สิ่งต้องรู้ก่อนสมัครสอบ A-Level

สิ่งต้องรู้ก่อนสมัครสอบ A-Level

มาถึงกับอีกสนามสอบที่มีความสำคัญกับน้อง ๆ dek66 นั่นคือการสอบ A-Level ที่จะมีการเปิดรับสมัครในวันที่ 1-10 ก.พ. 66 นี้ พี่แฮนด์เลยขอมาสรุปสิ่งสำคัญที่น้อง ๆ ต้องรู้ก่อนการสมัครให้ในบทความนี้นะครับ
.
1.สมัครสอบที่ไหน
👉 สมัครที่ https://student.mytcas.com/ Login เข้าสู่ระบบด้วย username (เลขประจำตัว) และ password ที่ลงทะเบียนกับระบบ TCAS66 ตั้งแต่วันที่ 1-10 กุมภาพันธ์ 2566 ระบบเปิดเวลา 09.00 น. ระบบปิดเวลา 23.59 น.
👉ไม่จำกัดจำนวณวิชาที่สมัคร
👉วิชาภาษาต่างประเทศ (ภาษาที่3) เลือกสมัครได้เพียงวิชาเดียวเท่านั้น
👉สมัครผิดเปลี่ยนวิชาได้ เฉพาะวิชาภาษาต่างประเทศเท่านั้น
👉วิชาอื่นสมัครผิดไม่สามารถเปลี่ยนวิชาได้ ทำได้แค่สมัครเพิ่มเท่านั้น
👉วิชาคณิต1 และคณิต2 สามารถสมัครสอบทั้ง 2 วิชาได้ตามความสมัครใจ 
.
2.ค่าสมัครสอบและการชำระเงิน
👉A-Level วิชาละ 100 บาท
👉เมื่อทำการพิมพ์ใบแจ้งชำระเงิน ระบบจะปรากฏใบแจ้งชำระเงินค่าสมัครสอบ A-Level สถานะการชำระเงิน “ยังไม่ได้ชำระเงิน” ผู้สมัครสามารถชำระเงินผ่าน QR Code ทุกธนาคารฟรีไม่มีค่าธรรมเนียมหรือพิมพ์ใบแจ้งชำระเงินค่าสมัครสอบ A-Level แล้วนำไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส (เซเว่น อีเลฟเว่น) ได้ทุกสาขา โดยมีค่าธรรมเนียม 10 บาทต่อรายการ
👉 ชำระผ่าน Mobile Banking Application โดยชำระให้เรียบร้อยภายในเวลา 23.29 น. ของวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 (ไม่มีค่าบริการ)
👉 หรือ ชำระได้ที่ เคาน์เตอร์ เซอร์วิส โดยชำระให้เรียบร้อยภายในเวลา 23.59 น. หรือตามเวลาเปิดให้บริการของร้านในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 (มีค่าบริการ 10 บาท)
👉ไม่ชำระค่าสมัครสอบในเวลาที่กำหนดถือว่าการสมัครสอบเป็นโมฆะ**
.
3.รูปแบบการสอบ
👉สอบบนกระดาษเท่านั้น
📒ดาวน์โหลดโครงสร้างข้อสอบและตัวอย่างข้อสอบ คลิก 
.
4.การเลือกและการสุ่มสนามสอบ
👉ผู้สมัครจะต้องทำการเลือกสนามสอบให้ครบทั้ง 5 ลำดับ ยกเว้นกรณีที่จังหวัดในลำดับแรก มีสนามสอบน้อยกว่า 5 สนามสอบ ให้เลือกทุกสนามสอบในจังหวัดนั้นแทน (กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ นับเป็นจังหวัดเดียวกัน) โดยให้เลือกที่กล่องข้อความ “ค้นหาสนามสอบ” ที่ขึ้นในระบบ
👉ในกรณีที่สนามสอบในจังหวัดนั้นมีน้อยกว่า 5 สนามสอบ ให้เลือกสนามสอบใน จังหวัดนั้น เป็นหลัก กรณีสนามสอบที่เลือกไว้ใน จังหวัดนั้น เต็มและมีการเปิดสนามสอบใหม่ ให้เลือกสนามสอบที่เปิดใหม่นี้ก่อนเลือกสนามสอบในจังหวัดอื่น
👉 “มาก่อน ไม่ได้มีสิทธิ์ก่อน” ทปอ.จะสุ่มไม่ว่าจะสมัครก่อน หรือสมัครหลัง ก็จะไม่ส่งผลต่อการจัดสนามสอบ จึงไม่จำเป็นต้องรีบสมัครสอบตั้งแต่วันแรก ๆ
👉 การจัดสนามสอบ จะจัดแบบรายวัน โดยภายเช้าและภาคบ่ายจะเป็นสนามสอบเดียวกันเสมอ แต่หากเป็นรายวิชาที่จัดสอบคนละวันจะมีโอกาสที่ไม่ใช่สนามสอบเดียวกัน
👉 การแก้ไขสนามสอบ ให้ผู้สมัครเลือก “แก้ไขสนามสอบ” แก้ไขได้ทั้งหมด 3 ครั้ง ไม่มีค่าใช้จ่าย
👉 ผู้สมัครสามารถแก้ไขสนามสอบได้โดยการเลื่อนจัดลำดับสนามสอบขึ้นหรือลง เพื่อจัดลำดับสนามสอบใหม่ หากต้องการลบสนามสอบที่เคยเลือกไว้ ให้เลือกที่ไอคอน “ถังขยะ” เพื่อทำการลบ เมื่อแก้ไขเสร็จสิ้นแล้ว จากนั้นเลือก “ไปหน้าถัดไป” ที่ขึ้นในระบบ
.
5.การเพิ่มวิชาสอบหลังการสมัครและชำระเงิน A-Level 
👉การเพิ่มวิชาสอบ ผู้สมัครสามารถเพิ่มวิชาสอบได้เท่านั้น ไม่สามารถลดวิชาสอบได้ การเพิ่มวิชาสอบจะต้องชำระเงินเพิ่มเติมและทำตามขั้นตอนการสมัครสอบให้ครบถ้วน
👉การยกเลิกการแก้ไข ในกรณีที่ผู้สมัครทำการเพิ่มวิชาสอบหรือแก้ไขสนามสอบแล้ว แต่ต้องการยกเลิกการแก้ไขก่อนหน้านี้ ให้เลือก “ยกเลิกการแก้ไข” ที่ขึ้นในระบบ
.
สุดท้ายก็สมัครสอบตั้งใจ ตั้งสติ ศึกษาขั้นตอนการสมัครให้ละเอียดนะครับ

#dek66 ดูคู่มือระบบรับสมัครสอบ A-Level ได้ที่ 👉https://help.mytcas.com/article/260-doc-a-level
.
การเพิ่มและการแก้ไขสนามสอบภายหลังการสมัครและชำระเงิน A-Level 👉 https://help.mytcas.com/article/267-doc-a-level-1
.
การสมัครสอบ A-Level สำหรับผู้ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ 👉 https://help.mytcas.com/article/268-doc-a-level-2

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *