Advanced@CMU — หลักสูตรเรียนร่วมตอบโจทย์การค้นหาตัวจนก่อนเรียนต่อ!

ยังค้นหาตัวเองไม่เจอ? ไม่แน่ใจว่าตัวเองจะชอบเรียนวิชานี้จริงไหม? อยากใช้เวลาว่างกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ? มีใครเคยประสบปัญหาด้านการเรียนเหล่านี้บ้างไหมคะ ด้วยระบบการศึกษาที่บางครั้งอาจทำให้ผู้เรียนไม่สามารถค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบ สิ่งที่ตัวเองถนัดได้อย่างแท้จริง บางครั้งผู้เรียนต้องเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยแบบที่ไม่ทราบว่าสิ่งที่ตัวเองต้องการคืออะไร วันนี้ทาง Eduzones จะขอมานำเสนอทางเลือกดี ๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาการค้นหาตัวเองด้วยการทดลองเรียนในรายวิชาจริง แก้ปัญหาของการเรียนจบในสายที่ไม่ได้ชอบด้วย CMU Lifelong Advanced@CMU ค่ะ

          เรียนร่วมคืออะไร? วิชาเรียนร่วม Advanced@CMU คือวิชาที่ทางวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ CMU LIFELONG เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอก ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษาตลอดจนคนวัยทำงาน สามารถเข้ามาศึกษาวิชาต่าง ๆ ที่เปิดสอน ทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท (บัณฑิตศึกษา) โดยทางมหาวิทยาลัยจะใช้ระบบการเรียนการสอน และการประเมินแบบเดียวกับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เลยค่ะ ซึ่งเมื่อผ่านการเรียนร่วม ผู้เรียนจะได้รับทรานสคริปต์จากมหาวิทยาลัย (transcript) เอกสารฉบับนี้สามารถใช้ประกอบ Portfolio เพื่อสมัครเข้าศึกษาต่อหรือสมัครเข้าทำงานได้ค่ะ

แล้วการเรียนแบบนี้มีประโยชน์ยังไงล่ะ? สำหรับการเรียนร่วมของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะเป็นการเรียนแบบ Non Degree ค่ะ เมื่อผู้เรียนผ่านการประเมินจะได้รับเกรดและหน่วยกิตนำมาสะสมไว้ในคลังหน่วยกิตหรือที่เรียกกันว่า Credit Bank ซึ่งมีประโยชน์เป็นอย่างมากสำหรับผู้เรียนที่ต้องการเข้าศึกษาต่อเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพราะจะสามารถเทียบโอนหน่วยกิตเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ทันที ทำให้ไม่ต้องเรียนวิชานั้นซ้ำอีกครั้ง ซึ่งการเรียนแบบนี้เป็นการเรียนล่วงหน้าโดย ทำให้เราประหยัดเวลาในการเรียนระดับอุดมศึกษาได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเราจะมีเวลามากขึ้นในการไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเมื่อเราอยู่ชั้นปี 1 และสามารถทำกิจกรรมอื่น ๆ นอกชั้นเรียนได้อย่างที่ต้องการโดยไม่มีปัญหาเรื่องเวลามาเป็นอุปสรรคค่ะ

ใครบ้างที่อยากแนะนำให้เรียนร่วม? การเรียนร่วมนั้นเหมาะที่สุดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายค่ะ เพราะเป็นช่วงเวลาที่เรากำลังค้นหาตัวตนว่าเราสนใจที่จะเรียนต่อในสาขานั้นจริงไหม แล้วการเรียนในสาขานั้นเป็นไปตามที่เราคาดหวังไหม และหากใครที่รู้ตัวตนเร็วกว่าก็จะสามารถเริ่มได้ก่อน เราจะมายกตัวอย่างให้เห็นภาพกันมากยิ่งขึ้นนะคะ สมมุติว่าใครที่มีเป้าหมายชัดเจนในการเรียนต่อคณะวิศวกรรมศาสตร์ก็สามารถสมัครเรียนร่วมในวิชา แคลคูลัส ซึ่งเป็นวิชาเริ่มต้นของวิศวกรรมทุกสาขาค่ะ เมื่อนำทรานสคริปต์จากการเรียนร่วมไปประกอบบน Portfolio จะยิ่งเพิ่มน้ำหนักของความตั้งใจว่าเราต้องการที่จะศึกษาต่อในคณะนั้นจริง ๆ นอกจากนี้แล้วหลายคนอาจจะมีความกังวลว่าแล้ววิชาในการเรียนร่วมจะยากเกินความสามารถไหม? ไม่เลยค่ะ เพราะการเรียนร่วมนั้นจะเป็นความรู้พื้นฐานที่นักเรียนชั้น ม.ปลายสามารถเรียนได้อย่างแน่นอน

เริ่มสนใจกันแล้วใช่ไหมละคะ เรามาดูกันต่อเลยดีกว่าว่าถ้าอยากจะเป็น “ผู้เรียน Advanced@CMU” จะต้องเตรียมตัวยังไง ต้องทำอะไรบ้าง แล้วค่าใช้จ่ายล่ะ? มาค่ะ เรามาเริ่มกันที่ 6 วิธีการเตรียมตัวเข้าเป็นผู้เรียน Advanced@CMU กันดีกว่าค่ะ

  1. เตรียมสมัครเป็นผู้เรียนของ CMU Lifelong ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.lifelong.cmu.ac.th/ เพื่อรับ Username และ Password สำหรับการสมัครเรียนร่วมมช. โดยที่ผู้สมัครสามารถใช้สำหรับบริการอื่น ๆ ของวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิตได้ค่ะ
  2. เตรียมศึกษาเนื้อหา ข้อมูล เงื่อนไขของวิชาเรียนร่วมที่สนใจก่อนการสมัคร อาทิ คำอธิบายกระบวนวิชา รูปแบบการเรียน อัตราค่าธรรมเนียม วัน-เวลาการเรียนและการสอบ เป็นต้น
  3. เตรียมวางแผนปฏิทินการเรียนร่วมมช. เนื่องจากการเรียนร่วมเป็นการเรียนเสมือนการศึกษาระดับปริญญา การให้ความสำคัญและการแบ่งเวลาอย่างเหมาะสมจะทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  4. เตรียมอุปกรณ์และโปรแกรม หากเป็นการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ผู้เรียนจะต้องมีอุปกรณ์สำหรับการเข้าเรียน รวมถึง Application สำหรับการศึกษา เช่น Microsoft Teams, Zoom, Google Classroom หรืออื่น ๆ ตามที่ผู้สอนกำหนด
  5. เตรียมระบบแจ้งเตือน เพื่อไม่ให้พลาดประกาศของอาจารย์ผู้สอนหรือประกาศจาก CMU Lifelong ผู้เรียนจึงต้องหมั่นตรวจสอบ E-mail หรือช่องทางที่อาจารย์ใช้สื่อสารกับผู้เรียนอยู่สม่ำเสมอ
  6. เตรียม Add Friend LINE OA: @CMULifelong ในกรณีที่มีข้อมูลต้องการสอบถาม สามารถพูดคุยกับแอดมินที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อทำการช่วยเหลือและให้คำแนะนำได้สะดวกยิ่งขึ้น

หลายคนอาจจะสงสัยว่าถ้าเราไม่ได้อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จะเป็นอุปสรรคต่อการเรียนร่วมหรือเปล่า? Eduzones ขอบอกเลยว่าหลักสูตรเรียนร่วมมช มีแบบเรียนออนไลน์และสามารถดูย้อนหลังได้ด้วยค่ะ
อย่างเช่น วิชาแคลคูลัส 1,  วิชาเศรษฐศาตร์ในชีวิตประจำวัน, วิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป, วิชาเคมีทั่วไปสำหรับนักศึกษาเภสัชศาสตร์, วิชาสถาปัตยกรรมในชีวิตประจำวัน เป็นต้น ไม่ใช่แค่เพียง 5 วิชาที่เรายกตัวอย่างมาเท่านั้นนะคะ ยังมีอีกหลากหลายวิชาที่รอต้อนรับผู้เรียนทุกท่าน สามารถดูรายละเอียดรูปแบบการเรียนได้บนเว็บไซต์เลยค่ะ

หลายคนอาจจะคิดว่าสะดวกสบายขนาดนี้ ค่าเรียนต้องแพงมากแน่เลย? ไม่จริงเลยนะคะ เพราะอัตราค่าธรรมเนียมการเรียนร่วมของมหาวิทยาลัยไม่แพงเกินเอื้อม สมเหตุสมผลและคุ้มค่าแน่นอนค่ะ โดยค่าธรรมเนียมจะเป็นไปตามตารางด้านล่างนี้เลยค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากท่านใดที่สนใจหลักสูตรเรียนร่วม มช จาก CMU Lifelong ก็สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่างเลยค่ะ นอกจากการเรียนร่วมแล้ว CMU Lifelong ยังมีหลักสูตรอื่น ๆ อีกมากมายที่เปิดโอกาสให้ทุกคนในสังคมสามารถเข้าไปเรียนรู้ได้อย่างไม่จำกัด

“เพราะ CMU Lifelong เชื่อว่าทุกคนคือผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต”

 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียน พร้อมติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

Website CMU Lifelong : คลิก

Facebook CMU Lifelong : คลิก

Twitter CMU Lifelong : คลิก

Line CMU Lifelong : คลิก

Instagram CMU Lifelong : คลิก

 

#CMUlifelong #CMU #ChiangmaiUniversity #เรียนร่วมมช #AdvancedCMU #การศึกษาตลอดชีวิต #ผู้เรียน #เรียนออนไลน์ #เรียนร่วม #เรียนได้ใบประกาศ #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #อบรมระยะสั้น #TCAS #Dek66 #Dek67 #tcas66 #tcas67

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *