ชู “สระแก้วโมเดล” ต้นแบบโรงเรียนคุณภาพ พักสอนเข้มข้น เน้นปรับจูนครูนักเรียน — 7 มิถุนายน 2565

ชู "สระแก้วโมเดล" ต้นแบบโรงเรียนคุณภาพ พักสอนเข้มข้น เน้นปรับจูนครูนักเรียน — 7 มิถุนายน 2565
ชู “สระแก้วโมเดล” ต้นแบบโรงเรียนคุณภาพ พักสอนเข้มข้น เน้นปรับจูนครูนักเรียน — 7 มิถุนายน 2565

 

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เผย ข้อมูลการประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) วันนี้ในรูปแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อทำความเข้าใจ พร้อมทั้งมองหาวิธีการแก้ปัญหาร่วมกับ ผอ.สพท.ในการดูแลนักเรียนและเพื่อการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเปิดภาคเรียนตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พบว่ามีหลายปัญหาเกิดขึ้น ทั้งปัญหาของตัวนักเรียนเอง ปัญหาของครู ตลอดจนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการศึกษา เรื่องของ การแต่งกาย ทรงผม และพฤติกรรม

.

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า ตนได้เน้นย้ำกับ ผอ.สพท.ไปว่า ในช่วงเปิดเทอม 3 เดือนแรก ขอให้พักความเข้มข้นในการจัดการเรียนการสอนก่อน  เพื่อให้ครู นักเรียนมีเวลาปรับตัวเข้าหากัน  ให้นักเรียนรู้สึกว่ามาโรงเรียนแล้วมีความสุข  โดยขอให้ผอ.สพท.มอบหมายให้ รอง.ผอ.สพท. ศึกษานิเทศก์ แบ่งสายลงพื้นที่รับผิดชอบดูแลโรงเรียน  โดยให้ช่วยกันดูแลโรงเรียนให้มีความปลอดภัยและให้มีบรรยากาศเป็นเหมือนบ้านที่มีแต่ความสุข

.

“หลังจากที่ทำให้โรงเรียนมีบรรยากาศการเรียนอย่างมีความสุขแล้ว ค่อยมาจัดการเรื่องการเรียนรู้เพื่อไม่ให้เด็กอยู่ในภาวะการเรียนรู้ถดถอย(Learning Loss) ขณะที่เด็กที่มีความสามารถพิเศษก็ต้องต่อยอดให้เขาได้เรียนรู้มากขึ้น ส่วนเด็กด้อยโอกาส ขาดโอกาสก็ต้องให้เขาได้รับโอกาสเท่าคนอื่น  และให้โรงเรียนทุกแห่งพัฒนาเป็นโรงเรียนคุณภาพ เป็นแหล่งเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัย เป็นหน่วยพัฒนาชุมชนนั้น  ๆ โดยไม่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่  แต่ให้มาใช้ทรัพยากรร่วมกันได้อย่างมีคุณภาพและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด” ดร.อัมพรกล่าวทิ้งท้าย

.

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : Focusnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *