จำเป็นไหม? ถ้าอยากเป็นครูต้องจบครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เท่านั้น! จากความคิดเห็นของชุมชน EDUZONES

หลังจากที่มีการสำรวจความคิดเห็นในหัวข้อ “จำเป็นไหม? ถ้าอยากเป็นครูต้องจบครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เท่านั้น!” ผ่านโพสต์ https://www.facebook.com/eduzonesdotcom/photos/a.488877586170/10159401661791171 ไปนั้น จากความคิดเห็นส่วนใหญ่ของชาวชุมชน eduzones มีความคิดเห็นกับหัวข้อข้างต้นว่าจำเป็นและไม่จำเป็นอย่างไรกันกันบ้าง ไปดูกันค่ะ

 

จากการสำรวจความคิดข้างต้น ความคิดเห็นของชาว eduzones ที่ให้ความเห็นว่า “จำเป็น” ที่ผู้ที่จะมาเป็นครูควรจะจบการคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ด้วยเหตุผลต่างๆ อาทิ

จำเป็น เพราะวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพเฉพาะ เหมือนกับผู้ที่จะประกอบอาชีพหมอ พยาบาล วิศวกร ที่จำเป็นจะต้องศึกษาศาสตร์ของอาชีพนั้นๆ โดยตรงก่อนจะมาประกอบอาชีพ เปรียบเหมือนเวลาที่เราจะรักษาคนไข้ก็ต้องการผู้ที่จบหมอมารักษา จะสร้างตึกก็จำเป็นต้องให้วิศวกรเป็นผู้สร้าง อาชีพครูก็เช่นกัน ควรให้ผู้ที่มีวิชาชีพนี้เข้ามาสอน หรือให้ความรู้แก่นักเรียนโดยตรง

จำเป็น เพราะการเป็นครูมีมากกว่าแค่การสอน ดังนั้นผู้ที่จะมาเป็นครูจึงควรเป็นผู้ที่ผ่านกระบวนการบ่มเพาะด้านนี้มาโดยตรง เพราะในการเรียนครูไม่ได้มีแค่การเรียนรู้เพียงการสอนในชั้นเรียน ผู้ที่ศึกษาด้านนี้มาจะได้ศึกษาทั้งวิธีการสอน จิตวิทยา การวิจัยด้านการศึกษา การวัดการประเมินผลต่างๆ รวมถึงจรรยาบรรณครูที่จำเป็นต่อกระบวนการเรียนการสอนอีกด้วย

จำเป็น เพราะควรให้โอกาสผู้ที่จบมาโดยตรง เพื่อไม่เป็นการเอาปรียบผู้ที่ตั้งใจเข้ามาศึกษา หรือตั้งใจเพื่อจะไปประกอบวิชาชีพครูตั้งแต่แรก ควรให้โอกาสแก่ผู้ที่จบจากคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์มากกว่าผู้ที่มาจากสายวิชาชีพอื่นๆ

จำเป็น เพราะไม่ควรลดทอนวิชาชีพครู หากให้ผู้ที่ไม่ได้จบด้านนี้มาโดยตรงเข้ามาสอน โดยไม่ผ่านกระบวนการบ่มเพราะหรือคัดกรองที่ดี ก็ย่อมเป็นการลดทอนวิชาชีพครูที่ไม่ว่าใครก็เป็นครูได้ง่ายๆ กลายเป็นว่าเราจะได้ผู้ที่เห็นการเป็นครูเป็นเพียงตัวเลือกสำรอง และได้บุคลากรที่เข้ามาสอนที่มีประสิทธิภาพไม่มากพอ

 

และนอกจากความคิดเห็นว่าจำเป็นที่ผู้ที่จะมาเป็นครูควรเป็นจากคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ก็มีหลายความคิดเห็นเช่นกันที่มองว่า ผู้ที่จะมาเป็นครู “ไม่จำเป็น” ต้องจบจากคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ โดยได้ให้ความคิดเห็นต่างๆ ไว้ อาทิ

ไม่จำเป็น เพราะเป็นการเปิดกว้าง เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีความรู้หลากหลาย การเปิดโอกาสให้ผู้ที่จบการสายอาชีพอื่นๆ เข้ามาเป็นครู จะทำให้เราได้คัดบุคลากรที่มีความสามารถหลากหลายมากขึ้น ได้บุคลากรจากสายวิชาชีพอื่นๆ เข้ามาสอนนักเรียนมากขึ้น นักเรียนจะได้รับความรู้ที่เปิดกว้างมากขึ้นและยังได้ความรู้ในเชิงลึกจากวิชาต่างๆ มากขึ้นด้วย

ไม่จำเป็น เพราะวุฒิการศึกษาไม่ได้การันตีคุณภาพการสอน การที่จบด้านครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์โดยตรงไม่สามารถการันตีความสามารถในการสอนได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นบุคคลที่เข้ามาเป็นครูแม้ไม่ได้มีวุฒิการศึกษาด้านนี้โดยตรงแต่หากความรู้ความสามารถ และวิธีการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เรียนได้ดีพอก็สมควรที่จะได้รับโอกาส

ไม่จำเป็น เพราะจรรยาบรรณครู/จิตสำนึกเป็นเรื่องส่วนบุคคล หลายคนอาจมองว่าผู้ที่ไม่ได้จบด้านนี้มาโดยตรงจะขาดจรรยาบรรณในการเป็นครูที่ดี แต่เรื่องของจรรยาบรรณครูนั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคลและเป็นเรื่องที่เป็นนามธรรม ไม่ว่าจะเป็นคนที่จบทางด้านนี้มาหรือไม่ก็ไม่สามารถการันตีในเรื่องนี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ไม่จำเป็น เพราะควรเปลี่ยนวิธีการคัดกรองบุคลากรแบบเดิมๆ ระบบการคัดกรองบุคลากรครูของไทยมีความยุ่งยากซับซ้อน และเน้นขั้นตอนมากจนเกินไป จึงควรปรับเปลี่ยนเพื่อให้ได้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาสอนได้มากขึ้น และง่ายขึ้น เพื่อจะได้มีบุคลากรเข้ามาทำงานด้านนี้มากขึ้นจะดีกว่า

 

ทั้งนี้นอกจากความคิดเห็นทั้งในฝั่งจำเป็นและไม่จำเป็นแล้วนั้น หลายความคิดเห็นให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่าผู้ที่จะมาเป็นครู “ไม่จำเป็นต้องจบคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แต่จำเป็นต้องมีวิชาชีพครู” โดยผู้ที่จะเข้ามาเป็นครูควรต้องผ่านกระบวนการคัดกรองก่อนการเข้ามาสอนเสียก่อน อย่างการเข้าศึกษาระดับประกาศบัณฑิตวิชาชีพครู/ฝึกสอน เพื่อให้ได้เข้าใจกระบวนการสอนที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการการันตีว่าแม้ไม่ได้ศึกษามาโดยตรงแต่สามารถนำความรู้ความสามารถมาต่อยอดทางด้านนี้ได้ และเพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบผู้ที่ศึกษาด้านนี้โดยตรงมาตั้งแต่แรก รวมถึงยังเป็นการควบคุมให้เป็นไปตามหลักของกฎหมายทางวิชาชีพเหมือนกับวิชีพอื่นๆ อีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *