สร้างประสบการณ์จริงเรียนออนไลน์อย่างมืออาชีพ

จากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ระบาดทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อทุกวงการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วงการการศึกษาก็ต้องปรับตัวสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำให้นักเรียน นักศึกษาต้องปรับสู่โลกออนไลน์ทดแทนที่การมาเรียนในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยอย่างหลีกเหลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการเรียนออนไลน์เป็นการเปิดโลกการศึกษาให้มีความรู้ที่กว้างขวางมากขึ้น ไม่จำกัดอยู่แค่ในหนังสือในห้องเรียนอีกต่อไป

ดร.สุทธิภัทร อัศววิชัยโรจน์ อาจารย์คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยี หลักสูตรออนไลน์ มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด กล่าวว่า “ยุคปัจจุบันนักศึกษายังมีความคุ้นเคยในการหาข้อมูลทางอินเตอร์​เน็ต​ผ่านโลกโซเชียลต่างๆ ทำให้เกิดการเรียนรู้ไม่หยุดยั้ง การเรียนออนไลน์จึงเป็นช่องทางที่สะดวกและสนับสนุนต่อการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองไม่ว่าอยู่ที่ไหน ก็สามารถศึกษาได้ในทุกที่ทุกเวลา อาจารย์ที่สอนแบบออนไลน์ต้องมีปฏิสัมพันธ์​กับนักศึกษาอย่างดี ไม่ใช่แค่การเปิดสไลด์สอนแล้วอ่านตามข้อความ เพราะจะเกิดความเบื่อหน่ายและถูกเบี่ยงเบนความสนใจได้ง่าย นอกจากนี้ควรมีอุปกรณ์​การเรียน หรือ กิจกรรมเสริม workshop ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในห้องเรียนออนไลน์ มีการสอดแทรกตัวอย่างที่น่าสนใจในยุคปัจจุบันพร้อมทั้งอัพเดทข้อมูลที่ทันสมัย กรณีศึกษาในต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ ที่สำคัญวิธีการพูดและน้ำเสียงอาจมีส่วนดึงดูดความสนใจจากผู้เรียนได้เช่นเดียวกัน ส่วนด้านการวัดคุณภาพการเรียนการสอนออนไลน์ สามารถวัดได้จากข้อสอบตามบทเรียนที่สอน  ตลอดจนกิจกรรมเสริมที่สอดแทรกในชั้นเรียนสามารถนำมาวัดคุณภาพการเรียนการสอนได้ นอกเหนือจากนี้งานที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียนการบ้าน ตลอดจนถึงการรายงานกลุ่มก็เป็นเครื่องชี้วัด สามารถนำมาทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนได้อย่างดี”

“นอกจากนี้การวัดคุณภาพการสอนจากมุมมองนักศึกษาอาจไม่สามารถวัดผลเชิงรูปธรรมได้ เพราะความสนใจ ความชอบ และการเข้าร่วมย่อมเกิดจากความรู้สึกของตัวผู้เรียน  แต่สิ่งที่วัดคุณภาพได้อย่างเด่นชัด คือ ตัวอาจารย์ผู้สอน วิธีการสอน ลักษณะ​กิจกรรมระหว่างการสอนสามารถวัดได้ว่า หากมีคุณภาพ นักศึกษาจะเกิดความสนใจ และความใฝ่หาข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นจากแหล่งข้อมูลต่างๆ  ด้านปัญหาและอุปสรรคสำหรับการเรียนออนไลน์ของเด็กไทยปัจจุบัน ต้องให้มีสมาธิในการเรียนออนไลน์​เป็นอย่างมาก ซึ่งสิ่งแวดล้อมรอบตัวขณะเรียนเป็นสิ่งสำคัญ ส่วนใหญ่นักศึกษาสามารถเบี่ยงเบนความสนใจได้ง่ายแปรผันตามบุคคลหรือสิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้ง่าย  อีกทั้งปัญหาที่พบส่วนใหญ่ คือ งานที่อาจารย์มอบหมายมักจะเป็นรูปแบบออฟไลน์ เช่น การเขียนงานลงบนกระดาษ หรือพิมพ์เป็นเล่มรายงาน ทำให้เกิดความฟุ่มเฟือยและยุ่งยากต่อการส่งงาน ดังนั้นหากมีการสอนออนไลน์เต็มรูปแบบ ควรเอื้อการส่งงานเป็นรูปแบบออนไลน์ด้วยเช่นกัน” ดร.สุทธิภัทร อัศววิชัยโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *