อยากเป็น Data Scientists ต้องเรียนจบอะไร

Data Scientists หรือ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ทำหน้าที่ในการรวบรวม วิเคราะห์ และบริหารจัดการข้อมูล ให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านธุรกิจ ซึ่งอาชีพนี้ถือว่ามีความสำคัญต่อองค์กรใหญ่ ๆ เลยน้อง ๆที่สนใจทำอาชีพนี้ในอนาคตสามารถเรียนต่อในสาขาที่เกี่ยวข้องกับ ข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน และเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การเรียนที่เน้นให้น้อง ๆ มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบ วิเคราะห์ รวบรวม สร้างโปรแกรมประยุกต์แบบต่าง ๆ และการจัดการข้อมูล เพื่อให้สามารถนำความรู้เหล่านี้มาประกอบเป็นอาชีพได้ เช่น นักวิเคราะห์ระบบ นักเขียนโปรแกรมระบบ และนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาการข้อมูล มหาวิทยาลัยศิลปากร

การเรียนการสอนที่เกิดจากความร่วมมือของภาควิชาคณิตศาสตร์ ภาควิชาสถิติ และภาควิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อให้น้อง ๆ ได้รู้ถึงวิธีการหรือขั้นตอนการจัดการข้อมูลที่อยู่รอบตัวให้สามารถนำไปสร้างประโยชน์เพื่อการแข่งขันในโลกยุคดิจิทัลของธุรกิจต่าง ๆ

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมข้อมูล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

การเรียนการสอนที่ได้บูรณาการความรู้จาก 5 สาขาวิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ สถิติศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ปัญญาประดิษฐ์ และนวัตกรรม มาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน โดยจะเน้นเรียนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติควบคู่กันไป

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาการข้อมูล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

การเรียนก็จะเกี่ยวกับภาควิชาคณิตศาสตร์ ภาควิชาสถิติศาสตร์ และภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาวิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

การเรียนก็จะเน้นผลิตนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ที่มีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่และเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการนำมาแก้ไขปัญหา รวมถึงเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการใช้ข้อมูลสารสนเทศอย่างถูกวิธี เพื่อนำไปประกอบวิชาชีพได้ในอนาคต

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาวิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ถือได้ว่าเป็นสถานบันการศึกษาแห่งแรกของไทยที่เปิดสอนด้านนี้เลย การเรียนน้อง ๆก็จะได้เรียนเกี่ยวกับพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และวิชาด้านธุรกิจ เมื่อเริ่มเข้าปี 3 ก็จะได้จะนำพื้นฐานเหล่านี้มาต่อยอดในวิชาที่เป็นแก่นของสาขานี้ เช่น วิชาการบริหารโครงการเทคโนโลยี การทำเหมืองข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ การบริหารเชิงกลยุทธ์และสมรรถะของธุรกิจ

เมื่อเรียนจบแล้วน้อง ๆ ยังมีอาชีพอื่น ๆ รองรับอีกด้วย โดยอาชีพที่สามารถทำได้ก็จะเกี่ยวกับอาชีพที่ต้องเกี่ยวข้องกับข้อมูล

  • นักวิทยาการข้อมูล (Data Scientist)
  • นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst)
  • สถาปนิกด้านข้อมูล (Data Architect)
  • นักวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analyst)
  • นักวิเคราะห์ระบบ (System Analyst)
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านอัจฉริยะทางธุรกิจ (BI Specialist)
  • นักวิเคราะห์ด้านอัจฉริยะทางธุรกิจ (BI Analyst)
  • นักพัฒนาด้านอัจฉริยะทางธุรกิจ (BI Developer)
  • นักพัฒนาคลังข้อมูล (Data Warehouse Developer)
  • ที่ปรึกษาด้านคลังข้อมูล (Data Warehouse Consultant)
  • ผู้บริหารข้อมูล (Data Administrator)
  • ผู้ดูแลฐานข้อมูล (Database Administrator)
  • ผู้เชี่ยวชาญฐานข้อมูล (Database Specialist)
  • นักพัฒนาข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจ (Business Insight Data Developer)

อาชีพ Data Scientist หรือ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ถือว่ามีความต้องการในยุคดิจิทัลเป็นอย่างมากเลย และกำลังเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย น้อง ๆที่สนใจทำอาชีพนี้ หรือยังไม่มั่นใจว่าตนเองเหมาะกับอาชีพนี้หรือไม่ น้อง ๆ สามารถเข้าไปทำแบบทดสอบของ Future career flt  ที่สามารถเข้าไปเลือกอาชีพที่อยากทำในอนาคตโดยแบบทดสอบจะช่วยน้อง ๆ วิเคราะห์แนวทางในการค้นหาตัวเองของน้อง ๆ สามารถเข้าไปทำแบบทดสอบได้ที่ >> https://www.futurecareerfit.net/site/?page_id=754

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *