แนวทางการปฏิบัติในการสอบ GAT/PAT และ วิชาสามัญ TCAS65!

แนวทางการปฏิบัติในการสอบ GAT/PAT และ วิชาสามัญ TCAS65

นับถอยหลังให้กับการสอบครั้งยิ่งใหญ่เข้ามาทุกที่เลยนะคะ ถึงแม้ทั้งการสอบ GAT/PAT หรือวิชาสามัญจะเป็นการสอบที่มีมาอยู่แล้วในทุกที่ แต่เหล่าผู้สมัครสอบก็เป็นผู้สอบหน้าใหม่เป็นส่วนใหญ่ การทำข้อสอบเป็นเรื่องสำคัญแต่การปฏิบัติตามกฎระเบียบในการสอบก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ วันนี้ทาง Eduzones ได้นำแนวทางการปฏิบัติในการสอบที่น้อง ๆ ทุกคนต้องทำตามมาฝากกันค่ะ

.

 แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการสอบ

  1. เอกสารการเข้าสอบ

ให้ผู้เข้าสอบเตรียมเอกสารเข้าสอบดังนี้

  • บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบรายวิชา โดยให้ผู้เข้าสอบพิมพ์เอกสาร “บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบรายวิชา” รายวิชาละ 1 ใบ เพื่อมอบให้แก่ผู้คุมสอบตรวจสอบก่อนเข้าสอบ โดยพิมพ์ได้จากระบบ mytcas.com ในช่วงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 20 มีนาคม 2565 ได้ทั้งแบบสี หรือขาวดำเพื่อใช้เป็นข้อมูล ในการเดินทางมายังสนามสอบได้อย่างถูกต้อง และตรวจสอบที่นั่งสอบที่สนามสอบ ทั้งนี้ผู้เข้าสอบสามารถ เลือกแสดงบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบจากหน้าจอโทรศัพท์ เพื่อเข้าห้องสอบแทนการพิมพ์บนกระดาษได้ แต่ต้องจัดการฝากโทรศัพท์เอง ที่อาจจะมีให้บริการเฉพาะบางสนามสอบ เนื่องจากไม่อนุญาตให้นำเข้าห้องสอบ ในบางสนามสอบอาจมี การให้บริการพิมพ์บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ โดยอาจเก็บ หรือไม่เก็บค่าบริการก็ได้ ขอให้ผู้เข้าสอบตรวจสอบ ที่สนามสอบก่อนวันสอบ
  • หลักฐานแสดงตน ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง หรือบัตรอื่น ๆ ที่หน่วยงานราชการออกให้ที่ยังไม่หมดอายุและมีภาพถ่ายปัจจุบันชัดเจน

.

  1. อุปกรณ์การสอบ

ผู้เข้าสอบจัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อใช้ในการสอบดังนี้ ดินสอดำ 2B ปากกาลูกลื่นหมึกสีดำหรือสีน้ำเงิน ยางลบดินสอ กบเหลาดินสอ หน้ากากอนามัยสำรอง นาฬิกา (หากประสงค์ใช้) เฉพาะนาฬิกาข้อมือชนิดเข็มที่ใช้ดูเวลาเท่านั้น ไม่มีอิเล็กทรอนิกส์ และสำหรับผู้เข้าสอบผู้บกพร่องทางการมองเห็นสามารถนำลูกคิดเข้าห้องสอบได้

.

  1. การแต่งกายเข้าสอบ

ให้ผู้เข้าสอบแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักเรียน เครื่องแบบนิสิต/ นักศึกษา หรือแต่งกายสุภาพตามประเพณีนิยม เช่น เสื้อโปโล กางเกงขายาว ยีนส์ขายาวสุภาพ กระโปรงยาวคลุมเข่า เสื้อเชิ้ต ชุดพละของโรงเรียน พร้อมกางเกงนักเรียนหรือกางเกงวอร์มขายาว รองเท้าหุ้มส้น รองเท้ากีฬา รองเท้าพละ รองเท้านักเรียน ทรงผมสามารถทำได้ทุกทรงที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสอบ และสามารถทำสีธรรมชาติได้ เช่น ดำน้ำตาล งดการทำผมสีแฟนซี เช่นฟ้า ชมพู เขียว ม่วง ทอง เล็บสามารถทาสีได้ทุกรูปแบบ แว่นสายตาและคอนแทคเลนส์สามารถใส่มาสอบได้ สำหรับรูปถ่ายในบัตรที่นั่งสอบจะมีแว่นหรือไม่ก็ได้ สำหรับผู้เข้าสอบเพศทางเลือกสามารถแต่งกายสุภาพได้ตามประสงค์ไม่จำเป็นต้องตรงกับเพศกำเนิดของตนเองได้

.

  1. การเดินทางมายังสนามสอบ

ให้ผู้เข้าสอบตรวจสอบเส้นทางการเดินทางไปยังสนามสอบให้ถี่ถ้วน หากไม่ทราบเส้นทางขอให้ทำการศึกษาเส้นทาง สอบถามผู้ปกครอง เพื่อน หรือผู้ที่รู้เส้นทางให้แน่ชัดว่าเป็นสนามสอบที่ต้องเดินทางไปสอบหรือไม่ และประมาณการเวลาการเดินทางให้พอเหมาะ โดยต้องเผื่อเวลาในการเดินทาง ถึงสนามสอบอย่างน้อย 30 นาทีก่อนการสอบ เนื่องจากอาจเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นในวันสอบจริง เพราะในวันสอบอาจมีผู้สัญจรไปมายังสนามสอบเป็นจำนวนมาก จนอาจเกิดทำให้การจราจรติดขัดมากกว่าปกติได้ แนะนำให้ผู้เข้าสอบเข้านอนให้เต็มที่ เพื่อให้สามารถตื่นเช้ามาสอบได้ทันและมีความสดชื่นในการทำข้อสอบ

.

  1. การตรวจคัดกรอง

เมื่อมาถึงสนามสอบให้เข้าแถวแบบเว้นระยะห่างเพื่อเข้าสนามสอบโดยผ่านจุดตรวจคัดกรองอุณหภูมิ เพื่อตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ผู้ที่มีไข้สูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะถูกพาไปยังจุดพักคอยเพื่อสังเกตอาการและดำเนินการสอบแยกในห้องสอบพิเศษตามที่สนามสอบได้จัดเตรียมไว้ ส่วนผู้ที่มีอุณหภูมิปกติให้ล้างมือด้วยจลแอลกอฮอล์ และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะอยู่ในพื้นที่สนามสอบ ไม่ดึงหน้ากากมาไว้ใต้คาง

.

เมื่อถึงสนามสอบผู้เข้าสอบต้องปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้

  • ตรวจสอบรายชื่อ ข้อมูลห้องสอบ และอาคารที่บอร์ดประชาสัมพันธ์ของสนามสอบ
  • สำรวจหาตำแหน่งอาคารและห้องสอบ และนั่งรอในบริเวณที่จัดไว้ให้
  • เข้าห้องน้ำและเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
  • ฟังประกาศจากผู้ประกาศที่จัดไว้ที่สนามสอบ
  • เดินเข้าห้องสอบ พร้อมอุปกรณ์ที่อนุญาตให้สามารถนำเข้าห้องสอบได้เท่านั้น
  • นั่งในห้องสอบจนกว่าจะเริ่มให้ทำข้อสอบ จึงสามารถเริ่มทำข้อสอบได้
  • ตรวจสอบหัวกระดาษคำตอบว่าข้อมูลของตนเองถูกต้องตรงกัน ฝนเลขชุดข้อสอบที่ได้รับลงในกระดาษคำตอบ และอ่านคำสั่งในแบบทดสอบอย่างละเอียดก่อนเริ่มทำ
  • ไม่อนุญาตให้ผู้ข้าสอบเข้าห้องสอบหลังจากเวลากำหนดเริ่มทำการทดสอบผ่านไปแล้ว 30 นาที และไม่อนุญาตให้ผู้เข้าสอบออกจากห้องสอบจนกว่าจะหมดเวลาทำการทดสอบ หากมีหตุจำเป็นระหว่างทำการทดสอบให้ผู้เข้าสอบแจ้งให้กรรมการคุมสอบทราบ และให้กรรมการคุมสอบพิจารณาดำเนินการตามเหตุจำเป็น เป็นรายกรณี
  • ห้ามกระทำการใด ๆ อันเป็นการทุจริตหรือส่อแววทุจริตในการทดสอบ โดยระบบจะไม่อนุญาตให้สมัครสอบในระบบ TCAS เป็นระยะเวลา 3 ปี
  • ขณะหมดเวลาทำการทดสอบห้ามผู้เข้าสอบออกจากห้องสอบจนกว่ากรรมการคุมสอบจะเก็บแบบทดสอบและกระดาษคำตอบของผู้เข้าสอบนั้นไปจากโต๊ะที่นั่งสอบ และอนุญาตให้ผู้เข้าสอบออกจากห้องสอบ
  • ห้ามผู้ข้าสอบนำแบบทดสอบและกระดาษคำตอบออกจากห้องสอบโดยเด็ดขาด
  • ตรวจดูว่าข้อสอบและกระดาษคำตอบวางคว่ำอยู่บนต๊ะและผู้คุมสอบเก็บไปรวบรวมแล้วก่อนออกจากห้องสอบ ไม่วางกระดาษคำตอบใต้โต๊ะหรือในที่อื่นใดนอกจากบนโต๊ะ
  • ผู้เข้าสอบอาจเตรียมอาหารกลางวันมารับประทานเองระหว่างพักสอบ เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดและป้องกันโรคติดต่อ

.

ทาง Eduzones หวังว่าน้อง ๆ ทุกคนจะปฏิบัติตนตามกฏทุกข้อเป็นอย่างดีนะคะ เพื่อเป็นการเคารพทั้งสิทธิของตนเองและผู้สมัครสอบคนอื่น ๆ สุดท้ายก็ขอให้น้อง ๆ ทุกคนทำข้อสอบผ่านฉลุยตามตั้งเป้ากันไว้เลยนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *