สภามทร.ธัญบุรีจัดโครงการสร้างงานสร้างอาชีพ “ชุมพล”มอบแพะพันธุ์ ช่วยชุมชน สร้างรายได้ให้เกษตรกร

ดร.ชุมพล พรประภา กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรีเปิดเผยว่า จากปัญหาเศรษฐกิจและในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทุกครัวเรือนต่างได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอาชีพเกษตรกร ซึ่งมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายและก่อให้เกิดหนี้สินตามมา ตนจึงมีแนวคิดในการสร้างงานสร้างอาชีพของสภา มทร.ธัญบุรี เพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้ชุมชน โดยตนได้มอบแพะพันธุ์จำนวน 44 ตัว มูลค่ากว่า 400,000 บาท ทั้งพันธุ์จากต่างประเทศและพันธุ์ผสม ให้กับโครงการสร้างงานสร้างอาชีพของสภา มทร.ธัญบุรี โดยมี รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มทร.ธัญบุรี เป็นผู้รับมอบ

ดร.ชุมพล กล่าวอีกว่า การมอบแพะพันธุ์ดังกล่าวนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทของ มทร.ธัญบุรี ในการออกไปช่วยชุมชนและเกษตรกร ซึ่งแพะถือว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ค่อนข้างได้รับความนิยมเลี้ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคใต้ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ที่อาศัยในพื้นที่เป็นชาวอิสลาม จึงทำให้แพะเป็นที่ต้องการ ซึ่งใช้ประกอบพิธีทางศาสนาและเพื่อการบริโภค ประกอบกับต้นทุนค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะค่าอาหารหลักและอาหารเสริมต่อตัวไม่ได้สูงมากนัก และเลี้ยงง่าย โดยกิจกรรมในระยะแรกจะมุ่งเน้นไปยังพื้นที่ภาคใต้ เพื่อจัดสรรให้กับเกษตรกรและชุมชนที่สนใจ และหากกิจกรรมในระยะแรกประสบความสำเร็จ ก็จะมีการเตรียมการเพื่อขยายผลความสำเร็จไปยังพื้นที่ภาคอื่น ๆ อีกด้วย โดยตั้งเป้าหมายไว้ทั้งหมดจำนวนกว่า 100 ตัว

“การส่งเสริมในโครงการสร้างงานสร้างอาชีพที่กล่าวนี้ ถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและชุมชนในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ให้มีรายได้เสริม และในอนาคตหากประสบความสำเร็จ สามารถขยายพันธุ์ได้เป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นฟาร์มแพะ ทาง มทร.ธัญบุรี ยังเตรียมการประสานไปยังกรมปศุสัตว์จังหวัด ปศุสัตว์อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ ปราศจากโรค ตรงตามความต้องการของตลาด รวมถึงสามารถเป็นต้นแบบให้กับชุมชนอื่นต่อไป” ดร.ชุมพล กล่าว

ด้าน รศ.ดร.สมหมาย กล่าวว่า ทั้งนี้ มทร.ธัญบุรี ยังได้วางแผนการให้ความรู้เชิงวิชาการ แก่ผู้สนใจเพื่อให้การเลี้ยงแพะพันธุ์ดังกล่าวเติบโต แข็งแรง สามารถให้ผลผลิตทั้งเนื้อและนมได้อย่างสมบูรณ์ และจะมีทีมคณาจารย์นักศึกษาจากคณะเทคโนโลยีการเกษตรเข้าร่วมเพื่อติดตาม ประเมินผลการเลี้ยงแพะเป็นระยะ ๆ หากเกษตรกรและชุมชนสามารถขยายพันธุ์แพะจากที่ได้รับไปได้ ก็สามารถส่งต่อเพื่อแบ่งปันให้กับผู้สนใจ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *