กมธ. อุดมศึกษาฯ วุฒิสภา ดูงานและติดตามความคืบหน้าชุดโครงการวิจัยการพัฒนาต้นแบบการจัดการเกษตรผสมผสาน และการจัดการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนวัตวิถีเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดแพร่

“กมธ. อุดมศึกษาฯ เดินทางศึกษาดูงานและติดตามความคืบหน้าชุดโครงการวิจัยการพัฒนาต้นแบบการจัดการเกษตรผสมผสาน และการจัดการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนวัตวิถีเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดแพร่”

วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.30 นาฬิกา ณ วิทยาชุมชนจังหวัดแพร่ คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา นำโดย พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมาธิการได้เดินทางศึกษาดูงานและติดตามความคืบหน้าความคืบหน้าชุดโครงการวิจัยการพัฒนาต้นแบบการจัดการเกษตรผสมผสาน และการจัดการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนวัตวิถีเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดแพร่

โดยมี นายประทีป บินชัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนแพร่ ให้การต้อนรับ และ รองศาสตราจารย์ช่วงโชติ พันธุเวช ผู้อำนวยการสรุปผลการดำเนินโครงการวิจัย จากนั้นเยี่ยมชมแปลงเกษตรผสมผสานต้นแบบการจัดการฟาร์มพืชผักสวนผสม / ฟาร์มเลี้ยงไก่พื้นถิ่น / ฟาร์มเลี้ยงแพะ / ฟาร์มเลี้ยงผึ้งชันโรง /ฟาร์มเลี้ยงปลาและกบพื้นถิ่น

เวลา 14.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุมจดหมายเหตุ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแพร่ คณะกรรมาธิการได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาโครงการวิจัยเชิงพื้นที่ของจังหวัดแพร่ และติดตามความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านการป่าไม้ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจภายใต้ผืนป่า โดยมีนายธาตรี บุญมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ให้การต้อนรับพร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ


วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ พิพิธภัณฑ์บ้านโกมล

คณะกรรมาธิการฯ รับฟังสรุปภาพรวมรายงานผลการดำเนินงานชุดโครงการวิจัยการพัฒนานวัตกรรมการจัดการท่องเที่ยววิถีชุมชนเชิงสร้างสรรค์ จากนั้น เวลา 13.30 นาฬิกา เยี่ยมชมต้นแบบการท่องเที่ยววิถีชุมชนเชิงสร้างสรรค์ ในพื้นที่อำเภอลอง ที่พักรูปแบบเฮือนสเตย์ การท่องเที่ยวในพื้นที่ที่มีความเกี่ยวข้องด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การอนุรักษ์

ในการนี้ คณะกรรมาธิการได้มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะว่า การดำเนินการด้านหลักสูตรระยะสั้นให้กับเยาวชน ประชาชนในพื้นที่ให้มีความตระหนักรู้ ส่งเสริมความน่าสนใจด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมเพื่อเป็นการเรียนรู้ เน้นความโดดเด่นในการแสดงอัตลักษณ์ของพื้นที่ ปรับปรุงรูปแบบให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตผสานเข้ากับการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *