขันตอบปัญหาภาษาอังกฤษ CU on the Bee ทั่วประเทศ จัดโดย Nation Junior หรือ

*ได้รับรางวัลชนะเลิศ หรือรองชนะเลิศอันดับ 1,2  ในการแข่งขันภาษาญี่ปุ่น จีน หรืออังกฤษเพชรยอดมงกุฎ หรือ

*เป็นผู้แทนประเทศไทยในการเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการภาษาเยอรมันระดับนานาชาติ (Internationale Deutscholympiade) หรือ

*เป็นผู้แทนประเทศไทยในการเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการภาษาเยอรมันระดับนานาชาติ (เอเชีย-แปซิฟิก) หรือ

*ได้รับเหรียญรางวัลในการแข่งขันงาน “ศิลปหัตถกรรมนักเรียน” ระดับชาติ (กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่ 2 ภาษาเยอรมัน) หรือ

*ได้รับรางวัลชนะเลิศ หรือรองชนะเลิศ 1,2 ในการแข่งขันภาษาไทยเพชรยอดมงกุฎ หรือการแข่งขันหน้าที่พลเมืองและศีลธรรมเพชรยอดมงกุฎ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สาขาวิชาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ คณะอักษรศาสตร์ คลิก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สาขาวิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ คลิก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สาขาวิชาเทคโนโลยีภาษาและสารสนเทศ คณะอักษรศาสตร์ คลิก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สาขาวิชาอักษรศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ คลิก

 

การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะอักษรศาสตร์

น้อง ๆ ที่สนใจคณะนี้หลาย ๆ โครงการจะมีส่วนคะแนนการสอบวัดผลภาษาอังกฤษ น้อง ๆ จะต้องติดตามข่าวสารวันเวลาในการจัดสอบ และทำข้อสอบย้อนหลังเพื่อฝึกฝนก่อนสอบจริงอีกทั้งน้อง ๆ อีกทั้งบางคณะยังต้องมีการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ได้รางวัลน้อง ๆ ที่ยังมีเวลาเตรียมตัวก็อย่าลืมติดตามข่าวสารตารางการจัดกิจกรรมไว้นะคะ

 

13.คณะนิเทศศาสตร์

คุณสมบัติเบื้องต้น จะต้องเป็นนักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม. 6 หรือ สำเร็จการศึกษา
นักเรียนที่กำลังศึกษาใช้ผลการเรียน 5 เทอม และผู้ที่สำเร็จการศึกษาใช้ผลการเรียน 6 เทอม รวมไม่ต่ำกว่า 3.00

1.โครงการนักสื่อสารมวลชนมรุ่นใหม่สู่ความเป็นเลิศด้านการออกแบบและผลิตสื่อ

*แฟ้มสะสมงาน จะต้องมีผลงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและผลิตสื่อที่เป็นสื่อเสียง หรือสื่อภาพและเสียง ที่ได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณะพร้อมด้วยเอกสารและข้อมูลที่แสดงตัวตน ทักษะ ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ตลอดจนรางวัลที่ได้รับจากผลงานออกแบบและผลิตสื่อและ

2.โครงการ CU Film Student

*แฟ้มสะสมงาน จะต้องมีผลงานที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์และภาพเคลื่อนไหว โดยควรเป็นผลงานที่มีความเป็นตัวตน ความเป็นต้นฉบับ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษาการเล่าเรื่อง และได้รับรางวัลที่เกี่ยวข้องกับการผลิตภาพยนตร์และภาพเคลื่อนไหว

3.โครงการสร้างเสริมศักยภาพด้านการสื่อสารการแสดงสู่ความเป็นเลิศในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

*แฟ้มสะสมงาน จะต้องมีผลงานที่เกี่ยวข้องกับศิลปะการแสดงร่วมสมัยต่าง ๆ  หรือผลงานที่ใช้ทักษะการสื่อสารและการแสดงต่าง ๆ ที่ได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณะโดยควรเป็นเอกสารที่แสดงตัวตน ทักษะ ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และได้รับรางวัลด้านการแสดง การละคร ศิลปะการแสดงร่วมสมัยต่าง ๆ

4. โครงการนักวาทนิเทศรุ่นใหม่สู่ความเป็นเลิศด้านวาทศาสตร์  และการสื่อสารของมนุษย์เพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต

*แฟ้มสะสมงาน  ผลงานที่แสดงถึงความสามารถในฐานะสื่อบุคคลที่ผ่านมาของผู้สมัคร คิดเป็น 40 คะแนน ผลงานที่ได้รับรางวัลหรือประสบการณ์ที่เกี่ยวเนื่องซึ่งแสดงความสามารถในฐานะสื่อบุคคล ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ 10 คะแนน ผลงานแสดงความสามารถด้านสื่อบุคคล 40 คะแนน กิจกรรมสะท้อนภาวะผู้นำหรือจิตอาสา 10 คะแนน รวมเป็น 100 คะแนน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สาขาวิชาการออกแบบและผลิตสื่อ คณะนิเทศศาสตร์ คลิก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ภาควิชาวาทวิทยาและการสื่อสาร คณะนิเทศศาสตร์ คลิก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม โครงการ CU Film Student เพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตร
นิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะภาพยนตร์ ภาควิชาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง คลิก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม โครงการนักวาทนิเทศรุ่นใหม่สู่ความเป็นเลิศด้านวาทศาสตร์
และการสื่อสารของมนุษย์เพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต คลิก

 

การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะนิเทศศาสตร์

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจคณะนี้ น้อง ๆ จะต้องมีความสนใจในด้านสื่อไม่ว่าจะเป็น คนที่ชอบการออกแบบ ทำหนัง หรือชอบการแสดงในด้านต่าง ๆ จะต้องฝึกฝน
และลงมือทำเพื่อให้มีความสามารถที่โดดเด่นเพื่อประกวดตามที่จัดแข่งต่าง ๆ เพื่อให้มีรางวัลมาเติมพอร์ตให้เป็นส่วนให้การพิจารณาแก่กรรมการ อีกน้อง ๆ
ยังต้องเก็บเกรดให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3 เพราะฉะนั้นจะทิ้งการเรียนไม่ได้น้า กิจกรรมแน่นก็ยังต้องเรียนให้ดีด้วย

 

14.คณะครุศาสตร์

คุณสมบัติเบื้องต้น จะต้องเป็นนักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม. 6

1.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านคณิตศาสตร์

1.1 มีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม รวมไม่ต่ำกว่า 3.50

1.2 เป็นผู้อบรมโครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา (สอวน.) ค่าย 2 สาขาคณิตศาสตร์ หรือผ่านการเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกวิชาการระดับชาติ (Thailand Mathematical Olympiad : TMO ) หรือ ผ่านการเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์ โอลิมปิกระดับนานาชาติ (Thailand Mathematical Olympiad : IMO ) โดยแนบหลักฐาน คือประกาศนียบัตรผู้ผ่านการอบรมหรือใยรับรองจากโครงการ สอวน.

*แฟ้มสะสมงาน จะต้องมีกิจกรรมทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์และด้านอื่น ๆ กิจกรรมสะท้อนภาวะผู้นำหรือจิตอาสา และความสามารถพิเศษ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

2.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มวิชาเอกวิทยาศาสตร์ (วิทยาศาสตร์ทั่วไป ชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี)

2.1 ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้สำเร็จกสรศึกษามาแล้วไม่เกิน 1 ปี ใช้เกรดไม่เกิน 6 เทอม รวมไม่ต่ำกว่า 3.50

2.2 เป็นผู้ผ่านการอบรมโครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ศึกษา (สอวน.) ค่าย 2 ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ชีววิทยา ฟิสิกส์หรือเคมี

2.3 เป็นผู้มีผลงานด้านวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ ระดับชาติ ระหว่างที่ศึกษาระดับมัธยมศึกษา

*แฟ้มสะสมงาน การมีส่วนร่วมกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

3.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านภาษาอังกฤษ สาขาวิชามัธยมศึกษา (มนุษยศาสตร์/สังคมศาสตร์)

3.1มีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม รวมไม่ต่ำกว่า 3.50

3.2 มีผลการสอบมาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษจากสถาบันที่เป็นที่ยอมรับข้อหนึ่งข้อใดต่อไปนี้

– CU-TEP (Chulalongkorn University ระดับคะแนน 75 เป็นต้นไป

Test of English Proficiency)

– TOEFL iBT  ระดับคะแนน 79 เป็นต้นไป

– TOEFL ITP ระดับคะแนน 525 เป็นต้นไป

– IELTS ระดับคะแนน 6 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้สมัครสามารถใช้ผลคะแนนการทดสอบภาษาอังกฤษ ย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปีนับถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร

*แฟ้มสะสมงาน ทางภาษาอังกฤษที่ได้รับรางวัลระดับชาติ /นานาชาติ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

4.นักเรียนที่มีความสามารถภาษาจีน สาขาวิชามัธยมศึกษา (มนุษยศาสตร์/สังคมศาสตร์)

4.1มีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม รวมไม่ต่ำกว่า 3.50

4.2 เป็นผู้ที่มีคะแนนทดสอบความรู้ความสามารถทางภาษาจีนเป็นคะแนน HSK ระดับ 5 ที่ระดับคะแนน 210 คะแนนขึ้นไป หรือคะแนนการสอบภาษาจีนอื่นที่เทียบเท่า โดยสามารถใช้ผลคะแนนย้อนหลังได้ไม่เกินสองปีนับถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร

*แฟ้มสะสมงาน

ผลงานด้านวิชาการด้านภาษาจีนที่ได้รับรางวัลระดับชาติ หรือนานาชาติกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาษาจีน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

5.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านภาษาไทย สาขาวิชามัธยมศึกษา (มนุษยศาสตร์/สังคมศาสตร์)

5.1มีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม รวมไม่ต่ำกว่า 3.50 และมีผลการเรียนเฉลี่ยวิชาภาษาไทย ตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป

5.2มีผลการทดสอบวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษา CU-TEP ไม่ต่ำกว่า 50 คะแนน ทั้งนี้สามารถใช้คะแนนย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปี

5.3เป็นผู้รางวัลชนะเลิศ หรือรองชนะเลิศอันดับ 1,2 อย่างน้อย 5 รางวัล ในการแข่งขันความรู้และทักษะภาษาไทยระดับชาติโดยพิจารณาจาก

*การแข่งขันที่จัดโดยหรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการหรือสถาบันอุดมศึกษาที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาไทยเป็นคณะกรรมการตัดสินผล

*แฟ้มสะสมงาน ความรู้ความสามารถที่เกี่ยวกับการแข่งขันที่จัดโดยกระทรวงศึกษาธิการ สถาบันการศึกษาหรือการแข่งขันระดับชาติที่มีคุณภาพเทียบเคียง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

6.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา สาขาเทคโนโลยีศึกษา

6.1ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอมรวมไม่ต่ำกว่า 3.00 และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมหมวดวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ไม่ต่ำกว่า 2.75

6.2มีผลงานด้านสื่อและเทคโนโลยี เช่น ผลงานภาพถ่ายงานออกแบบกราฟิก การผลิตหนังสั้นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ งานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ e-book
ออกแบบเว็บไซต์ โครงงานสิ่งประดิษฐ์ด้านเทคโนโลยีหรือสื่อรูปแบบอื่น ๆ หรือผ่านการร่วมประกวด หรือการแข่งขันในระดับภูมิภาคหรือระดับชาติ

*แฟ้มสะสมงาน ด้านสื่อและเทคโนโลยีที่ได้นำไปใช้ในระดับโรงเรียน ชุมชน หรือภายนอก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

7.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านคอมพิวเตอร์ สาขาเทคโนโลยีศึกษา เอกคอมพิวเตอร์ศึกษา

7.1ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอมรวมไม่ต่ำกว่า 2.75
และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมหมวดวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ไม่ต่ำกว่า 2.75

7.2 เป็นผู้ที่ผ่านการอบรม หรือผ่านการแข่งขันตามที่กำหนด อย่างใดอย่างหนึ่ง

*เป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกโครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ศึกษา (สอวน.) ค่าย 2 สาขาคอมพิวเตอร์ หรือ

*ได้รางวัลชนะเลิศ หรือรองชนะเลิศอันดับ 1,2 ในการแข่งขันเขียนโปรแกรม ในกระดับมหาวิยาลัย ระดับภูมิภาค ระดับชาติ ระดับนานาชาติ หรือ

*ได้รับรางวัลชนะเลิศ หรือรองชนะเลิศอันดับ 1,2 ในการแข่งขันสิ่งประดิษฐ์สมองกลฝังตัวที่เขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมบอร์ดต่าง ๆ ในกระดับมหาวิยาลัย ระดับภูมิภาค/ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ

*แฟ้มสะสมงาน ด้านคอมพิวเตอร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณิตศาสตร์ และด้านความเป็นครู

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

8.ผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านดนตรีเพ่อพัฒนาสู่ความเป็นครู สาขาดนตรีศึกษา

8.1ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอมรวมไม่ต่ำกว่า 2.50

คุณสมบัติเฉพาะ

เอกดนตรีไทย ความสามารถพิเศษทางดนตรีไทย ที่ได้รับการแสดง เผยแพร่หรือการประกวดโดยผลงานนั้นจะต้องแสดงให้เห็นว่าเกิดขึ้นขณะกำลังศึกษาชั้นมัธยม

เอกดนตรีสากล ความสามารถพิเศษทางด้านดนตรีสากล ที่เป็นผลงานขับร้องเพลงสากลเดี่ยว (แนวคลาสสิก) หรือการบรรเลงเดี่ยว (แนวคลาสสิก) โดยบทเพลงที่บรรเลงมีระดับเทียบเท่าหรือสูงกว่า 8 ของ (ABRSM) หรือ Trinnity College of Music และ/หรือผลงานการรวมวงในระดับภาค/ภูมิภาค/ระดับชาติ/นานาชาติ โดยผลงานนั้นจะต้องแสดงให้เห็นว่าเกิดขึ้นขณะกำลังศึกษาชั้นมัธยม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

การเตรียมตัวทำพอร์ตของคณะครุศาสตร์

สำหรับน้อง ๆ ที่อยากเป็นครูในคณะหรือสาขาที่เปิดรับในรอบแรกสิ่งที่น้อง ๆ ควรจะเตรียมดูคืออ่านรายละเอียดคุณสมบัติเฉพาะให้ดีเพื่อเตรียมตัวหลายๆ คณะจะต้องมีรางวัลการันตีความรู้ความถนัดของน้อง ๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการคัดเลือกหากใครยังมีเวลาเตรียมตัวก็อย่าลืมติดตามข่าวสารในการจัดกิจกรรมกันด้วยน้า

15.โครงการพัฒนากีฬาชาติ

คุณสมบัติเบื้องต้น จะต้องเป็นนักเรียนที่มีสัญชาติไทยหรืออาศัยอยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม. 6 หรือ สำเร็จการศึกษา

คณะวิศวกรรมศาสตร์                 เกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00

คณะครุศาสตร์                           เกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00

คณะนิติศาสตร์                          เกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50

คณะจิตวิทยา                            เกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.75

คณะวิทายาศาสตร์การกีฬา         เกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50

1.เป็นผู้ที่มีศักยภาพทางด้านกีฬาตามที่กำหนด

*เป็นผู้มีความสามารถทางด้านกีฬา และศักยภาพที่จะพัฒนาไปสู่ระดับชาติ หรือนานาชาติได้

*เป็นผู้ดำเนินการ หรือมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมทางด้านกีฬาที่แสดงให้เห็นว่าเป็นผู้มีความรู้ในการพัฒนากีฬา และมีศักยภาพที่จะไปสู่ระดับชาติหรือนานาชาติได้

*แฟ้มสะสมงาน การนำเสนอประวัติของตนเอง มีความสามารถในการสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม มีแรงจูงใจและแรงผลักดันในการพัฒนาไป
สู่ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ

การเตรียมตัว

สำหรับน้อง ๆ นักกีฬาที่สนใจ 5 คณะนี้ สิ่งที่น้อง ๆ ต้องเตรียมตัวเก็บเกรดเฉลี่ยให้ถึงตามที่กำหนด บวกกับรางวัลที่ได้รับเพื่อเป็นส่วนสำคัญต่อการคัดเลือก
เข้าศึกษานะคะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

16.โครงการส่งเสริมพัฒนาสมรรถนะนิสิตทางด้านศิลปะระดับชาติ นานาชาติ

ซึ่งเปิดรับทั้งหมด 5 สาขา ด้วยกัน คุณสมบัติเฉพาะมี ดังนี้

1.คณะอักษรศาสตร์ หลักสูตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย

ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอมรวมไม่ต่ำกว่า 3.50 และมีเกรดเฉลี่ยรายวิชาภาษาไทย รวม ไม่น้อยกว่า 3.50

*มีผลคะแนนการทดสอบภาษาอังกฤษ CU-TEP ไม่ต่ำกว่า 55 คะแนน หรือ IELTS ไม่ต่ำกว่า 4.5 คะแนน หรือ TOEIC ไม่ต่ำกว่า 53 คะแนน โดยสามารถใช้คะแนนย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 ปี

*แฟ้มสะสมงาน ความสามารถพิเศษทางภาษาไทย ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1,2 หรือ ชมเชย ในระดับม.ปลาย หรือเมื่อสำเร็จการศึกษา ม.6 ในเวทีประกวดแข่งขันระดับชาติ นานาชาติ

2.คณะสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาสถาปัตยกรรมไทย

ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอมรวมไม่ต่ำกว่า 2.75

*แฟ้มสะสมงาน ความสามารถพิเศษด้านศิลปะที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันเขียนภาพไทยประเพณี หรือการแข่งขันเขียนภาพไทยสีเอกรงค์ในงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรมวิชาการ และเทคโนโลยีของระดับชั้นมัธยมระดับเขตการศึกษา ระดับภาค ระดับชาติ

3.คณะครุศาสตร์ หลักสูตรครุศาตรบัณฑิต สาขาศิลปศึกษา

ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอมรวมไม่ต่ำกว่า 2.75

*แฟ้มสะสมงาน ความสามารถพิเศษทางด้านศิลปะที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันเขียนภาพไทยประเพณี หรือการแข่งขันเขียนภาพไทยสีเอกรงค์ในงานมหกรรมความสามารถทางศิลปะหัตถกรรมวิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาในระดับเขตการศึกษา ระดับภาค หรือระดับชาติ หรือเป็นผู้ได้รางวัลจากโครงการปฎิบัติการ “สืบสานสถาปัตยกรรมไทย”

4.คณะครุศาสตร์ หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต สาขาดนตรีศึกษา เอกดนตรีไทย

ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอมรวมไม่ต่ำกว่า 2.75

*แฟ้มสะสมงาน ความสามารถพิเศษทางด้านดนตรีไทยประเภทเดี่ยว/รวมวง ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1,2,3 หรือชมเชยในระดับภาค ระดับภูมิภาค ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติในระดับชั้นมัธยม

ได้แก่    การประกวดเดี่ยวขับร้องเพลงไทย

การประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีไทยในเครื่องมือที่สมัคร

การประกวดรวมวงดนตรีไทย

5.คณะครุศาสตร์ หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต สาขาดนตรีศึกษา เอกดนตรีสากล

ผู้ที่กำลังศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 5 เทอม และผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอมรวมไม่ต่ำกว่า 3.00

*แฟ้มสะสมงาน ความสามารถพิเศษทางด้านดนตรีไทยประเภทเดี่ยว/รวมวง ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1,2,3 ในระดับภาค/ภูมิภาค/ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติในระดับชั้นมัธยม

ได้แก่    การประกวดเดี่ยวขับร้องเพลงสากล (แนวคลาสสิก)

การประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีไทยในเครื่องมือที่สมัคร (แนวคลาสสิก)

การประกวดรวมวงดนตรีสากล

หรือ ผู้ที่มีใบรับรอง หรือหลักฐานทางเอกสารที่ยืนยันว่าผ่านการทดสอบในระดับเกียรตินิยมจากสถาบันมาตรฐานทางดนตรีสากลที่เทียบเท่า หรือสูงกว่าระดับ 8 ของ ABRSM หรือ Trinity College London

การเตรียมตัวสำหรับโครงการส่งเสริมพัฒนาสมรรถนะนิสิตทางด้านศิลปะระดับชาติ นานาชาติ

น้อง ๆ ที่สนใจโครงการทั้ง 5 โครงการ จะเน้นไปที่ความสามารถทางศิลปะแขนงต่าง ๆ หากใครที่มีคุณสมบัติที่ตรงตามนี้น้อง ๆ ก็สามารถรวบรวมผลงาน
เพื่อมาแสดงให้กรรมการชมได้เลยน้า หรือน้อง ๆ ที่ยังมีเวลาเตรียมตัวก็สามารถอ่านรายละเอียดที่พี่ให้ไว้ได้เลยค่า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

นี่ก็คือเทคนิคและคุณสมบัติเกี่ยวกับแต่ละคณะที่พี่ตองได้นำมาฝากน้อง ๆ ให้น้อง ๆ นำข้อมูลไปใช้เตรียมตัวยื่นพอร์ตกันเรียบร้อยแล้ว พี่ก็หวังว่าน้อง ๆ ที่เข้ามาอ่านบทความนี้จะได้เป็นนิสิตจุฬา ฯ กันทุกคนน้าค้า หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่ Facebook : eduzones หรือ Line : @eduzones ได้เลยค่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *