แชร์ 5 ทริคเรียนออนไลน์ให้ได้ผล!

ด้วยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้น้องๆ นักเรียน นักศึกษาต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านกันเป็นเวลานาน จนทำให้หลายคนเบื่อกับการต้องนั่งเรียนผ่านจอคอมพิวเตอร์ และทำให้การเรียนนั้นมีประสิทธิภาพลดลง วันนี้เราจึงมีทริคดีๆ สำหรับการเรียนออนไลน์ให้ได้ผลมาแชร์กันค่ะ

 

จัดสภาพแวดล้อมให้น่าเรียน

เพราะการนั่งเรียนออนไลน์ผ่านหน้าจออยู่ที่บ้านทำให้เกิดความเบื่อได้ง่าย จึงควรเริ่มจากการจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับการเรียนเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนได้มากขึ้น เช่น หลีกเลี่ยงการนั่งเรียนบนโซฟาหรือเตียง พยายามแยกสถานที่สำหรับใช้ในการเรียนกับสถานที่สำหรับใช้ในการพักผ่อนออกจากกันให้ชัดเจน

 

ตั้งเป้าหมายก่อนเริ่มเรียน

ก่อนเริ่มเรียนออนไลน์ให้ลองตั้งเป้าหมายและจัดตารางของการเรียนในแต่ละวัน พยายามลิสต์สิ่งที่ต้องทำ กำหนดเวลา สิ่งที่เป็นเป้าหมายว่าในแต่ละวันว่าควรทำอะไร และทำเมื่อไหร่ให้เป็นลำดับ เพื่อให้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจน แต่ทั้งนี้ก็พยายามไม่กดดัน หรือยึดกับตารางเกินไปจนทำให้เครียด

 

มีส่วนร่วมระหว่างเรียน

ในระหว่างเรียนให้พยายามมีส่วนร่วมในการเรียนให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการจดโน้ตเพื่อช่วยให้สมองของเราได้มีคิดอยู่ตลอดเวลา เข้าใจบทเรียนเร็วขึ้น และช่วยให้จดจ่อกับสิ่งที่เรียนนานยิ่งขึ้นด้วย หรือพยายามถามคำตอบ-ตอบคำถามมีส่วนร่วมกับวิชานั้นๆ ให้เราได้ตื่นตัวเหมือนกับการเรียนในห้องเรียน

 

กลับมาทบทวนเนื้อหา

เพราะการเรียนออนไลน์อาจทำให้เราพลาดเนื้อหาบางส่วนไปได้ ฉะนั้นให้พยายามกลับมาทบทวนเนื้อหา บทเรียนที่เราเรียนไปในแต่ละวัน เพื่อทบทวนความจำและทำความเข้าใจได้ดีมากยิ่งขึ้น และจะได้ทราบว่าเราตกหล่นเนื้อหาจุดไหนไปบ้าง เพื่อนำไปปรึกษาอาจารย์ก่อนเรียนหรือในการเรียนครั้งต่อไปได้ด้วย

 

หาทางผ่อนคลาย/พักเบรก

การนั่งเรียนทั้งวันที่บ้านโดยไม่ได้ออกไปพบเจอ พูดคุย หรือได้ทำกิจกรรมอื่นๆ นอกบ้านก็อาจทำให้เราเกิดการเครียดหรือเบื่อได้ง่าย ดังนั้นหากเรียนแล้วรู้สึกว่าล้า หรือหนักเกินไปให้หาทางเบรกเพื่อให้สมองและร่างกายได้พักเป็นระยะๆ ไม่ฝืนจนเกินไป และหลังเลิกเรียนหรือหลังจากที่เราทำตามลิสต์ในแต่ละวันแล้วก็ให้หากิจกรรมที่ชอบอื่นๆ ทำเพื่อผ่อนคลาย หรืออาจให้รางวัลตัวเองในแต่ละวันเพื่อให้มีแรงบันดาลใจในการเรียนได้มากยิ่งขึ้นก็ดป็นอีกวิธีที่ช่วยได้เช่นกัน

 

ในช่วงสถานการณ์แบบนี่ยากลำบากแบบนี้ทำให้ทุกคนเกิดภาวะเครียด กดดันได้ง่าย ทางทีมงาน eduzones จึงขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้น้องๆ ที่ต้องเรียนออนไลน์ รวมถึงทุกคนที่ต้องเผชิญในสถานการณ์นี้ทุกคนนะคะ หวังว่าเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันได้โดยเร็วที่สุดค่ะ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *