สุดเก่ง ! นศ.นิเทศฯ ม.หอการค้าไทยคว้ารางวัลชนะเลิศประกวดคลิประดับประเทศ

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสสร้างเสริมสุขภาพ จัดการประกวดสื่อกิจกรรมเพื่อสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมต่อสังคมและสิ่งแวดลอม รับสมัครผลงานนักศึกษามหาวิทยาลัยทั่วประเทศไทย พร้อมรับรางวัลพระราชทานรางวัลสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อร่วมสร้างกิจกรรมเสริมสุขภาพต่างๆ รวมถึงสื่อพื้นบ้าน สื่อร่วมสมัย สื่อวัฒนธรรม และกิจกรรมที่มุ่งเน้นเยาวชน ชุมชน ตลอดจนการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาชุมชนในยุคปัจจุบัน  

นายนพรุจ ชโนวิทย์ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์ดิจิทัล ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เจ้าของรางวัลรางวัลชนะเลิศปี 2564 ผลงานคุณแม่วัยใส เล่าว่า “จากผลงานการส่งเข้าประกวด 128 ทีม ทั่วประเทศไทย ผมขอบคุณท่านคณะกรรมการทุกท่านที่มอบรางวัลชนะเลิศให้ทีมผม ผลงานของทีมต้องการสื่อให้ทุกคนทราบถึงปัญหาของคุณแม่วัยใส เพราะหลายคนอาจจะมองแค่ว่าการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร เด็กวัยรุ่นไม่มีความรับผิดชอบ แต่จริงๆ แล้วปัญหาลึกๆ ของวัยรุ่น เมื่อผุ้หญิงเกิดพลาดขึ้นมาแล้ว ไม่ได้เจอแค่สังคมกดดันอย่างเดียว ปัญหาเรื่องการเงินที่ต้องเข้ามาเป็นปัจจัยในการใช้ชีวิตของครอบครัว ทำให้ความรู้สึกและสภาพจิตใจของคุณแม่วัยใสอาจไม่มีความสุขเท่ากับคนปกติในวันเดียวกัน คลิปวีดีโอนี้อยากสื่อจุดที่หลายคนมองข้าม ให้สังคมเห็นว่าการที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรมีเด็กเกิดมา ไม่ใช่ความผิดของคุณแม่คนเดียวเพราะผู้ชายก็มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่สังคมส่วนใหญ่ชอบว่าที่ผู้หญิงเพียงฝ่ายเดียว ทางทีมจึงอยากสะท้อนมุมมองตรงนี้ออกมาให้ทุกคนทราบ เพื่อที่จะได้มองเห็นอีกในหลายๆ มุมมองที่เกิดขึ้น เรื่องคุณแม่วัยใสค่อนข้างสะท้อนสังคมและตอบโจทย์กับสิ่งที่ทาง สสส. กำหนดไว้ ซึ่งโจทย์หลักๆ ที่กำหนดไว้ คือ ต้องการสะท้อนสังคมปัญหาด้านสุขภาวะจิต ด้วยการประกวดครั้งนี้อยู่ในช่วงโควิด -19 การนัดหมายทีมที่ค่อนข้างยาก รวมถึงสภาพอากาศที่แปรปรวน ฝนตก แสงหมด ทางทีมต้องมีการเปลี่ยนสถานที่ในการถ่ายทำและแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าในตอนนั้นๆ ให้ดีที่สุด”

นายกฤตนะ สิทธิ์ยะเวท คณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์ดิจิทัล ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เจ้าของรางวัลรางวัลชนะเลิศปี 2564 ผลงานคุณแม่วัยใส เปิดเผยว่า “ทางทีมเลือกทำสารคดีสะท้อนสังคมอยากให้ทุกคนเห็นมุมมองของคุณแม่วัยใส และอยากให้ทุกคนที่เห็นผู้หยิงตั้งครรภ์ตั้งแต่ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นอย่าเพิ่งรับตัดสินว่าเขาเป็นคนไม่ดี เป็นผู้หญิงไม่ดี แต่ความเป็นจริงแล้วอาจจะไม่ได้ผิดที่ตัวผู้หญิงไปทั้งหมด แต่ผู้ชายก็มีส่วนเกี่ยวข้อง เราอยากให้ทุกคนเห็นมุมมองในหลายๆ ด้านจะได้รู้ว่าปัญหามคืออะไร ทำไมต้องมาเป็นคุณแม่วัยใส รวมถึงการที่ผู้หญิงเลือกที่ตัดสินใจไม่ทำแท้งตั้งแต่รู้ว่าตัวเองท้อง ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีที่ให้ชีวิตหนึ่งได้เกิดมา รวมถึงการศึกษาเล่าเรียนคนท้องก็สามารถที่จะเข้าเรียนได้ตามปกติ โดยที่สังคมควรเข้าใจและให้โอกาสในส่วนนี้ด้วย ถ้าเป็นต่างชาติคนกลุ่มนี้จะสามารถใช้ชีวิตได้ปกติ เนื่องจากสังคมที่เปิดกว้าง ทางทีมจึงอยากให้สัคมไทยยอมรับและเปิดกว้างเช่นกัน ส่วนการแก้ไขปัญหาอยากให้สื่อและสถานศึกษาปลูกฝังเด็กนักเรียนเกี่ยวกับการคุมกำเนิด และวิธีการป้องกันระหว่างมีเพศสัมพันธ์อย่างจริงจัง เพราะปัจจุบันสังคมไทยนั้นสอนเรื่องนี้น้อยเกินไป จึงอยากที่จะให้ส่งเสริมมากขึ้น เพื่อที่เด็กทุกคนจะได้มีความรู้และรู้วิธีป้องกันเมื่อถึงสถานการณ์นั้นๆ  การประกวดครั้งนี้ได้นำความรู้ที่ได้รับจากห้องเรียนเรื่องการใช้มุมกล้อง การใช้โปรแกรมแก้ไขไทม์ไลน์ของคลิปให้ออกมาสอดคล้องกันเหมือนอยู่ในเวลาเดียวกัน รวมถึงการใช้โปรแกรมในการตัดต่อให้เชี่ยวชาญมากขึ้น ซึ่งสารคดีนั้นไม่ควรตัดต่อให้ไม่เกิน 5 นาที”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *