Enneagram of Personality ทฤษฎีแบบจำลองบุคลิกภาพของมนุษย์ 9 ประเภท

 
1 ลักษณ์หนึ่ง คนสมบูรณ์แบบ (Perfectionist) : ทำตามคำชี้แนะจากมโนธรรมของฉันสิ
 
แรงจูงใจของคนลักษณ์หนึ่งคือ ต้องการปรับปรุงตนเองและมีชีวิตในแบบที่ถูกต้อง คนลักษณ์นี้มักจู้จี้จุกจิก แต่บางคนก็สนใจเรื่องการเมือง ศาสนา หรือจริยธรรมมากกว่าเรื่องความพิถีพิถันในการแต่งตัว มีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการลืมตัวเองและความโกรธ คนลักษณ์นี้ทำตามกฎเกณฑ์ จึงรู้สึกโกรธที่ต้องคอยควบคุมบังคับตัวเอง แต่คนอื่นกลับดูมีอิสระในการทำสิ่งต่าง ๆ ตามใจชอบ
 
2 ลักษณ์สอง ผู้ช่วยเหลือ (The Helper) : ถ้าคุณต้องการให้ใครรัก ก็จงทำตัวในแบบที่จะให้เขารัก
 
คนลักษณ์สองมีความกระตุ้นจากความต้องการที่จะเป็นคนมีคุณค่า เป็นที่รักของผู้อื่น และต้องการแสดงความรู้สึกที่ดีต่อคนอื่น คนลักษณ์นี้มีความโน้มเอียงที่จะชอบการพึ่งพาอาศัยระหว่างกันมากกว่าลักษณ์อื่น มักจดจ่ออยู่กับเรื่องภาพลักษณ์และสายตาของคนอื่นที่มองมายังตนเอง มีฉายาว่าเป็นผู้ช่วยเหลือ อยากให้คนอื่นมีชีวิตที่ดีขึ้น อยากเป็นคนน่ารัก รื่นเริง และน่าสนใจในสายตาของผู้อื่น
Helper
 
3 ลักษณ์สาม ผู้ใฝ่สำเร็จ (The Achiever) : รีบนอน แล้วรีบตื่น ทุ่มเทกับการงาน แล้วโฆษณาตัวเองด้วย
 
คนลักษณ์สามมีแรงจูงใจจากความต้องการเป็นที่ยอมรับนับถือ ประสบความสำเร็จ มีผลงาน และมีประสิทธิภาพ ลักษณ์สามพยายามทำให้คนอื่นมองตนในด้านดี และมักจะจดจ่ออยู่กับรูปลักษณ์ภายนอกมากกว่าความรู้สึกภายในตัวเอง
 
4 ลักษณ์สี่ คนโรแมนติก (The Romantic) : ฉันรู้สึกแย่มากตั้งแต่คุณจากฉันไป มันแย่พอ ๆ กับตอนที่คุณอยู่กับฉันเลย
 
คนลักษณ์สี่มีแรงจูงใจจากความต้องการที่จะเข้าใจความรู้สึกของตนเอง ต้องการแสวงหาสิ่งที่ขาดหายไปรวมทั้งความหมายของชีวิต อีกทั้งยังต้องการหลีกเลี่ยงความสามัญธรรมดา คนลักษณ์นี้ “โรแมนติก” ในแง่ของการมีบุคลิกแบบศิลปินหรือคนช่างจินตนาการ
 
ลักษณ์สี่ต้องการแสดงความรู้สึกของตนเองออกมา และให้ผู้อื่นมองว่าเป็นคนพิเศษ ลักษณ์สี่หรือที่มีฉายาว่าคนโรแมนติก มักเปรียบเทียบสิ่งที่เป็นอยู่จริงกับสิ่งที่อยากให้เป็น เขาจึงมักหาข้อบกพร่องในตัวเองและในสิ่งต่าง ๆ ที่เขามีหรือเป็น
 
5 ลักษณ์ห้า นักสังเกตการณ์ (The Observer) : ฉันไม่รู้ว่า เราจะมีลำตัวไว้ทำไม มันคงเป็นส่วนเสริมเอาไว้รองรับหัวละมั้ง
 
คนลักษณ์ห้ามีแรงกระตุ้นจากความต้องการที่จะรู้และเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ต้องการพึ่งตัวเอง และหลีกเลี่ยงความรู้สึกของการถูกครอบงำหรือบุกรุก ลักษณ์ห้ารู้สึกกลัวและหวั่นไหวต่อคนอื่น คนลักษณ์นี้หรือที่มีฉายาว่านักสังเกตการณ์ ชอบสะสมข้อมูลความรู้ และชอบอยู่คนเดียวใช้ความคิดหรือทำเรื่องที่เขาสนใจ
 
6 ลักษณ์หก นักปุจฉา (The Questioner) : ฉันไม่ชอบตกอยู่ในความกลัว เพราะมันน่ากลัวจริง ๆ
 
ลักษณ์หกมีแรงจูงใจจากการต้องการความมั่นคงปลอดภัย ลักษณ์หกประเภทกลัวแล้วหนี (phobic) จะแสดงความกลัวออกมา และพยายามทำตัวให้ถูกใจคนอื่น ส่วนประเภทกลัวแล้วสู้ (counterphobic) จะดูกล้าหาญ หรือกล้าเผชิญหน้าเพื่อปกปิดความกลัว บ่อยครั้งที่ลักษณะนิสัยทั้งสองแบบนี้จะปรากฏอยู่ในตัวคนเดียวกัน
 
ลักษณ์หกมีประเด็นปัญหาสำคัญคือความกลัว ปกติลักษณ์หกประเภทกลัวแล้วหนีจะเป็นคนระมัดระวัง โอนอ่อนผ่อนตาม พึ่งพาคนอื่น และมองหาการปกป้องคุ้มครองจากคนที่มีอำนาจเหนือกว่า ซึ่งอาจเป็นไปโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ได้ ส่วนประเภทกลัวแล้วสู้จะซ่อนความกลัวของตัวเองไว้ภายใต้ความก้าวร้าวและนิสัยชอบท้าทาย แล้วตั้งป้อมต่อต้านอำนาจ นักปุจฉาส่วนใหญ่จะมีลักษณะของทั้งสองประเภทนี้รวมกัน
 
7 ลักษณ์เจ็ด นักผจญภัย (The Adventurer) : ถ้าต้องเลือกระหว่างเรื่องร้ายแรงสองเรื่อง ฉันมักจะเลือกเรื่องที่ฉันไม่เคยเจอมาก่อน
 
คนลักษณ์เจ็ดมีแรงกระตุ้นจากความต้องการที่จะมีความสุข มีส่วนสร้างสิ่งดี ๆ ให้กับโลก หลีกเลี่ยงความทุกข์และความเจ็บปวดทั้งปวง ลักษณ์เจ็ดมักจะโต้ตอบกับความกลัวโดยการปฏิเสธและปิดบังความกระวนกระวายของตนโดยคิดแผนการมากมายและทำตัวให้ยุ่งตลอดเวลา
 
8 ลักษณ์แปด ผู้ปกป้อง (The Asserter) : อย่าไปเสียคำพูดกับเรื่องที่ใช้ปืนไฟจัดการได้
 
คนลักษณ์แปดมีแรงกระตุ้นจากความต้องการที่จะพึ่งพาตัวเอง เข้มแข็ง และมีอิทธิพลต่อโลก ลักษณ์นี้มีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับความโกรธและการลืมตัวเอง ลักษณ์แปดไม่รู้ว่าตนเป็นอย่างไร และมักสวมบทบาทของผู้คุมกฎ เขามักพร้อมที่จะแสดงความโกรธออกมาเสมอ
 
9 ลักษณ์เก้า นักประสานไมตรี (The Peacemaker) : ชีวิตเราสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ดังนั้น เป้าหมายสำคัญในชีวิตก็คือการช่วยเหลือผู้อื่น แต่ถ้าคุณไม่สามารถช่วยเขาได้ อย่างน้อย ก็ขออย่าได้ทำร้ายเขาเลย
 
คนลักษณ์เก้ามีแรงกระตุ้นจากความต้องการที่จะหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง และใช้ชีวิตอยู่อย่างกลมกลืนกับผู้อื่น คนที่คิดว่าตัวเองเป็นลักษณ์เก้ามากที่สุดก็คือคนลักษณ์เก้านี่เอง ลักษณ์เก้ามีประเด็นปัญหาเรื่องความโกรธและการลืมตัวเอง มักโอนอ่อนผ่อนตาม ถูกกลืนไปกับผู้อื่น ลืมความต้องการที่แท้จริงของตนเอง และมักแสดงความโกรธออกมาอย่างไม่รู้ตัว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *