ทำความรู้จัก ฝน วีระสุนทร ผู้กำกับแอนิเมชั่นดิสนี่ย์คนแรกของไทย

 

ทุกคนมีการ์ตูนดิสนีย์ในดวงใจไหม แล้วทุกคนเคยคิดหรือไม่ว่าจะมีคนไทยคนเก่งทำตามความฝันจนได้เป็นผู้กำกับแอนนิเมชันดิสนีย์หรือไม่ เรากำลังจะกล่าวถึงชื่อผู้หญิงไทยคนหนึ่งที่เธอมุ่งมั่นกับความฝันของเธอจนพาชื่อของเธอให้คนทั่วโลกได้รู้จักเธอคนนั้นคือ ฝน วีระสุนทร นักวาดสตอรีบอร์ดแอนนิเมชันของบริษัทDisney และ Head Story แอนนิเมชันเรื่อง Raya And The Last Dragon เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเธอ กว่าจะมีผลงานที่เป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลกและได้รับรางวัลการันตรีฝีมือต่างๆฝนต้องพบเจอและฝ่าฟันอุปสรรคแบบไหนมาบ้าง

ชีวิตส่วนตัว

 

ฝน ประสานสุข วีระสุนทร เป็นชาวจังหวัดชลบุรี ฝนเคยเป็นนักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์รามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดลแต่ด้วยความที่ชอบวาดรูปและดูการ์ตูนฝนจึงเปลี่ยนเส้นทางการเรียนของตัวเองด้วยการสมัครสอบชิงทุนมหาวิทยาลัย Columbus College of Art & Design

 

แรงบันดาลใจ  

แรงบันดาลใจของฝนที่ทำให้อยากเป็นนักวาดการ์ตูนนั่นคือ ไพฑูรย์ รัตนศิรินทรวุธ ศิษย์เก่ามัธยมปลายของเธอ ซึ่งทำงานที่ Walt Disney Feature Animation Florida ที่จุดชนวนให้เกิดอาชีพในฝันนี้ เธอทำงานอย่างหนักเป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม เรียนแพทย์และเรียนศิลปะช่วงสุดสัปดาห์เพื่อสร้างแฟ้มสะสมผลงานเพื่อนำไปใช้กับ Columbus College of Art & Design ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเดียวกันกับที่ศิษย์เก่าของเธอไป และในที่สุดเธอได้รับการตอบรับพร้อมทุนบางส่วนในการเรียน

 

ประวัติการทำงานก่อนที่จะทำงานที่ดิสนี่ย์

ระหว่างที่เรียนฝนได้งานในด้านแฟลชแอนนิเมชันหลากหลายงาน จนฝนมั่นใจในฝีมือตัวเองเธอจึงยื่นใบสมัครและแฟ้มสะสมผลงานให้กับบริษัท Disney และ Disney Pixar แต่ได้ถูกปฏิเสธงานถึง 3 ครั้ง จนฝนได้ค้นพบแนวทางการทำงานที่แปลกใหม่นั่นคือการวาดสตอรี่บอร์ด เป็นงานที่ใกล้เคียงกับความถนัดของเธอ ฝนจึงได้ทำงานนักวาดสตอรี่บอร์ดให้กับ บริษัทอิลลูมิเนชันเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เธอได้วาดสตอรี่บอร์ดให้กับภาพยนต์แอนนิเมชันเรื่อง Despicable Me 2 มิสเตอร์แสบ ร้ายเกินพิกัด 2 และ เรื่อง The Lorax คุณปู่ โลแรกซ์ มหัศจรรย์ป่าสีรุ้ง เมื่อความมั่นใจในสายงานนักวาดสตอรี่บอร์ดของฝนมีมากขึ้นฝนจึงยื่นใบสมัครและแฟ้มสะสมผลงานอีกครั้งในตำแหน่งนักวาดสตอรี่บอร์ด

 

สิ่งที่รักบันดาลความสำเร็จมาให้

หลังจากที่ฝนได้ยื่นใบสมัครและแฟ้มสะสมผลงานของเธอให้ดิสนีย์อีกครั้งจนหัวหน้าแผนกนักวาดสตอรี่บอร์ดของบริษัทดิสนีย์ได้โทรศัพท์มาสัมภาษณ์ฝนด้วยตัวเอง ฝนดีใจมากที่เธอได้การตอบรับเข้าทำงานจากดิสนีย์และงานแรกที่เธอได้ทำคือนักวาดสตอรี่บอร์ด

 

ชีวิตการทำงานที่ดิสนี่ย์

ฝนคิดว่าสิ่งที่ดีในการทำงานที่ดิสนีย์มอบให้เธอคือการนำเสนอไอเดียที่ไม่จำกัดและไอเดียของเธอและทุกคนก็นำมาใช้ได้จริง ตัวอย่างที่เธอเคยนำเสนอแล้วใช้ได้จริงตัวอย่างเช่น ใน Zootopia เมื่อ จูดี้ ฮอปนั่งรถไฟเข้าไปในเมืองเป็นครั้งแรกและเห็นความเร่งรีบและคึกคักของสถานีรถไฟ นักวาดอย่างฝนต้องถ่ายทอดสภาพแวดล้อตามแนวคิดของเธอให้ดีที่สุด

 

ผลงานในดิสนี่ย์

 

ผลงานแรกที่ฝนได้เข้ามาทำงานเต็มตัวคือ Frozen ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ ฝนได้รับหน้าที่เป็นนักวาดสตอรี่บอร์ดเกือบทั้งหมด ผลงานที่เธอวาดออกมาสร้างชื่อเสียงให้ตัวเธอเป็นที่ยอมรับและทำให้ Frozen กลายเป็นแอนนิเมชันที่ดังไปทั่วโลกชนิดที่ว่าเด็กๆผู้หญิงทุกคนอยากเป็น อันนา เอลซ่า หนึ่งในตัวละครที่ฝนได้วาด ต่อมาเธอได้รับหน้าที่นักวาดสตอรี่บอร์ดอีกครั้งในเรื่อง ZOOTOPIA นครสัตว์มหาสนุก แอนนิเมชันเรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลออสก้า ปี 2016 ในสาขาแอนนิเมชันยอดเยี่ยมและในปี 2017 ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำสาขาแอนนิเมชันยอดเยี่ยมและรางวัลการันตรีฝีมืออีกมากมายในปี 2017 ฝนได้กลับมาร่วมงานกับดิสนีย์ปริ้นเซสอีกครั้งในแอนนิเมชัน เรื่อง Moana ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้

 

Head Story

หลังจากที่ฝนสั่งสมประสบการณ์ทำงานในบริษัทดิสนี่ย์ในสายงานนักวาดสตอรี่บอร์ดฝนได้รับโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับเธอนั่นก็คือการทำหน้าที่เป็น Head Story ให้กับแอนนิเมชั่น เชื้อสายเอเชีย Raya And The Last Dragon รายากับมังกรตัวสุดท้าย แอนนิเมชันเรื่องนี้ทำให้ฝนได้พบเจอกับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ด้วยความที่ฝนเป็นคนเอเชียเธอจึงถ่ายทอดความเป็นคนเอเชียผ่านแอนนิเมชันเรื่องนี้ จนทำให้ผู้ชมหลายๆคนได้ตกหลุมรักแอนนิเมชันเรื่องนี้

 

หลักคิดในการทำงานสู่ความสำเร็จ

ฝนเป็นอีกคนที่เคยมีชีวิตที่ตามคนอื่นไปเช่นในการเลือกเรียนของเธอในสมัยนั้นนิยมเรียนแพทย์ พยาบาล เธอเองก็มีความพยายามตั้งใจเรียนจนสอบติดแพทย์มหิดล แต่ด้วยความรักในศิลปะการวาดภาพและการดูการ์ตูนควบคู่กันทำให้เธอรู้ตัวเร็วว่าการตามใจตามความฝันของตัวเองคือเรื่องที่ดีที่สุดเธอจึงเปลี่ยนสายเรียนมาเรียนแอนนิเมชั่นและเธอก็ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตัวเองรักและชอบอย่างจริงใจ สิ่งที่ฝนฝากไว้เป็นข้อคิดสำหรับทุกคน ก็คือมุ่งมั่นที่จะทำตามฝันและสิ่งที่ชอบจริงๆ

 

ความพยายามพาฝนมาเป็นผู้กำกับแอนนิเมชันเรื่องแรกของไทย

ในงาน D23 Expo ได้เปิดตัวแอนนิเมชัน Wish แอนนิเมชันเรื่องใหม่ของดิสนี่ย์แอนนิเมชั่นเรื่องนี้ดิสนี่ย์ได้เลือก ฝน วีระสุนทร เป็นผู้กำกับคนไทยคนแรก ทำให้ชื่อของฝนนั้นกลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง โดยเรื่อง Wish จะเป็นแอนนิเมชัน มิวสิคัล รูปแบบแอนนิเมชันจะเป็นแนวสีน้ำอคลิลิกผสมผสานกับแอนนิเมชัน 3D โดยเนื้อเรื่องหลักจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กสาวที่ตามหาดวงดาวแห่งปราถนา โดยกำหนดฉายในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2023

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *