จุฬาฯ ริเริ่มพัฒนา Dashboard เครื่องมือวิเคราะห์ตัดสินใจ วางแผนและติดตามงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีการนำข้อมูลจากหน่วยงานของมหาวิทยาลัยและส่วนงานคณะ สถาบัน มาทำการวิเคราะห์ (Data Analytic) จัดทำเป็น Dashboard เพื่อนำมาใช้ในการบริหาร วางแผนตัดสินใจ ติดตามงาน และนำเสนอข้อมูลสรุปผลการดำเนินงานและสถิติต่างๆของมหาวิทยาลัย คณะ และหน่วยงาน ทำให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องในคณะ สถาบัน หน่วยงานต่างๆ ได้รับทราบข้อมูลได้โดยง่ายและรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยสื่อสารให้ประชาคมจุฬาฯ ได้เห็นเป้าหมาย ทิศทางการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยร่วมกัน ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยถือเป็นมหาวิทยาลัยแรกที่ริเริ่มนำข้อมูลมาใช้ขับเคลื่อนมหาวิทยาลัย (Data-Driven Organization) อย่างจริงจัง

         รศ.ภก.ดร.วันชัย ตรียะประเสริฐ ผู้ช่วยอธิการบดี งานด้านกิจการพิเศษ จุฬาฯ เปิดเผยว่า Dashboard เป็นเครื่องมือที่นำเสนอข้อมูลในด้านต่างๆ ของมหาวิทยาลัย คณะ สถาบัน และหน่วยงานในจุฬาฯ โดยนำมาวิเคราะห์และสรุปให้เห็นเป็นภาพกราฟิกที่เข้าใจง่ายในหน้าจอเดียว โดย Dashboard  มีฟิลเตอร์ตัวเลือกที่ทำให้ผู้ใช้งานเห็นมุมมองข้อมูลในระดับต่างๆ ตามความต้องการในการใช้งานของผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม แต่ละระดับสายงาน ตั้งแต่กลุ่มผู้บริหารระดับมหาวิทยาลัย กลุ่มผู้บริหารระดับคณะ/สถาบัน/หน่วยงาน กลุ่มหัวหน้าภาควิชา กลุ่มอาจารย์ และกลุ่มเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ทุกคนจะเห็นข้อมูลที่แตกต่างกันตามกลุ่มของผู้ใช้งาน ทั้งนี้ ทุกคนในมหาวิทยาลัยสามารถเข้ามาดูและเข้ามาใช้งาน Dashboard จุฬาฯ ได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยในการวางแผนการบริหารจัดการตามแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยได้ตลอดเวลา รวมทั้งช่วยในการติดตามวัดผลงานในช่วงเวลาต่างๆ ว่าเป็นไปเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือไม่อย่างไร สอดคล้องกับแนวคิดในการวัดผลแบบ OKR

         Dashboard ที่จุฬาฯ พัฒนาขึ้นมี 4 ประเภท ประกอบด้วย

Strategic Dashboards เป็น Dashboard เชิงกลยุทธ์สำหรับผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณบดี ผู้อำนวยการนำเสนอข้อมูลภาพรวมของมหาวิทยาลัย

Analytical Dashboards เป็น Dashboard เชิงวิเคราะห์ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับหัวหน้าภาควิชา

Operational Dashboards เป็น Dashboard ที่ใช้ตรวจสอบการทำงานอย่างต่อเนื่อง

Information Dashboards เป็น Dashboard ที่แสดงข้อเท็จจริงหรือสถิติที่ทุกคนสามารถเห็นข้อมูลได้

         “Dashboard จะช่วยให้ชาวจุฬาฯ ทุกระดับตั้งแต่ผู้บริหารมหาวิทยาลัย หัวหน้าส่วนงาน คณาจารย์ และบุคลากรเห็นเป้าหมายร่วมกันและเป้าหมายเดียวกัน เพื่อผลักดันจุฬาฯ ให้ก้าวไปข้างหน้าในทิศทางเดียวกัน” รศ.ภก.ดร.วันชัยกล่าว

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *