“ตรีนุช”สั่งตรวจสอบ แบบเรียนภาษาพาที ป.5 – 28 เมษายน 2566

 

"ตรีนุช"สั่งตรวจสอบ แบบเรียนภาษาพาที ป.5 - 28 เมษายน 2566
“ตรีนุช”สั่งตรวจสอบ แบบเรียนภาษาพาที ป.5 – 28 เมษายน 2566

“ตรีนุช”เช็กความพร้อมเปิดเทอม 66 สั่งตรวจสอบแบบเรียนภาษาพาที ป.5 สพฐ.สนองรับ!ตั้งกรรมการทบทวนสื่อทั้งหมด-ยันปีนี้แก้ไขเนื้อหาไม่ทัน 

.

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ที่โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ และโรงเรียนพญาไท กรุงเทพฯ โดยมี ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมคณะตรวจเยี่ยม เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2566

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า ตนได้ตรวจเยี่ยมการเรียนปรับพื้นฐาน และการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ที่จะถึง ซึ่งทั้ง 2 โรงเรียนดำเนินการตามนโยบายได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ผู้บริหารโรงเรียนเตรียมความพร้อมทั้งทางกายภาพ อาคารสถานที่ ครู บุคลากร งบประมาณ และมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งโรงเรียนมีประสบการณ์และรับทราบมาตรการต่างๆ ดีอยู่แล้ว และปีนี้ก็ต้องร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เฝ้าระวังร่วมกันต่อไป

นอกจากนี้ ในขณะนี้มีปัญหาเรื่องสภาพอากาศที่ร้อนจัด และปัญหาฝุ่น PM 2.5 และเร็วๆ นี้ ก็น่าจะมีฝนตกร่วมด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียน จึงขอให้สถานศึกษาทุกแห่งวางแผนการจัดกิจกรรมให้เหมาะสม ผู้บริหารและครูต้องดูแลให้เข้มงวดมากขึ้น โดยโครงการ 1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย ต้องมีความเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับ สธ.ด้วย

รมว.ตรีนุช กล่าวต่อว่า ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้อนุมัติเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน ดังนั้น จึงขอกำชับให้โรงเรียนจัดสรรเงินอุดหนุนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตรงตามวัตถุประสงค์และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเงินในส่วนที่ต้องส่งให้ผู้ปกครองนักเรียนซื้อเครื่องแบบนักเรียน อุปกรณ์การเรียน จะต้องดำเนินการโดยเร็ว ส่วนเรื่องอาหารกลางวัน รัฐบาลก็ได้อนุมัติให้เพิ่มเงินค่าอาหารกลางวันตามขนาดของโรงเรียน จึงขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรวจตราการจัดอาหารกลางวัน โดยเน้นย้ำเรื่องโภชนาการที่เหมาะสมสอดรับกับวัยของเด็ก และเป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก

สำหรับโครงการพาน้องกลับมาเรียน ปีที่ผ่านมาทำได้ดีแล้ว แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจ อาจทำให้มีเด็กตกค้างยังไม่ได้กลับเข้ามาเรียน ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนตรวจสอบว่า นักเรียนที่หายไปปลายทางอยู่ที่ไหน เพื่อนำเด็กทุกคนกลับเข้าสู่การศึกษาไม่หลุดหายไปจากระบบ ซึ่งนอกจากสายสามัญ ยังมีการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และอาชีวศึกษารองรับอยู่

รมว.ศธ.กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องหนังสือเรียนปีนี้มั่นใจว่า จะจัดส่งถึงมือเด็กได้ทันเปิดเทอม เพราะได้มีการวางแผนเตรียมการไว้นานแล้ว สำหรับกรณีหนังสือแบบเรียนภาษาไทย ชุด ภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในส่วนของเนื้อหา นั้น ไม่อยากให้มองว่าเนื้อหาหนังสือทั้งเล่มใช้ไม่ได้เลย เพราะการเรียนภาษาไทยไม่ได้ใช้หนังสือเล่มนี้เล่มเดียว หนังสือเล่มนี้เป็นเพียงหนังสือส่งเสริมการอ่าน มีเรื่องหลักการใช้ภาษาอยู่ด้วย และการเรียนก็มีครูช่วยวิเคราะห์อยู่

“อย่างไรก็ตาม ศธ.จะมีการทบทวนเรื่องนี้ เพราะต้องยอมรับว่า วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก ดังนั้น จะต้องดูความเหมาะสมกับช่วงเวลาด้วย”

ดร.อัมพร เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า สพฐ.ได้ออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการทบทวนสื่อทั้งหมดว่า จะมีวิชาอื่นอีกหรือไม่ที่ต้องปรับปรุงให้เหมาะสม ไม่ได้ทบทวนแค่หนังสือภาษาไทยชุดภาษาพาที แต่จะทบทวนทั้งระบบ แต่อย่างไรก็ตาม ในปีการศึกษา 2566 นี้ หนังสือชุดนี้ยังต้องใช้เรียนอยู่ เพราะเปลี่ยนแปลงไม่ทัน แต่ก็จะกำชับครูเรื่องการใช้หนังสือเรียนอย่างมีวิจารณญาณ

.

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : คลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *