รมว.อว.แนะกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ต้องบ่มเพาะตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาหรือระดับอาชีวศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตเฉพาะทางนวัตกรรม

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ทปอ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้มอบนโยบายพร้อมสรุปการทำงานร่วมกันระหว่างอว.และกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ตลอดระยะเวลา 18 เดือนที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่ง รมว.การอุดมศึกษาฯ ได้ฝากแนวคิดถึงการผลิตบัณฑิตออกสู่ตลาดแรงงาน ขอให้ตั้งต้นบ่มเพาะตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาหรือระดับอาชีวศึกษา เพื่อป้อนเข้าสู่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ให้เกิดบัณฑิตเฉพาะทางนวัตกรรม โดยควรจะมีโรงเรียนสาธิตที่มีความแตกต่างจากโรงเรียนสาธิตทั่วไป ที่จะต้องมีอัตลักษณ์ของความเป็นราชมงคล ซึ่งนักเรียนที่จบการศึกษาจะต้องมีความโดดเด่นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เน้นการเรื่องการสร้างนวัตกรรมเพื่อต่อยอดเรียนระดับปริญญาตรีต่อไป ซึ่งที่ประชุมอธิการบดีจะร่วมกันระดมความคิดเพื่อให้เกิดการทำงานที่เป็นรูปธรรม หาแนวทางการผลิตนักเรียนในกลุ่มดังกล่าว

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังได้สรุปการทำงานของกลุ่มราชมงคลที่ร่วมมือกับ อว. โครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย (U2T) ทำให้มหาวิทยาลัยเป็นรู้จักของท้องถิ่น คณาจารย์ได้มีส่วนร่วมการในพัฒนาชุมชน การใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยเป็นสถานที่ฉีดวัคซีน ทำให้ประชาชนของประเทศได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว ทั้งนี้พันธกิจสำคัญอีกประการที่กลุ่มราชมงคลจะต้องนำไปกำหนดยุทธศาสตร์ คือการตั้งเป้าหมายว่าในปี 2570-2580 จะมีแผนอย่างไรที่ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศพัฒนาแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงอว. ที่จะเป็นกลไกหลักในการพัฒนาประเทศ ที่ตั้งเป้าหมายปี 2580 ประเทศไทยเป็นประเทศพัฒนาแล้ว โดยในกลุ่ม 9 ราชมงคลตกลงร่วมกันที่จะนำองค์ความรู้มาใช้ในการพัฒนาประเทศ กำหนดยุทธศาสตร์ของแต่ละ มทร.

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *