เจาะระบบการศึกษาเกาหลีใต้ ทำไมถึงได้ชื่อว่า “หนักแต่ดี”

ประเทศเกาหลีใต้ อีกหนึ่งประเทศในแถบเอเชียที่ติดอันดับระบบการศึกษาดีที่สุด ระบบการศึกษาของประเทศเกาหลีใต้ตรงข้ามกับระบบการศึกษาของประเทศฟินแลนด์เลย เพราะเกาหลีใต้เชื่อว่าการเรียนหนักคือสิ่งที่ดีต่อตัวเด็ก เรามาดูกันว่าทำไมระบบการศึกษาเกาหลีใต้ถึงได้ชื่อว่า หนักแต่ดี

ระบบการศึกษาของเกาหลีใต้แยกได้เป็น  2 ประเภท คือ

  1. การศึกษาขั้นพื้นฐาน

การศึกษาขั้นพื้นฐานมี 3 ระดับคือ อนุบาลศึกษาหรือก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา

  1. การศึกษาระดับอุดมศึกษา

ระบบการศึกษาของเกาหลีระดับอุดมศึกษา แบ่งสถาบันการศึกษาออกเป็น 5 ประเภท คือ วิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัยหลักสูตร 4 ปี (ซึ่งรวมทั้งมหาวิทยาลัยเปิด) วิทยาลัยครู วิทยาลัยอาชีวศึกษา โพลีเทคนิคและโรงเรียนพิเศษ (miscellaneous schools) โดยสถาบันทั้งหมดสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

ทำไมระบบการศึกษาเกาหลีใต้ถึงได้ชื่อว่า หนักแต่ดี

ครอบครัวในเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการศึกษา

ครอบครัวในเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการศึกษาของเด็กเป็นอย่างแรก เพราะความสำเร็จทางการศึกษาถือเป็นหน้าเป็นตาของสังคม และยังยกระดับสังคมอีกด้วย พ่อแม่ของเด็กจะใช้เงินประมาณ 25 % ของรายได้ในการซื้ออุปกรณ์การเรียน และพ่อแม่แทบทุกคนให้ลูกเรียนเรียนพิเศษหลังเลิกเรียนปกติเพราะต้องการให้ลูกได้คะแนนสูงในการสอบ

เด็กเกาหลีใต้จะถูกสอนให้เรียนรู้วิธีเรียนที่จะได้คะแนนสูง

ครูจะสอนให้เด็กไม่ยอมแพ้ สอนให้เด็กเรียนอย่างหนักและการลุกขึ้นสู้ใหม่หลังจากล้มเหลว นักเรียนเกาหลีใต้มีแรงกดดันสูง เด็กต้องเรียนทั้งวันซึ่งน่าจะเรียนหนักกว่าเด็กวัยเดียวกันทั่วโลก โรงเรียนที่เกาหลีใต้มีการสอบเป็นแรงผลักดันซึ่งมีการสอบบ่อยมากและนักเรียนต้องทำคะแนนให้สูง มีการสอบคัดเลือกเข้าเรียนแม้กระทั้งเด็กเล็ก

การสอบ PISA เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จพอ ๆ กับฟินแลนด์

เกาหลีใต้ก็เหมือนฟินแลนด์ในอดีตที่คุณภาพการศึกษาไม่ได้โดดเด่นในระดับโลก ในช่วงสงครามเกาหลี (หลังปี 1950) คนเกาหลีใต้ 78% ไม่รู้หนังสือ อีกทั้งรายได้ประชาชาติก็ต่ำ ในปี 1970 รายได้ประชาชาติต่อหัวของเกาหลีใต้มีประมาณเพียง 200 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น เกาหลีใต้ก็เหมือนฟินแลนด์ที่เห็นว่า การศึกษาคือทางรอดทางเดียวเท่านั้น

ประเทศเกาหลีใต้ลงทุนในระบบการศึกษาจำนวนมาก

ประเทศเกาหลีใต้ ทุ่มงบประมาณการศึกษาในปีที่ผ่านมา $11,300,000,000 มีอัตราการรู้หนังสือทั้งสิ้น 97.9% เพศชาย 99.2% และเพศหญิง 96.6%

ประเทศเกาหลีใต้ถือว่าเป็นอีกประเทศที่ให้ความสำคัญกับระบบการศึกษามาก ๆ ทั้งให้งบประมาณด้านการศึกษา ยึดให้คนในประเทศเห็นความสำคัญของการศึกษา ถึงระบบการศึกษาจะต้องให้เรียนหนักแต่เด็กในประเทศเกาหลีใต้ก็ทำคะแนนออกมาได้ดีและมีประสิทธิภาพ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *