ศธ.เสนอเปิดภาคเรียนที่ 2 พ.ย.นี้

ล่าสุด  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดร.สุภัทร จำปาทอง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เสนอ 2 ประเด็นให้ศบค.พิจารณา คือ การเปิดภาคเรียนที่ 2 ของนักเรียนระดับอาชีวศึกษา เนื่องจากครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกคนแล้ว 

อีกทั้งนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) ในสถานศึกษาของรัฐและเอกชนประมาณ 1 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้วส่วนหนึ่งตามสูตรการฉีดวัคซีนสลับขั้วระหว่าง Sinovac และ AstraZeneca  ขณะที่กลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปจะต้องได้รับการฉีดวัคซีน Fizer ปลายเดือนกันยายน

 “ทั้งนี้เราคาดหวังว่าหากแผนการจัดสรรวัคซีนของรัฐบาลที่ได้มีการจัดซื้อวัคซีน Fizer จำนวน 30 ล้านโดสในไตรมาส 4 ปลายเดือนกันยายนนี้ไม่มีอุปสรรค ก็จะทำให้เด็กอายุที่มีอายุ 12 ปีขึ้นได้รับการฉีดวัคซีนครอบคลุมทั้งหมด ส่วนครูและบุคลากรทางการศึกษาคนใดที่ตกหล่น ศธ. ก็เร่งให้เข้ารับการวัคซีนให้ครบทุกคนซึ่งหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ดังกล่าวเราก็น่าจะมีลุ้นที่จะเปิดภาคเรียนที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ได้ แต่สำหรับเด็กเล็กปฐมวัยถึงประถมศึกษายังไม่สามารถให้มาเรียนได้ยังต้องใช้มาตรการการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ หรือออนแอร์ไปก่อน” ปลัด ศธ.กล่าว   

ดร.สุภัทร กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่สอง คือ มาตรการโครงการตรียมความพร้อมสถานศึกษานำร่อง จัดการเรียนในรูปแบบโรงเรียนประจำ Sandbox Safety Zone in School ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยมาตรการดังกล่าวจะดำเนินการในพื้นที่กลุ่มสีแดงเข้ม 

ซึ่งมาตรการ Sandbox ในโรงเรียนนั้นได้มีสถานศึกษานำร่องจัดการเรียนไปแล้ว 34 แห่งในโรงเรียนประจำ หรือโรงเรียนกินนอน ซึ่งเท่าที่รับฟังการรายงานข้อมูลยังไม่พบการติดเชื้อเกิดขึ้นจากการดำเนินการมาตรการนี้ 

ทั้งนี้จากมาตรการ Sandbox Safety Zone in School  มีโรงเรียนเอกชนหลายแห่งแจ้งความประสงค์จะใช้มาตรการ Sandbox ซึ่งตนขอชี้แจงว่าหากจะดำเนินการมาตรการนี้โรงเรียนจะต้องมีหอพักภายในโรงเรียนและต้องเป็นการเปิดเรียนในรูปแบบระบบปิดเท่านั้นไม่มีการปล่อยให้เดินทางกลับบ้าน โดยการเป็นโรงเรียนกินนอนจะต้องขออนุญาตการจัดตั้งจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเออกชน (สช.) อย่างถูกต้องด้วย

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://www.facebook.com/312592942736950/posts/820658651930374/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *