ผลวิจัยชี้! เรียนออนไลน์ทำเด็กเครียด-ก้าวร้าว

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายสุภัทร จำปาทอง เปิดเผยว่า กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความ เรียกร้องให้รัฐบาลนำแท็บเล็ตพีซีมาใช้ ในการเรียนออนไลน์อย่างจริงจัง เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19  และลงทุนให้ทุกโรงเรียนมีอุปกรณ์การเรียนการสอนทั้งครูและนักเรียน นั้น

ทาง ศธ.ได้จัดซื้อแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ทั่วประเทศ จำนวน 8 แสนเครื่อง ในปี 2555 และปี 2556 และจัดซื้อครั้งที่ 2 สำหรับนักเรียนชั้น ป.1 และ ม.1 จำนวน 1 แสน 6 หมื่นเครื่อง ต่อมาปี 2557 ได้มีการประเมินผลการใช้แท็บเล็ต ในการจัดการเรียนการสอนของนักเรียน สรุปดังนี้  แท็บเล็ตมีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน ตอบสนองการเรียนรู้ของที่แตกต่าง และได้รับความพอใจจากครูและนักเรียนอย่างสูง และเห็นว่า ควรดำเนินโครงการแท็บเล็กพีซีต่อเนื่อง

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า  ทั้งนี้ จากการประเมินสภาพปัญหา การใช้งานแท็บเล็ตจนถึงปัจจุบัน พบว่า ยังมีจุดที่ต้องได้รับการพัฒนาหลายส่วน ทั้งกรณีสเป็กที่ค่อนข้างต่ำ ทำงานช้าอายุการใช้งานสั้น ขณะที่ งานวิจัยของ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ปี 2555 พบว่าแท็บเล็ต เหมาะสมสำหรับนักเรียนระดับชั้น ป.4 ขึ้นไป กรณีจะจัดหาแท็บเล็ต ให้กับนักเรียนในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 เห็นควรจัดหาให้ระดับมัธยมศึกษาที่ด้อยโอกาสขาดแคลนอุปกรณ์ในการ เป็นอันดับแรก และควรเป็นการจัดหาโดยการเช่า เพราะสามารถบริหารจัดการงบได้ง่าย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://www.matichon.co.th/education/news_2814069

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *