ป.ป.ส. จับมือ 5 สถาบันอุดมศึกษา นําความรู้ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่บรรจุในหลักสูตรวิชากฎหมายยาเสพติดของคณะนิติศาสตร์

ป.ป.ส. จับมือ 5 สถาบันอุดมศึกษา นําความรู้ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่บรรจุในหลักสูตรวิชากฎหมายยาเสพติดของคณะนิติศาสตร์ เพื่อพัฒนาขับเคลื่อนหลักสูตรการสอนยาเสพติดในระดับอุดมศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม

28 กุมภาพันธ์ 2565 รองศาสตราจารย์พิเศษ ดร. ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย นางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงยุติธรรม ร่วมเป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สํานักงาน ป.ป.ส. กับคณะนิติศาสตร์ 5 สถาบัน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคําแหง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ณ ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ สํานักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)


พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนําร่องเปิดหลักสูตรการสอนวิชากฎหมายยาเสพติดเพื่อรองรับประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 เป็นต้นมาโดยบรรจุไว้ในหลักสูตรของคณะนิติศาสตร์ ซึ่งสํานักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ 5 สถาบันอุดมศึกษาดังกล่าว นับเป็นจุดเริ่มในการพัฒนาขับเคลื่อนหลักสูตรการสอนยาเสพติดที่สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศ และสอดคล้องกับแนวทางการดําเนินงานด้านยาเสพติดตามแผนที่กําหนดต่อไป

แผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2565 กําหนดมาตรการป้องกันยาเสพติดในแต่ละกลุ่มเป้าหมายด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดที่เหมาะสมตามช่วงวัย จุดเน้นสําคัญคือการบรรจุเนื้อหาความรู้ยาเสพติดและทักษะชีวิตเพื่อการป้องกันยาเสพติดไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษาทุกระดับ ตั้งแต่ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษา หรือเทียบเท่า และระดับอุดมศึกษารวมถึงสถาบันการศึกษาทางทหาร/ตํารวจหรือสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้กระบวนการให้ความรู้ยาเสพติดมีความเป็นระบบ ต่อเนื่อง ยั่งยืน และสอดคล้องกับบริบทกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการนําความรู้วิชากฎหมายยาเสพติดตามประมวลกฎหมายฉบับใหม่ไว้ในหลักสูตรคณะนิติศาสตร์นั้น นับว่ามีความสําคัญอย่างยิ่งต่อนิสิต/นักศึกษาที่จะประกอบอาชีพสายงานกฎหมายหรือสายงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมในอนาคต ซึ่งเป็นผู้ที่มีโอกาสในการช่วยเหลือลดความเดือดร้อนให้กับประชาชน ผ่านกฎหมายใหม่ที่ปรับเปลี่ยนให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน และกระบวนการยุติธรรมที่มีความเหมาะสมยังประโยชน์ไปสู่ประชาชนอย่างแท้จริง

……………………….

ข้อมูลข่าวและภาพถ่าย : สํานักงาน ป.ป.ส.
เผยแพร่ข่าว : นางสาวพรนภา สวัสดี
กลุ่มสื่อสารองค์กร กองกลาง
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3728 – 3732
Facebook : @MHESIThailand
Call Center โทร.1313

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *