15 คอร์สเรียนฟรีจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ — ที่ไหนเมื่อไหร่ก็เรียนได้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย!

15 คอร์สเรียนฟรีจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ — ที่ไหนเมื่อไหร่ก็เรียนได้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย!
15 คอร์สเรียนฟรีจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

 

สวัสดีค่ะ วันนี้ทาง Eduzones รวบรวม 15 คอร์สรอบรมออนไลน์ฟรี โดยหลักสูตรมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒจาก THAIMOOC มาให้ทุกคนที่อยากพัฒนาทักษะต่าง ๆ แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย แทบยังเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา! พร้อมมีเกียรติบัตรรับรองมาฝากกันค่ะ

 

1. วิทยาการข้อมูล | Data Science

เกี่ยวกับรายวิชา : กระบวนการของวิทยาการข้อมูล ภาษาโปรแกรมและกรอบความคิดในการวิเคราะห์ข้อมูล การวิเคราะห์เพื่อวินิจฉัยข้อมูล การทำความสะอาดข้อมูล การใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติและการเรียนรู้ของเครื่อง การสร้างมโนภาพของข้อมูล กรณีศึกษาและหัวข้อการประยุกต์ใช้งานจริงในภาคอุตสาหกรรมหรือภาคธุรกิจ
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 15 เมษายน 2020
รหัสรายวิชา : SWU014
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด : 45 ชั่วโมงเรียนรู้ (จำนวนชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์ 15 ชั่วโมง)

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

2. จิตวิทยาข้ามวัฒนธรรมในที่ทำงาน | Cross-cultural psychology at work

เกี่ยวกับรายวิชา : ความหมาย ความสำคัญ และอิทธิผลของวัฒนธรรมของชาติต่อการทำงานร่วมกันของบุคคลในที่ทำงาน ความเชื่อในชาติพันธ์นิยม ความฉลาดทางวัฒนธรรมและสมรรถนะทางวัฒนธรรมของบุคคล การสื่อสารและความสัมพันธ์ข้ามวัฒนธรรมในที่ทำงานและการบริหารจัดการความขัดแย้ง วัฒนธรรมองค์กร ผู้นำและการบริหารทรัพยากรมนุษย์
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 14 ธันวาคม 2020
รหัสรายวิชา : SWU013
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด :  ชั่วโมงเรียนรู้ (จำนวนชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์ 2 ชั่วโมง 48 นาที)

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

3. Online Classroom ห้องเรียนยุคใหม่ | Online Classroom in the 21st century

เกี่ยวกับรายวิชา : หลักการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ข้อดี ข้อจำกัด รูปแบบ และองค์ประกอบที่สำคัญในการจัดการเรียนการสอนที่เกิดขึ้นทั้งในแบบประสานเวลา (synchronous) และต่างเวลา (asynchronous) โดยใช้อุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่และสื่อสารผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยซอฟแวร์ระบบบริหารจัดการอำนวยความสะดวกในการจัดให้เกิดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยในปัจจุบันมีระบบบริหารจัดการรายวิชาที่สามารถใช้งานได้โดยง่าย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้สอนและผู้เรียนที่สามารถเลือกใช้ได้อย่างหลากหลายตรงตามวัตถุประสงค์ โดยในรายวิชานี้ได้เสนอตัวอย่างการสร้างห้องเรียนออนไลน์ ด้วยเว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์ ชื่อ Edmodo ที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับ ครู นักเรียน โรงเรียน ผู้ปกครอง ที่มีระบบรักษาความปลอดภัย สามารถติดต่อสื่อสารทำงานร่วมกัน แบ่งปันเนื้อหา เข้าถึงการบ้าน รายงานผลการเรียนและประกาศข่าวสารต่างๆ ได้โดยง่าย ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาเพียงมีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต สามารถเริ่มใช้งานระบบต่างๆได้ทันทีเมื่อสมัครเป็นสมาชิก โดยไม่มีการจำกัดจำนวนชั้นเรียนและจำนวนผู้เรียน ไม่จำกัดพื้นที่การเก็บข้อมูล สามารถรองรับปริมาณการใช้งานจำนวนมากได้พร้อมๆ กันอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแก้ปัญหาเรื่องข้อจำกัดชั้นเรียน และพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนเป็นรายบุคคลได้ตามความสนใจ ครูและผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลถึงประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนและนำไปสู่วัตถุประสงค์ที่กำหนด
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 9 ธันวาคม 2020
รหัสรายวิชา : SWU008
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด : 6 ชั่วโมงเรียนรู้ (2 ชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

4. Cloud Technology Tools เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 | Cloud Technology Tools for 21st Century Learning

เกี่ยวกับรายวิชา : Cloud Computing หรือ การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ คือ วิธีการประมวลผลที่อิงกับความต้องการของผู้ใช้ โดยผู้ใช้สามารถระบุความต้องการไปยังซอฟต์แวร์ของระบบ Cloud Computing จากนั้นซอฟต์แวร์จะร้องขอให้ระบบจัดสรรทรัพยากรและบริการให้ตรงกับความต้องการผู้ใช้ ทั้งนี้ระบบสามารถเพิ่มและลดจานวนของทรัพยากร รวมถึงเสนอบริการให้พอเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทราบเลยว่าการทำงานหรือเหตุการณ์เบื้องหลังเป็นเช่นไร โดย Cloud Computing เป็นแนวคิดการใช้งานทางด้านไอทีที่ใช้วิธีดึงพลังและสมรรถนะจากคอมพิวเตอร์หลาย ๆ ตัวจากต่างสถานที่ให้มาทำงานสอดประสานกันเพื่อช่วยขับเคลื่อนการบริการทางด้านไอที
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 15 เมษายน 2020
รหัสรายวิชา : SWU008
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด : 6 ชั่วโมงเรียนรู้ (2 ชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์)  /  จำนวน หน่วยกิต

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

5. การหลอมรวมเทคโนโลยีสมัยใหม่ | Fusion of modern technology

เกี่ยวกับรายวิชา : ความเป็นมาและวิวัฒนาการของสื่อใหม่ ความสำคัญของสื่อใหม่ การหลอมรวมสื่อ เทคโนโลยีและนวัตกรรม อินเตอร์เน็ต เครือข่ายสังคมออนไลน์ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสื่อใหม่ ผลกระทบของสื่อใหม่ และการประยุกต์ใช้สื่อใหม่ในงานประเภทต่างๆ การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศ นวัตกรรมในระบบการสื่อสารสมัยใหม่ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ระบบอินเตอร์เน็ต โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการสื่อสารบนอินเตอร์เน็ต การฝึกปฏิบัติการใช้ระบบการสื่อสารสมัยใหม่ การเลือกใช้และกลยุทธ์การใช้สื่อใหม่ เทคนิคการนำเสนอผ่านสื่อใหม่ การอภิปรายและการสอบปากเปล่าที่มีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานการเรียนในระดับบัณฑิตศึกษา
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 5 มกราคม 2020
รหัสรายวิชา : SWU005
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด : 6 ชั่วโมงเรียนรู้

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

6. การประกอบการเพื่อสังคมเบื้องต้น | Introduction to Social Entrepreneurship

เกี่ยวกับรายวิชา : การประกอบการเพื่อสังคมเบื้องต้น ประกอบด้วย 5 หัวข้อ ได้แก่ แนวคิดการประกอบการเพื่อสังคม นวัตกรรมทางสังคม การตลาดเพื่อความยั่งยืน การวัดผลกระทบทางสังคม และ การนำเสนอความคิด
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 15 เมษายน 2020
รหัสรายวิชา : SWU001
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด : 10 ชั่วโมงการเรียนรู้ (จำนวนชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์ 3 ชั่วโมง 30 นาที)

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

7. การสร้างเครือข่ายด้วยการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ | Network Creating with Communication in Social Media

เกี่ยวกับรายวิชา : ความหมายและองค์ประกอบของเครือข่าย ลักษณะของเครือข่าย การสร้างและการก่อเกิดเครือข่าย ข้อเสนอแนะในการสร้างเครือข่าย ความหมายและองค์กรกอบของการสื่อสาร องค์ประกอบของระบบเครือข่ายเบื้องต้น อิทธิพลและการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ วิธีการสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ เป็นต้นเลือกใช้และกลยุทธ์การใช้สื่อใหม่ เทคนิคการนำเสนอผ่านสื่อใหม่
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 9 ธันวาคม 2020
รหัสรายวิชา : SWU004
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด : 6 ชั่วโมงเรียนรู้

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

8. การสร้างคลังสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ | Creating Online Learning Resources

เกี่ยวกับรายวิชา : รายวิชานี้ท่านจะได้ทำความรู้จักคลังสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ การนำสัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์มาใช้ การเตรียมสื่อให้มีคุณภาพ และการใช้เทคโนโลยีในการสร้างคลังสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อนำไปใช้ในการจัดเก็บสื่อต่าง ๆ หรือเป็นแหล่งเรียนรู้ อย่างมีคุณภาพ
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 9 ธันวาคม 2020
รหัสรายวิชา : SWU009

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

9. สร้างแบรนด์ดีด้วย R.I.C.H. | Building Good Brand with R.I.C.H.

เกี่ยวกับรายวิชา : มุ่งสร้างแบรนด์ดีและดังด้วย R.I.C.H
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 9 ธันวาคม 2020
รหัสรายวิชา : SWU012

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

10. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 | The change of leadership in the 21st century

เกี่ยวกับรายวิชา : ข้อมูลและองค์ความรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำและการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ผู้นำการเปลี่ยนแปลงและ การบริหารการเปลี่ยนแปลง ความรู้และทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 ผู้นำการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร และการใช้องค์ความรู้เป็นฐานเพื่อการเปลี่ยนแปลงภายในองค์การ นำมาจัดเรียงลำดับให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ของรายวิชาเลือกใช้และกลยุทธ์การใช้สื่อใหม่ เทคนิคการนำเสนอผ่านสื่อใหม่
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 5 มกราคม 2021
รหัสรายวิชา : SWU007
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด : 6 ชั่วโมงเรียนรู้

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

11. การออกแบบ Infographic | Infographic Design

เกี่ยวกับรายวิชา : การศึกษา ภาพกับการสื่อสาร ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ รูปแบบของ Infographic ตัวอย่าง Infographic ที่น่าสนใจ เนื้อหาที่ใช้ในการสร้าง Infographic และเรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการสร้าง รวมถึงการออกแบบ และการฝึกปฏิบัติในการสร้าง Infographic ด้วยเครื่องมือแบบออนไลน์และออฟไลน์
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 19 พฤษภาคม 2020
รหัสรายวิชา : SWU011

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

12. การใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนางานวิจัย | Use of technology for research development

เกี่ยวกับรายวิชา : ศึกษาเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อการวิจัย รูปแบบและประเภทของเทคโนโลยีที่ใช้ในการสืบค้นและรวบรวมสารสนเทศสำหรับการกำหนดกรอบความคิด สารสนเทศเกี่ยวกับเนื้อหาที่กำลังวิจัย สารสนเทศที่ได้จากข้อมูลการทดลอง สำรวจ สังเกต สัมภาษณ์ ฯลฯ สารสนเทศเกี่ยวกับแหล่งเผยแพร่งานวิจัย การนำข้อมูลมาประมวลด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การสรุปทางสถิติ การเปรียบเทียบ การจำแนก หรือ จัดกลุ่ม ฯลฯ รวมถึงความรู้เกี่ยวกับแหล่งสารสนเทศด้านการวิจัย ที่ช่วยให้การดำเนินงานวิจัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพถุประสงค์ของรายวิชาเลือกใช้และกลยุทธ์การใช้สื่อใหม่ เทคนิคการนำเสนอผ่านสื่อใหม่
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 9 ธันวาคม 2020
รหัสรายวิชา : SWU010
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด : 6 ชั่วโมงเรียนรู้

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

13. ระบบสมองกลฝังตัวและเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง Embedded System and Internet of Things Technology

เกี่ยวกับรายวิชา : บทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบัน หลักการโปรแกรม C เบื้องต้น คำสั่งเงื่อนไขและคำสั่งทำซ้ำในภาษา C หลักการโปรแกรมภาษา Python สถาปัตยกรรมบอร์ด Kidbright สถาปัตยกรรมบอร์ด Raspberry Pi การเขียนโปรแกรมเพื่อนำข้อมูลสัญญาณจากเซ็นเซอร์สิ่งแวดล้อมสู่ IoT เรียนรู้หลักการวัดสัญญาณชีพจากร่างกายมนุษย์ การเขียนโปรแกรมเพื่อตรวจวัดสัญญาณชีพจรและสัญญาณคลื่นหัวใจ การเขียนโปรแกรมเพื่อตรวจวัดสัญญาณชีพจรและสัญญาณคลื่นหัวใจ เข้าสู่ระบบ IoT
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 8 มกราคม 2021
รหัสรายวิชา : SWU015
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด : 30 ชั่วโมงเรียนรู้ (จำนวนชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์ 20 ชั่วโมง)

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

14. การพัฒนาสมรรถนะครูในยุคดิจิทัล | Competency for teacher in digital age

เกี่ยวกับรายวิชา : ในยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้เข้ามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตทุกๆ ด้าน ครูผู้สอนจึงต้องเปลี่ยนวิธีคิด ปรับวิธีสอน เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะที่เพียงพอในการดำเนินชีวิตในยุคที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ อย่างรวดเร็วได้อย่างเท่าทันและเป็นสุข ด้วยเหตุนี้ ครูผู้สอนจึงต้องมีสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทและความต้องการในยุคดิจิทัล
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 15 เมษายน 2020
รหัสรายวิชา : SWU006
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด : 6 ชั่วโมงเรียนรู้ (2 ชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.

15. เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ | Technology for Creative Learning

เกี่ยวกับรายวิชา : ความหมาย ขอบข่าย ความสำคัญ และลักษณะของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร ระบบของเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา วิธีระบบ การสื่อความหมาย ประเภทสื่อการเรียนการสอน การเลือก การจัดหา การออกแบบ การผลิต การใช้ การเก็บรักษา และการประเมินผลสื่อการเรียนการสอนทั้งในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียน และตามอัธยาศัย
ระยะเวลาเปิดให้ลงเรียน : ตั้งแต่ 4 มกราคม 2021
รหัสรายวิชา : SWU002
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด : 6 ชั่วโมงเรียนรู้

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิก

.
เป็นไงกันบ้างคะ กับ 15 หลักสูตรจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒที่จะช่วยพัฒนาทักษะได้กับทุกเพศ ทุกวัย สำหรับคราวหน้าจะเป็นคอร์สฟรีจากมหาวิทยาลัยใดก็อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *