“สอนเก่ง” ครูในฝันของเด็กไทย เเบบสรุปผลสำรวจความคิดเห็นจาก ชุมชน Eduzones

“พระคุณที่สาม งดงามเเจ่มใส 

เเต่ว่าใครหนอใคร เปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง”

          น้อง ๆ คงเคยได้ยินเพลง  “พระคุณที่สาม” กันใช่มั้ยคะ เพราะรองจากพ่อเเม่เเล้ว “ครู” ก็เปรียบเสมือนผู้มีพระคุณอีกคนหนึ่ง เนื้อเพลงแสดงให้เห็นถึงหน้าที่และความสำคัญของครูเป็นอย่างดี หลายคนจึงกล่าวว่าครูเปรียบเสมือนเรือจ้างที่คอยส่งลูกศิษย์ขึ้นฝั่งผ่านการอบรมสั่งสอน ซึ่ง “ครู” ตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ได้ระบุความหมายเอาไว้ว่า “ครูเป็นบุคคลที่ประกอบวิชาชีพหลักด้านการเรียนการสอนเเละการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่าง ๆ ในสถานศึกษาปฐมวัย ขั้นพื้นฐาน เเละอุดมศึกษาที่ต่ำกว่าปริญญาทั้งของรัฐเเละเอกชน”

 

          อาชีพครูถือว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีเเละจิตวิญญาณ โดยการถ่ายทอดความรู้ความสามารถให้เเก่ลูกศิษย์ เเต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเป็นครูที่ตรงกับความต้องการของเด็กได้ จึงมีนิยามคำว่า “ครูในฝัน” ซึ่งเเน่นอนว่าน้อง ๆ เเต่ละคนอาจจะจินตนาการภาพครูในฝันที่เเตกต่างกันไปตามความต้องการ  “ครูในฝัน” จึงเป็นเพียงเเค่ครูในอุดมคติของนักเรียนเเต่ละคนว่าอยากให้ปฏิบัติกับเขาอย่างไรให้เกิดความพึงพอใจมากที่สุด  ซึ่งในความเป็นจริงเเล้วไม่มีครูคนใดที่สมบูรณ์แบบหรือทำได้ตามความต้องการของใครได้ทั้งหมด  เพราะสุดท้ายเเล้วครูก็คือมนุษย์คนหนึ่งที่มีความคิด ความรู้สึกที่จะเเสดงออกในด้านต่าง ๆ เเตกต่างกันไป

          ความหมายของ “ครูในฝัน” ในมุมมองของ ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  คือ ครูที่มีความรู้ดี สอนดี เเละปฏิบัติตนดีตามมาตรฐานเเละจรรยาบรรณวิชาชีพเเละความต้องการของสังคม โดยยึดผู้เรียนเเละการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นสำคัญ 

         จึงกล่าวได้ว่า ครูเป็นบุคคลสำคัญสำหรับนักเรียน เพราะตั้งเเต่เด็กจนโตนอกจากเด็ก ๆ จะใช้เวลาอยู่กับผู้ปกครองเเล้วครูก็เป็นส่วนหนึ่งที่เด็ก ๆ ได้ใช้เวลาร่วมกันจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ครูมีความสำคัญกับเด็กในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของครูผู้สอนโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เด็กพัฒนาเป็นคนที่ดี มีอาชีพที่ดีเเละสามารถทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้เเก่สังคมได้  

          อย่างไรก็ตามครูก็ไม่ได้มีหน้าที่สอนเพียงเเค่ในห้องเรียนเท่านั้นเเต่ครูยังทำหน้าที่ที่เปรียบเสมือนผู้เป็นเเม่โดยจะรับบทบาทเป็นที่ปรึกษา สอนทักษะการใช้ชีวิตผ่านการเป็นเเบบอย่างที่ดีเพื่อให้ลูกศิษย์ได้ประพฤติปฏิบัติตามจนสามารถตระหนักถึงคุณค่าของชีวิตเพื่อนำมาสู่การพัฒนาได้ ดังคำกล่าวที่ว่า “ครูเปรียบเสมือนเเม่พิมพ์ของชาติ” 

           หน้าที่ของครูอีกด้านหนึ่ง คือ การรับผิดชอบเด็กที่อยู่ในความปกครองของตนเอง หน้าที่นี้มีความสำคัญเพราะเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างครูเเละนักเรียนได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ก่อนที่ครูจะทราบว่าเด็กเเต่ละคนเป็นอย่างไร มีนิสัยเเบบไหน ก็ต้องอาศัยการสังเกตเเละความเข้าใจจึงจะเกิดความสัมพันธ์ที่ดีเเละมีประสิทธิภาพได้

            จากข้อความข้างต้นเเสดงให้เห็นว่าครูต้องการให้เด็กพัฒนาทั้งในด้านวิชาการเเละการใช้ชีวิตควบคู่กันไป เเต่ไม่ว่าครูจะปฏิบัติดีหรือไม่ดีเพียงใด สำหรับเด็ก ๆ เเล้วเขาก็ยังคงมีภาพครูในฝันที่เเตกต่างกันจึงเกิดหัวข้อที่ว่า “ถ้าเลือกครูในฝันได้ 3 ข้อจะเลือกอะไร”  พร้อมข้อความเเสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย

            โดยเลือกผลการสำรวจจากเฟซบุ๊กเเฟนเพจ Eduzones ที่มีผู้มาร่วมเเสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เเบ่งเป็น 3 อันดับที่มีคนเลือกมากที่สุด ดังนี้

อันดับ 1 สอนเก่ง  ตัวอย่างความคิดเห็น

อันดับที่ 2 เป็นที่ปรึกษาที่ดี  ตัวอย่างความคิดเห็น

อันดับที่ 3 เข้าใจ  ตัวอย่างความคิดเห็น

นอกจากนี้ยังมีความคิดเห็นด้านอื่น ๆ ที่เข้ามาช่วยเสริมนิยามคำว่า “ครูในฝัน” ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ตัวอย่างความคิดเห็น

         จากผลสำรวจเเสดงให้เห็นว่าโดยส่วนใหญ่เเต่ละคนล้วนนิยามคำว่า “ครูในฝัน” ที่เเตกต่างกันเเต่สิ่งที่ผู้เรียนมีความต้องการเหมือนกัน คือ ทักษะการสอนซึ่งเป็นหน้าที่หลักของครูโดยตรง ดังนั้น การเป็นครูที่สอนเก่งจะสามารถดึงดูดความสนใจของนักเรียนได้ดีโดยไม่จำเป็นว่าจะต้องสอนเก่งเฉพาะด้านวิชาการเท่านั้นเเต่สามารถสอนในด้านอื่น ๆ ให้นักเรียนได้เรียนรู้ควบคู่กันไปด้วย 

           อีกประเด็นหนึ่งที่ผู้เรียนต้องการจากครู คือ การเป็นที่ปรึกษาที่ดี จะเห็นได้ว่าทุกโรงเรียนจะมีครูที่ปรึกษา ครูประจำชั้น หรือบางโรงเรียนจะเรียกว่า “ครูพ่อ” “ครูเเม่” เพื่อสร้างความใกล้ชิดเเละสนิทสนมกันมากขึ้นโดยเปรียบเสมือนพ่อเเม่อีกคนหนึ่ง จุดประสงค์หลักของที่ปรึกษา คือ การดูเเลนักเรียน คอยเป็นที่ปรึกษา รับฟังปัญหาต่าง ๆ เเละช่วยกันเเก้ไข  ซึ่งการเป็นที่ปรึกษาที่ดีนั้นต้องมาจาก “ความเข้าใจ” เเละความเข้าใจนี้เองที่นักเรียนต้องการจากครูมากเป็นอันดับ 3 เพราะการเข้าใจปัญหาของเด็ก เข้าใจลักษณะนิสัยของเด็กว่าเป็นอย่างไร จะสามารถเเก้ปัญหาให้สอดคล้องกับลักษณะนิสัยของเด็กได้ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เเก้ปัญหาได้ง่ายมากขึ้น

           อย่างไรก็ตามหากดูจากผลการสำรวจ “ครูในฝัน” เเล้วสิ่งที่นักเรียนต้องการ 3 อันดับเเรก ได้เเก่ สอนเก่ง เป็นที่ปรึกษาที่ดี เเละเข้าใจ ตามลำดับ จะเห็นได้ว่า 3 อันดับ เหล่านี้เป็นลักษณะของครูที่ดีเเต่ก็ไม่ได้หมายความว่าครูที่ดีทุกคนจะเป็นครูในฝันของนักเรียน เพราะการที่จะทำให้ถูกใจนักเรียนทุกคนนั้นเป็นสิ่งที่ยากพอสมควร  ครูไม่สามารถเอาชนะใจนักเรียนทุกคนได้หากนักเรียนไม่เปิดใจที่จะเรียนรู้ความเป็นตัวครูด้วยเช่นกัน จึงกล่าวได้ว่านักเรียนก็ต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับลักษณะของครู  หากมีคำว่า “ครูในฝัน” เเล้วก็ต้องมีคำว่า “นักเรียนในฝัน” ด้วยเช่นกัน เพราะในการเรียนการสอนนั้นต้องอาศัยทั้งผู้สอนเเละผู้เรียนเป็นหลักซึ่งต้องมีความสอดคล้องเเละไปด้วยกันได้จึงจะเกิดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ โดยน้อง ๆ สามารถอ่านบทความ “นักเรียนในฝัน” ควบคู่กันไปได้ด้วย

          แล้วครูในฝันของน้อง ๆ ล่ะคะเป็นยังไงกันบ้าง มาเเชร์ความคิดเห็นกันได้น้าาาาา โดยสามารถอ่านเเละเเสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ที่ เพจ Eduzones

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *