รมว.ศธ. คาด ส.ค.นี้ ได้แจกเงินเยียวยานักเรียน

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นั้น

ขณะนี้สำนักงบประมาณอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดเพื่อทำการจัดสรรเงินให้ ศธ. ซึ่งตนได้มอบหมายให้ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.ไปดำเนินการเรื่องนี้ หากสำนักงานงบฯจัดสรรเงินมาให้ ศธ.แล้ว ศธ.จะตรวจสอบข้อมูล เพื่อจัดสรรเงินงบฯไปที่สถานศึกษาต่อไป คาดว่าภายใน ส.ค. หรือช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ สถานศึกษาจะจัดเงินเยียวยา 2,000 บาท ให้นักเรียนและผู้ปกครองได้

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับ ศธ.ต้องเร่งดำเนินการเพื่อลดความเดือดร้อนของนักเรียน และผู้ปกครองให้เร็วที่สุด ดังนั้น การจ่ายเงินจะต้องรวดเร็ว ซึ่ง ศธ.จะจ่ายเงินตามฐานข้อมูลการจ่ายเงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียนที่ ศธ.มีข้อมูลอยู่ จึงไม่น่าช้า

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ส่วนแนวทางลดภาระครู และนักเรียนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เบื้องต้นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะลดเวลาการทำงานของครูด้วยการลดโครงการต่างๆ ที่ สพฐ.เคยให้ครู และโรงเรียนปฏิบัติหลายร้อยโครงการในแต่ละปี หรือการนับเวลาเรียนรูปแบบใหม่ เพราะขณะนี้การจัดการสอนมีหลายรูปแบบ ทั้งออนไลน์ ออนแอร์ เป็นต้น

ดังนั้น การนับเวลาเรียนก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย นอกจากนี้ จะมีการปรับเปลี่ยนการใช้งบต่างๆ โดยเฉพาะงบฯ อุดหนุนรายหัวในบางรายการต้องปรับให้ยืดหยุ่น เพื่อให้สถานศึกษานำไปลดภาระครู ซึ่งการปรับงบบางรายการต้องขออนุมัติจาก ครม. ส่วนงบไหนที่ ศธ.ปรับแก้ระเบียบกันเองได้ จะเร่งเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

– https://www.thairath.co.th/news/local/2160190

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *