รีวิว คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

รีวิว คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

รีวิว คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

         สำหรับน้องๆคนไหนที่สนใจอยากจะเข้ามาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ ลองมาทำความรู้จักคณะของเรากันก่อนเลย วันนี้พี่ลินดาจะมารีวิวคณะให้น้องๆได้รู้จักกันนะคะ

คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ของมหาวิทยาลัยเราอยู่อาคาร 35

ที่อยู่: 1 ถนน อู่ทองนอก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300

ก่อตั้ง: .. 2518

     คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  เป็นส่วนราชการไทยระดับคณะวิชา สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กระทรวงศึกษาธิการ ปัจจุบันได้จัดการศึกษาและให้การบริการวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และด้านสังคมศาสตร์ โดยปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรตามความต้องการของสังคมซึ่งมีหลักสูตรในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท

สีประจำคณะของเรา คือ สีเขียวอ่อนนั้นเอง

     สอบรับรอบไหนบ้าง

     เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่ามีการรับสมัครนักศึกษาใหม่กี่รอบ รอบไหนบ้าง ซึ่งวันนี้พี่ได้หาข้อมูลมาให้น้องๆทุกคนแล้วน้าา มีทั้งหมด 5 รอบด้วยกันในภาคปกติ

  1. กำหนดการรับสมัคร ภาคปกติ ระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2566 (รอบที่ 1 Portfolio) รับตรง
  2. กำหนดการรับสมัคร ภาคปกติ ระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2566 (รอบที่ 1 Portfolio) 
  3. กำหนดการรับสมัคร ภาคปกติ ระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2566 (รอบที่ 2 Quota) 

สมัครผ่านระบบอินเตอร์เน็ตที่เว็บไซต์ https://admission.ssru.ac.th/ 

     4. กำหนดการรับสมัคร ภาคปกติ ระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2566 (รอบที่ 3 Admission)  new

สมัครผ่านระบบอินเตอร์เน็ตที่เว็บไซต์ https://student.mytcas.com/ 

     5. กำหนดการรับสมัคร ภาคปกติ ระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2566 (รอบที่ 4 Direct Admission)  new สมัครผ่านระบบอินเตอร์เน็ตที่เว็บไซต์ https://admission.ssru.ac.th/ 

         ปี1-ปี3 เรียนวิชาอะไรบ้างเป็นอย่างไรบ้าง

ปี1 ที่พี่เข้ามาศึกษาในช่วงแรก ยังปรับตัวไม่ค่อยได้เท่าไหร่ แต่พอนานๆไปก็สามารถปรับเข้ากับการเรียนได้เป็นอย่างดี ในช่วงปี1อาจจะมีการเรียนที่ต้องใช้เวลาในการปรับตัว มีการเรียนที่ลึกขึ้นมากกว่าช่วงม.ปลาย ยกตัวอย่าง วิชาวรรณกรรมศึกษา เป็นการเรียนเกี่ยวกับศิลาจารึกหลักที่1 ส่วนตัวในช่วงแรกคิดว่ายาก แต่พอเรียนนานๆเราจะเข้าใจมากขึ้น อย่าคิดที่จะกลัวไปก่อน ใครคิดว่าเข้ามาปี1แล้วยากเรียนไม่ได้ อยากให้ทุกคนใช้เวลาในการปรับตัวก่อนในช่วงแรก

ปี2 เริ่มมีการปรับตัวได้มากขึ้นกว่าปี1 เริ่มมีการเรียนที่คิดว่าลึกมากกว่าปี1 แต่เนื้อหาก็ไม่ถึงกับยากถึงขั้นเรียนไม่ได้เข้ากับเพื่อนได้มากขึ้น สนิทกับเพื่อนในห้องมากขึ้น ทุกอย่างเหมือนเริ่มลงตัว

พอเข้าสู่ช่วงปี3 ทุกอย่างลงตัวไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือการเรียนวิชาต่างๆ เริ่มมีการได้ทำวิจัย พี่ลินดาจะบอกว่าการทำวิจัยเดี่ยวไม่ได้ยากอย่างที่คิด พี่นี่ทำคนเดียวแบบเฉิดฉายเลย จะบอกกับน้องๆว่าอย่ากลัวการทำวิจัยไม่เกิดความพยายามและความสามารถของน้องๆแน่นอน พี่คว้า A มาได้แบบงง หรือเพราะความขยันก็ไม่รู้เกือบตกม้าตายแต่ยังรอดมาได้ อย่าพึ่งกลัวถ้ายังมาไม่ถึง เป็นกำลังใจให้น้องทุกคนที่กำลังเข้ามาศึกษาที่นี้เรายินดีต้อนรับและให้คำปรึกษากับน้องทุกคนเสมอน้าา

หลักสูตรที่เปิดสอน

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท..)

สาขาวิชาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (ศศ..)

สาขาวิชาภาษาไทย

สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

สาขาวิชาภาษาจีน

สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น

สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ

สาขาวิชาการจัดการสังคมและวัฒนธรรม

แขนงวิชาการจัดการพัฒนาสังคม

แขนงวิชาการจัดการทางวัฒนธรรม

จบมาแล้วทำงานอะไร

นักแปลและล่าม

          น้องๆคนไหนที่มีความชอบและความถนัดทางด้านภาษา สามารถประกอบอาชีพเป็นเป็นล่ามตามหน่วยงานรัฐบาลและเอกชน หรือสามารถทำเป็นงานอิสระก็ได้นะคะ

ครู/อาจารย์

น้องๆคนไหนที่จบมาแล้วมีความรู้ความชำนาญ สามารถไปสมัครเป็นอาจารย์สอนในสาขาวิชานั้นๆได้ เช่น พี่ลินดาจบเอกวิชาภาษาไทย ก็อยากจะเป็นครูสอนวิชาภาษาไทย ก็สามารถเป็นได้

รับราชการ

          คนที่เรียนจบคณะมนุษยศาสตร์สามารถประกอบอาชีพในหน่วยงานราชการ กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ได้ มีหลายตำแหน่งที่เปิดรับคนที่จบจากคณะนี้

นักเขียน

          นักเขียนในปัจจุบันไม่ใช่เขียนผ่านกระดาษเท่านั้น ตอนนี้อาชีพนักเขียนบทความบนเว็ปไซต์กำลังเป็นที่นิยมน้องๆสามารถเขียนผ่านหน้าเว็ปได้เลย โดยคนที่จบคณะมนุษยศาสตร์มาจะได้เปรียบ เนื่องจากน้องๆได้เรียนเกี่ยวกับคนมา ย่อมเข้าใจความคิด พฤติกรรม และความแตกต่างของคน นอกจากนี้ด้วยนิสัยที่ถูกปลูกฝังเรื่องการค้นคว้าการหาไอเดียใหม่ๆ จะยิ่งทำให้น้องๆเป็นนักเขียนที่ดีเลยทีเดียว

พนักงานโรงแรมหรือไกด์

          ถ้าเรียนจบสาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม และมีใจรักในงานบริการ งานไกด์นำเที่ยว หรืองานโรงแรมก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับน้องๆที่สนใจ

นักโบราณคดี

          นักโบราณคดีจะศึกษาประวัติศาสตร์ของมนุษย์ในแง่กายภาพ โดยศึกษาจากหลักฐานต่างๆ ที่ถูกค้นพบ เพื่อให้เข้าใจความเป็นมาของมนุษย์ได้มากยิ่งขึ้น

แอร์โฮสเตสและสจ๊วต

          เรียนจบคณะนี้มาสามารถทำงานกับสายการบินได้ สำหรับผู้ที่ชอบและมีความถนัดทางภาษาสมัครเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้ เป็นงานที่ได้รายได้ดีที่น่าสนใจอีกงานนึงเลยทีเดียว

ทำงานกับเอกชนต่างชาติ

         ในประเทศไทยมีบริษัทต่างชาติจำนวนมาก ต้องการคนที่ได้เรื่องภาษา จบคณะนี้สามารถสมัครบริษัทต่างชาติได้ โดยเฉพาะบริษัทที่ทำพวก Import/Export

เลขานุการ

          การเรียนมนุษยวิทยาคือการศึกษาเกี่ยวกับผู้คน งานเลขานุการ จึงเป็นงานเกี่ยวกับคนที่สำคัญ เป็นหน้าที่หนึ่งที่ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้บริหาร และทำให้องค์กรดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

นักจิตวิทยา

          เนื่องจากคนที่เรียนคณะนี้ จะเน้นเรียนรู้เกี่ยวกับคน อาชีพนักจิตวิทยาจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกค่ะ

บรรณารักษ์

          บรรณารักษ์ คือ ผู้ที่มีอาชีพในการจัดการข้อมูลในด้านบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ บรรณารักษ์จะทำงานตามห้องสมุดของหน่วยงาน องค์กร และสถาบันต่างๆ

งานด้านสื่อสารมวลชน

          ด้วยความสามารถทางภาษาและความรู้ความเข้าใจในมนุษย์ ทำให้ผู้ที่เรียนจบคณะนี้มีความสามารถสื่อสารกับผู้อื่น ซึ่งอาจจะได้เปรียบกว่าผู้ที่เรียนจบจากคณะอื่นๆ สามารถสมัครเป็นนักข่าว ผู้ประกาศข่าว และ copywriterได้

          สำหรับน้องๆที่กำลังเตรียมตัวสอบ หรือเล็งคณะมนุษยศาสตร์ไว้ บทความนี้อาจจะเป็นแนวทางสำหรับน้องๆที่กำลังจะเข้ามาศึกษาต่อในคณะนี้นะคะ

         เว็บไซต์และเพจของคณะของเรานะคะ

เว็บไซต์ https://hs.ssru.ac.th/en/home

เพจ Facebook https://www.facebook.com/FHS.SSRU/?locale=th_TH

น้องๆคนไหนสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์และเพจทาง Facebook นี้ได้เลยจ้า

ชมคลิปรีวิวคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *