ม.รังสิต เปิดหลักสูตร 2 ปริญญาบริหารธุรกิจที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย ที่ น.ศ.ไทยเรียนรวมกับ น.ศ.จีนได้จริง

วิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดหลักสูตรนานาชาติ ระดับปริญญาตรี เรียนสาขาบริหารธุรกิจ (ภาษาจีน) ที่มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยเฉิงตู รับปริญญา 2 ใบ เรียนกับอาจารย์เจ้าของภาษา พร้อมสร้างคอนเนคชั่นในชั้นเรียนกับเพื่อนคนจีน

ดร.กัญจน์นิตา สุเชาว์อินทร์ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ปัจจุบันมหาวิทยาลัยรังสิตมีความร่วมมือที่แน่นแฟ้นกับมหาวิทยาลัยพันธมิตรทั้งมหาวิทยาลัยในประเทศจีน และไต้หวัน ด้วยวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยนานาชาติจีนเองนั้น เราจัดตั้งขึ้นภายใต้แนวคิดการผสมผสานระหว่างบูรพาภิวัตน์ผนวกกับนโยบายระดับชาติ “One Belt One Road” ของประเทศจีนและความเป็นนานาชาติ

“วิทยาลัยของเราเป็นแหล่งรวมความเป็นสหวิทยาการด้านการศึกษาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังเป็นแหล่งความรู้ภาษาจีนที่มีคุณภาพ เราตั้งเป้าสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ และบริหารจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายและลงตัว ที่วิทยาลัยของเรามีผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน ร่วมทั้งอาจารย์และวิทยากรให้ความรู้พร้อมด้วยสื่อการเรียนการสอน การบรรยาย และหนังสือเรียนเป็นภาษาจีน นักศึกษาจะได้พัฒนาความรู้ทั้งด้านบริหารธุรกิจ และภาษาจีน ทั้งยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากทั้งอาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นที่เป็นคนจีนด้วย แน่นอนว่าบัณฑิตที่จบออกไปเขาจะได้ทักษะแบบผสมผสานตรงนี้ติดตัวไปแน่นอน พร้อมที่จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ มีความมั่นใจ และยังมีทักษะด้านการสื่อสารติดตัวไปด้วย ในส่วนของโครงการ 1+2+1 ปริญญา 2 ใบนั้น เรียกได้ว่า นักศึกษาไทยจะสามารถเพิ่มพูนศักยภาพด้านบริหารธุรกิจ เราจะเรียนรู้ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีน โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยรังสิตและมหาวิทยาลัยเฉิงตู ระดับปริญญาตรีชั้นเรียนปีแรกนั้น นักศึกษาจะลงเรียนที่ม.รังสิต ส่วนในชั้นปีที่ 2 และ 3 จะเดินทางไปเรียนที่มหาวิทยาลัยเฉิงตู และกลับมาเรียนชั้นปีสุดท้ายที่ ม.รังสิต ที่มหาวิทยาลัยเฉิงตูนั้น ตั้งอยู่ตัวเมืองเลยค่ะ และมีรถไฟใต้ดินผ่านหน้ามหาวิทยาลัย ดังนั้นเรื่องของความสะดวกสบายนั้น เรียกว่าครบครัน และค่าครองชีพก็ไม่โดดไปจากที่ประเทศไทยของเราด้วย ในมุมมองของครูเองนั้น ปัจจุบันจำนวนนักศึกษาที่น้อยลง แต่ทางเลือกในการเรียนนั้นมีมากมาย ความร่วมมือครั้งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่น่าสนใจ เรียกว่าเป็นหลักสูตรที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ สิ่งที่จะได้จากการเรียนนอกจากปริญญา 2 ใบแล้ว หลักสูตรตัวเนื้อหาก็ทันสมัย อาจารย์เป็นผู้มีประสบการณ์ เรียนเป็นภาษาจีนด้วย นักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติจีนของเราก็เป็นคนจีนเกินครึ่ง ดังนั้นคอนเนคชั่นที่จะได้รับประเมินค่าไมได้ ข้อสำคัญที่สุดนักศึกษาที่ไม่มีพื้นฐานภาษาจีนก็สามารถเรียนได้ เรามีคอร์สเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาที่ไม่มีพื้นฐานภาษาจีน เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการเรียนตลอดระยะการเรียน 4 ปี ยิ่งได้ใช้ภาษา ฝึกฝนผ่านการพูดคุย สื่อสารกับอาจารย์และเพื่อนคนจีน นักศึกษาจะสามารถใช้ภาษาจีนได้อย่างแน่นอน โครงการ 1+2+1 นี้ ไม่ได้มีเพียงปริญญาตรีเท่านั้น เรายังเปิดระดับบัณฑิตศึกษาด้วย คนทำงานก็สามารถเข้าเรียนได้ มีให้เลือกเรียนทั้งวันจันทร์ – วันศุกร์ หรือวันเสาร์ วันอาทิตย์ก็ได้ ของปริญญาโทเราก็จะเน้นการศึกษางานที่ต่างประเทศ และเนื้อหาที่ตอบโจทย์นักธุรกิจและผู้ประกอบการ เรียกได้ว่าจะพิเศษไปยิ่งขึ้นเพราะว่า ม.รังสิต ต้องการผลิตบุคลากรสายนี้ให้เติบโตไปได้จริง เราจึงมีสิทธิส่วนลดให้กับนักศึกษาไทยที่สมัครและสอบผ่านในรอบสัมภาษณ์ หลักสูตรปริญญาตรีจะได้รับส่วนลด 30% และในส่วนของปริญญาโท จะเป็นทุน 20%”

ความฝันในการเป็นผู้ประกอบการจะยิ่งใหญ่มากขึ้น ด้วยการเรียนรู้และสะสมประสบการณ์จากมหาวิทยาลัยรังสิตในประเทศไทย และมหาวิทยาลัยเฉิงตูในประเทศจีน พร้อมทั้งสร้างคอนเนคชั่นและพัฒนาภาษาไปกับเพื่อนร่วมรุ่นชาวจีน สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเรียนโครงการ 1+2+1 นี้ วิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยรังสิตเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ Facebook Fanpage: International Chinese College of Rangsit University

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *