กมธ.อุดมศึกษาฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามผลสัมฤทธิ์ของการปฏิรูปประเทศ ณ จังหวัดเชียงใหม่

กมธ.อุดมศึกษาฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามผลสัมฤทธิ์ของการปฏิรูปประเทศ ณ จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13:00 น คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ กรรมาธิการและประธานคณะอนุกรรมาธิการ ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ ด้านการอุดมศึกษาฯ พร้อมด้วยกรรมาธิการ อนุกรรมาธิการ และที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ เดินทางไปร่วมประชุมหารือและติดตามผลการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ณ โรงเรียนสาธิตชุมชนการเรียนรู้สมเด็จย่า วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มศว แม่แจ่ม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มุ่งให้เป็นหลักสูตรสําหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ จัดการศึกษาให้กับผู้เรียนในท้องถิ่นบนพื้นที่ห่างไกล ยากจน ขาดโอกาส ขาดที่พึ่งพา ตกอยู่ในภาวะเสี่ยง ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงจังในการศึกษาเรียนรู้

ผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานดังกล่าวช่วยสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ ในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม ตลอดจนพื้นที่โดยรอบให้สามารถเข้าถึงการศึกษาได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สร้างระเบียบวินัย การประพฤติตนเป็นคนดี มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคตภายหลังจากจบการศึกษา ซึ่งจากการรับฟังเสียงสะท้อนของเด็กๆในโรงเรียน พบว่าโรงเรียนสาธิตชุมชนการเรียนรู้สมเด็จย่า วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มศว แม่แจ่ม ช่วยสร้างโอกาสในชีวิตของเด็กได้มากขึ้นจากที่เป็นอยู่เดิม อันเป็นผลมาจากการดำเนินงานอย่างเข้มแข็ง จริงจัง และต่อเนื่องของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีภารกิจและความรับผิดชอบหลักในการช่วยเหลือชุมชน สังคม และประเทศชาติ ตลอดจนเป็นการดำเนินการสอดคล้องตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะให้โรงเรียนสาธิตชุมชนการเรียนรู้สมเด็จย่า วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มศว แม่แจ่ม ใช้จุดแข็งที่มีให้เกิดประโยชน์ เช่น ศักยภาพในเชิงพื้นที่สำหรับสร้างความร่วมมือกับส่วนท้องถิ่นเพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตน การดึงศักยภาพของเด็กกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านกีฬา การสร้างเรื่องราวและความน่าสนใจของกลุ่มชาติพันธุ์ในสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม เป็นต้น ซึ่งคณะกรรมาธิการจะได้รวบรวมข้อมูลที่ได้การเดินทางเพื่อติดตามผลการปฏิรูปครั้งนี้ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *