ความแตกต่างระหว่างการศึกษาในห้องเรียนและการศึกษาในMetaverse

ในปี2022เทคโนโลยีกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ในยุคปัจจุบันไม่ว่าจะกินจะนอนจะไปที่ไหนๆเทคโนโลยีก็ตามติดเราไปเช่นกัน แม้กระทั่งการเรียนของเด็กนักเรียนตั้งแต่เตรียมอนุบาลจนไปถึงระดับอุดมศึกษาก็ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาทำการเรียนการสอนเช่นกัน และเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้วงการการศึกษาได้เปลี่ยนไปนั่นคือ Metaverse ตามความหมายของราชบัณฑิตยสถานคือ จักรวาลนฤมิตร โลกเสมือนที่ผลิตโดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกและเทคโนโลยีอื่นๆอีกมากมาย Metaverse เป็นโลกที่ไร้พรมแดนเราจะไปเที่ยวที่ไหนจะเรียนวิชาอะไรก็สามารถได้ด้วยปลายนิ้ว แล้วแบบนี้Metaverseกับการเรียนในห้องเรียนมันแตกต่างอย่างไร แล้วเทคโนโลยีจะมาแทนที่การเรียนในห้องเรียนหรือไม่บทความนี้เพชรจ้าชวนนักอ่านทุกท่านมาร่วมหาคำตอบว่า การเรียนในห้องเรียนหรือการเรียนในMetaversแบบไหนจะดีกว่ากัน

การเรียนในห้องเรียน

การเรียนในห้องเรียนเป็นวิถีของการเรียนที่ทำกันมาจากรุ่นสู่รุ่นไม่ว่าจะผู้ใหญ่คนไหนหรือเด็กๆนักเรียนนักศึกษาคนไหนก็ต้องเคยผ่านการนั่งเรียนในห้องเรียนด้วยกันทั้งสิ้น การเรียนในห้องเรียนทำให้เราได้พบเพื่อนๆในชั้นเรียนจะสนิทหรือไม่สนิทก็ตามได้พบคุณครูที่มอบความรู้ต่างๆและการที่ได้แชร์ความรู้ความสัมพันธ์กับเพื่อนๆ

ข้อดีของการเรียนในห้องเรียน

 เพื่อนร่วมชั้นเรียน

การพบปะกันในห้องเรียนถือเป็นการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ขั้นพื้นฐานของน้องๆนักเรียน ในห้องเรียนถึงจะเป็นห้องสี่เหลี่ยมไม่ใหญ่มากจากประสบการณ์ของเพชรจ้า เพชรจ้าคิดว่าห้องเรียนเปรียบเสมือนโลกอีกโลกหนึ่ง เราจะได้เจอกับเพื่อนหลากหลายประเภท บทสนทนาหลากหลายเรื่องราว และความสัมพันธ์อีกมากมาย

กิจกรรมในห้องเรียน

หากเรียนอย่างเดียวน้องๆอาจจะเบื่อกับการเรียนแบบเดิมหากได้กิจกรรมเข้ามาช่วยเสริมการเรียนแบบเดิมคงสนุกน่าดู กิจกรรมที่มักจะทำในห้องเรียนเช่นการตอบคำถามชิงคะแนนการเล่มเกมร่วมกันเป็นทีม การทดลองทางวิทยาศาสตร์อย่างง่ายและการทำอาหาร

 หวานใจในโรงเรียน

ในวัยเรียนหลายๆคนต้องเคยมีหวานใจหรือแรงใจที่ทำให้เราอยากมาโรงเรียนอย่างแน่นอน และหวานใจก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้มีกำลังใจอยากจะมาเรียนไม่ว่าหวานใจอยู่ห้องเดียวกันหรือต่างห้อง รุ่นพี่ หรือ รุ่นน้อง เพียงเห็นหน้ากันก็มีความสุขแล้วค่ะ

 ยิ่งเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์

ประสบการณ์ในโรงเรียนมีหลายรูปแบบให้น่าจดจำไม่ว่าจะเป็น เราเคยทำความดีด้วยการตัดหญ้าให้โรงเรียน ทาสีกำแพงใม่ให้โรงเรียนหรือช่วยคุณครูถือของ หรือประสบการณ์ที่สอนเราว่าอย่าทำแบบนี้อีกเช่น การโดดเรียน การทำผิดระเบียบ ทั้งหมดนี้คือประสบการณ์ที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน

 

ข้อเสียของการเรียนในห้องเรียน

การกลั่นแกล้งภายในโรงเรียน

หลายๆคนพอพูดถึงโรงเรียนสิ่งที่นึกถึงรองลงมาจากเพื่อนหรือการเรียนนั่นคือการถูกกลั่นแกล้ง การกลั่นแกล้งเป็นสิ่งที่ไม่ดีอย่างมากเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ไม่ว่าจะกลั่นแกล้งทางคำพูดหรือแกล้งด้วยการะกระทำ ก็ไม่ควรมีใครถูกกลั่นแกล้ง

 

อุทกภัย

อุทกภัยไม่ว่าจะน้ำท่วมฝนตกลมกระโชกแรงเป็นอุปสรรคในการเดินทางไปโรงเรียนหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งอย่างมากทำให้เราขากเรียนและอดเจอหวานใจอีก

 

อาหารไม่อร่อย

อาหารไม่อร่อยจะเป็นข้อเสียทำให้ไม่อยากมาโรงเรียนเลยหรอ ขอตอบว่าใช่ค่ะ พื้นฐานการใช้ชีวิตของมนุษย์อีกหนึ่งอย่างนั่นคืออาหารการกิน จะมีคำคำหนึ่งที่มักพูดว่า “เรื่องกินเรื่องใหญ่” ถ้าอาหารในโรงเรียนไม่อร่อยก็ทำให้เราหมดไฟในการเรียนและไม่อยากมาโรงเรียน

 

การเรียนในห้องเรียน Metaverse

การเรียนในMetaverse นั้นสามารถเรียนที่ได้ทุกที่บนโลกใบนี้ สามารถเรียบรวมกับเพื่อนๆที่เป็นชาวต่างชาติต่างมหาวิทยาลัยได้และในปัจจุบันประเทศไทยก็เริ่มนำMetaverse เข้ามาใช้ในการเรียน ขอยกตัวอย่าง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้นำเทคโนโลยี Metaverse เข้ามาใช้ในวิชาภาษาจีนผู้เรียนสามารถเรียนรวมกับนักเรียนชาวจีนแลกเปลี่ยนความรู้วัฒนธรรมผ่าน Metaverse

ข้อดีของการเรียนในMetaverse

เรียนที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้

การเรียนในMetaverseให้อิสระกับผู้เรียนในการเลือกเรียนเวลาไหนก็ได้สถานที่ใดก็ได้บนโลกใบนี้ทำให้น้องๆนักเรียนที่อาจจะเรียนไม่ทันหรือมีภารกิจที่ไม่สามารถมาเรียนปกติ ก็สามารถใช้Metaverseมาทำการศึกษาหาความรู้

ท่องโลกกว้าง

การท่องโลกกว้างรวมถึงการเทียวรอบโลกอาจจะเป็นเรื่องที่ยากของใครหลายคนด้วยข้อจำกัดหลายอย่างจนทำให้ความฝันเที่ยวทั่วโลกต้องพับเก็บลงแต่ Metaverse สามารถสานฝันของใครหลายๆคนได้ถึงแม้อาจจะไม่ได้สัมผัสของจริงแต่ก็ได้เห็นภาพแบบ 360 องศา

 

ข้อเสียของ Metaverse

ข้อจำกัดทางด้านอุปกรณ์ เทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต

ในการที่จะเข้าถึงMetaverse ได้นั้นต้องมีอุปกรณ์เช่นแลปทอป สมาร์ทโฟนบางรุ่นที่รองรับเทคโนโลยี Gyroscope และแว่น VR อินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วสูง หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปอาจจะไม่สามารถเข้าโลก Metaverse ได้

 

ขาดมนุษย์สัมพันธ์

มนุษย์เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องอยู่กันเป็นสังคม ในโลกMetaverse ถึงแม้เราจะได้พบปะกับคนมากมายแต่เรายังไม่เคยเห็นหน้ากันจริงๆในจุดตรงนี้เองทำให้เสียโอกาสที่เรียนรู้ทำความรู้จักกัน

 

ใครว่าใน Metaverse มีความปลอดภัย

ทำไมถึงบอกว่า Metaverse ไม่มีความปลอดภัยนเมื่อเราอยู่คนละที่กัน หน้าตาเราก็ไม่เจอ ความไม่ปลอดภัยที่เพชรจะจะอธิบายให้ทุกคนได้อ่านนั่นคือความไม่ปลอดภัยในข้อมูลอีเล็กทรอนิคเกิดการแฮกข้อมูล นำไปทำเรื่องไม่ดี หรือ การ Social Bullying ที่ทำให้ผู้ที่เข้าไปต้องระมัดระวังไว้อย่าตกเป็นเหยื่อ

 

วิเคราะห์ความแตกต่าง

ความแตกต่างของการศึกษาในห้องเรียนและการศึกษาในโลก Metaverse ที่มองแบบผิวเผินคือการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการศึกษา การเรียนในห้องเรียนเป็นเทคโนโลยีออฟไลน์ที่คุณครูกับนักเรียบพบปะพูดคุยกัน สอนสดหากอยากได้ความรู้ย้อนหลังก็หาหนังสือของแต่ละวิชามาอ่านเสริมในเวลาว่างและต้องมาที่โรงเรียนอย่างเดียวเพื่อที่จะได้ความรู้ ส่วนเทคโนโลยี Metaverse นั้นเป็นเทคโนโลยีออนไลน์สามารถเรียนที่ไหนเวลาใดก็ได้ตามความสะดวก และสามารถเรียนย้อนหลังได้หากไม่เข้าใจเพราะในMetaverse มีคลังเก็บข้อมูลมหาศาล

วิเคราะห์ข้อแตกต่างที่ลงลึกลงไปในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน การเรียนในห้องเรียนทำให้เราได้พบเพื่อนพบคุณครูพบเรื่องราวมากมาย ส่วนในการเรียน Metaverse เราได้พบเพื่อนใหม่และเพื่อนหลากหลายเชื้อชาติแต่อาจจะไม่ได้เห็นน่าค่าตากันจริงๆ ความไม่ปลอดภัยก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แตกต่างเช่นกันการเรียนในห้องเรียนอาจจะเจอการถูกกลั่นแกล้งหรืออุบัติเหตุระหว่างเรียน

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าชอบเรียนในสถานที่แบบไหนแพล็ตฟอร์มอะไร แต่จะทำอะไรก็ต้องมีสติรู้ผิดรู้ชอบในสิ่งที่เราได้กระทำอยู่ แต่อย่าลืมที่จะกดไลค์กดติดตาม EDUZONES  ชุมชนการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เว็บไซต์และเพจที่รวบรวมข่าวการศึกษาไว้หลากหลายครอบคลุมทุกเพศทุกวัยไม่ว่าจะเรียนใน ห้องเรียน หรือ เรียนใน Metaverse ก็สามารถเข้าใจได้ เพราะ ทุกพื้นที่มีแต่ EDUZONES 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *