จำเป็นไหม? ถ้าอยากเป็นครูต้องจบครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์

จากลงผลสำรวจในหัวข้อ จำเป็นไหม? ถ้าอยากเป็นครูต้องจบครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์เท่านั้น! ในเพจ Facebook ของ Eduzones มีหลายคอมเม้นต์ต่างเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และมีการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป

จำเป็นต้องจบครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์

  1. จำเป็นเพราะเอกลักษณ์ของการเป็นครูคือการเรียนจบจากคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์เป็นพื้นฐานสำคัญในอาชีพครู
  2. จำเป็นเพราะการจะเป็นครูที่จบออกมาสอนนักเรียนได้นั้นต้องเรียนวิชาชีพครู เพื่อเข้าใจในหน้าที่ของการเป็นครูอย่างแท้จริง
  3. จำเป็นเพราะอาชีพครูนั้นสำคัญมากต้องเรียนจบจากคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์โดยตรง เพราะในการเรียนคณะนี้มีอะไรที่ต้องเรียนรู้เยอะมาก ๆ ถึงจะจบมาเป็นครูได้
  4. จำเป็นเพราะถ้าอยากทำอาชีพครูควรเลือกเรียนคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์แต่แรก
  5. จำเป็นเพราะถ้าครูเรียนจบคณะอื่น ๆ ที่ไม่ใช่คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ก็จะเกิดการแย่งงานในอนาคตเกิดขึ้น แล้วคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ก็ไม่จำเป็นต้องเรียนอีกต่อไป

ไม่จำเป็นต้องจบครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์

  1. ไม่จำเป็นเพราะถ้าเรียนจบคณะอื่นมาแล้วอยากเป็นครูให้เรียนต่อปริญญาบัณฑิตเพิ่มเติมได้ แต่การรับเข้าของแต่ละโรงเรียนก็จะมีเกณฑ์ต่างกัน
  2. ไม่จำเป็นเพราะวิชาชีพครูไม่ได้อยู่แค่ในบทเรียน แต่อยู่ที่ตัวบุคคลที่จะมาเป็นครูเพราะการจะเป็นครูที่ดีได้นั้นต้องมีใจรักที่จะสอนหนังสือ และถ่ายทอดความรู้ของตนเองสู่นักเรียนจริง ๆ
  3. ไม่จำเป็นเพราะในยุคสมัยนี้ มีการเปิดกว้างมากขึ้นการเป็นครูนั้นไม่จำเป็นต้องจบจากคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ก็สามารถเป็นครูได้
  4. ไม่จำเป็นเพราะการเป็นครูนั้น ไม่ได้มองแค่การเรียนจบคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์มาโดยตรง แต่ควรให้โอกาสคนที่จบคณะอื่นมาแล้วอยากจะเป็นครูก็สามารถเป็นได้

จากหลายความคิดเห็นที่ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเสียงส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยว่าการจะเป็นครูนั้นต้องเรียนจบจากคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์มาโดยตรง เพื่อที่จะได้เข้าใจในวิชาชีพครูอย่างแท้จริง และความเห็นส่วนน้อยก็คิดตรงกันว่าแค่เพียงมีใจรักที่จะสอนนักเรียนไม่ว่าจะจบคณะไหนมาก็เป็นครูได้เช่นเดียวกับคนที่เรียนจบจากคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *