“แพรพลอย หัวใจเพ็ชร” ดาวเตะจากสวนสุนันทา แชมป์ฟุตซอลซีเกมส์ ครั้งที่ 31ที่เวียดนาม เดินหน้าสานฝันเรียนกฏหมายมุ่งติดดาว “ตำรวจปราบปราม”

เปิดใจ “แพรพลอย หัวใจเพ็ชร” นศ.สวนสุนันทา นักกีฬาฟุตซอลหญิงทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ 2022

นางสาวแพรพลอย หัวใจเพ็ชร นักศึกษาโควตาทุนเพชรนักกีฬา ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชานิติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นักกีฬาฟุตซอลทีมชาติไทย ชุดคว้าเหรียญทองซีเกมส์ 2021 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

สัมผัสเสี้ยวชีวิตของ แพรพลอย หัวใจเพ็ชร สาวน้อยวัย 20 ปี ติดนักกีฬาทีมชาติตั้งแต่อายุ 15 ปี รุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่กรุงเทพ เล่าว่า “ครอบครัวคุณพ่อเป็นพนักงานบริษัทเอกชน คุณแม่มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีพี่น้อง 2 คน ตนมีพี่ชาย 1 คน ชื่อนายจิรพัฒน์ หัวใจเพ็ชร เรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 ที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร ปัจจุบัน พี่ชายเป็นนักกีฬาฟุซอลลีกอาชีพ สังกัดสโมสร NT ส่วนตนเองเป็นคนสุดท้อง

แพรพลอย กล่าวว่า ตนเองจบจากโรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม  จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เป็นแหล่งรวมนักกีฬาฟอซอลหญิงอันดับต้น ๆ ของประเทศ โดยเข้าศึกษาตั้งแต่ชั้นม.2 กระทั่งสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายชั้นปีที่ 6 และได้เลือกสมัครสอบเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จากการชักชวนของโค้ชโจ นายวัลลพ ช้างเจริญ โค้ชผู้ฝึกสอนทีมฟุตซอลหญิง

“มีหลายเหตุผลที่เลือกสมัครเรียนที่สวนสุนันทา ก็เพราะว่า อยากกลับมาช่วยงานโค้ชโจ รวมถึงที่สวนสุนันทามีทุนโควตาทุนเพชรนักกีฬา 100% และที่เลือกเรียนสาขาวิชานิติศาสตร์ก็เพราะว่า มีรุ่นพี่เป็นตำรวจอยู่สายปราบปราม อีกอย่างตนเองเป็นคนชอบแนวบู๊อยู่แล้ว รวมถึงคุณพ่อคุณแม่ก็สนับสนุนด้วย จึงได้เลือกเรียนสาขาวิชานิติศาสตร์” แพรพลอย กล่าว

แพรพลอย เล่าต่อว่า “แรงบันดาลใจในการติดทีมชาติครั้งนี้ มีรุ่นพี่จากโรงเรียนสามชุกเป็นไอดอล ซึ่งตอนนี้เป็นตำรวจอยู่กองปราบปราม และเป็นนักกีฬาทีมชาติด้วยเหมือนกัน สำหรับการเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ถือเป็นความฝันอันสูงสุดของชีวิตที่ตนเองมีความมุ่งมั่นจะต้องติดทีมชาติให้ได้ และเป็นใบเบิกทางในการเข้าสู่สายงานอาชีพตำรวจปราบปรามอีกด้วย”

“สำหรับการบริหารจัดการเวลาของการเรียนและการเป็นนักกีฬาทีมชาติ ทำอย่างไรที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียน ก็จะต้องบริหารจัดการเวลาให้ดี เพราะตอนที่ติดทีมชาติอยู่ในช่วงการเรียนออนไลน์ อาจารย์แต่ละท่านในทุกวิชามีส่วนช่วยสนับสนุนเป็นอย่างดี รวมไปถึงเพื่อน ๆ ด้วย ซึ่งตนเองก็ติดตามงาน การบ้านย้อนหลังทุกครั้ง ส่งงานให้ครบ มีเวลาว่างทุกครั้งต้องทบทวนหนังสือ ตำราเรียนมาก ๆ ทั้งก่อนสอบ หลังจากเลิกฝึกซ้อมกีฬาก็กลับมาดูคลิปวีดิโอการเรียนการสอนเพิ่มเติม” แพรพลอย กล่าว

แพรพลอย กล่าวต่อว่า “เหตุผลที่เลือกเรียนสาขาวิชานิติศาสตร์ นั้น ในความเห็นส่วนตัวคิดว่า นิติศาสตร์ ทำให้เรารู้กฎหมายหลาย ๆ ด้าน ที่สำคัญกฎหมายในชีวิตประจำวัน เพราะจะทำให้เรารู้เท่าทัน ไม่ถูกใครหลอกง่าย ๆ รวมถึงทำให้กระบวนการคิดของเราเป็นระบบ มีเหตุผล ใครจะทำอะไรใช้กฎหมายเป็นตัวเชื่อมความถูกต้อง เหตุการณ์จะทำให้เราฝึกคิด ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา หรือจะต้องมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะได้เป็นอย่างดี ฝึกให้เรามีปฏิภาณไหวพริบที่ดีในการดำเนินชีวิต รวมไปถึงการเรียนด้วย”

“รู้สึกดีใจอย่างที่สุดที่ความฝัน ความมุ่งมั่นของตนเองประสบความสำเร็จไปอีกก้าวหนึ่ง การเป็นนักกีฬาทำให้เราเกิดไหวพริบ สร้างความแข็งแกร่ง อดทนและก้าวข้ามผ่านปัญหาและอุปสรรคไปได้ การเป็นนักกีฬาจะมีความกดดันเป็นพิเศษ จะฝึกให้เรามีความอดทนมุ่งมั่นที่จะทำทุกอย่างให้ประสบความสำเร็จ ไม่ยอมแพ้ต่อปัญหาอุปสรรคใดๆ ที่สำคัญฝึกให้เรามีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ และรู้อภัย” แพรพลอย กล่าว

อรวรรณ สุขมา : เรื่อง
สุรชาติ ตรีโอษฐ์ : ภาพ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *