ครม.ไฟเขียวร่างแผนปฏิบัติการนโยบายภาษาแห่งชาติ 

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) นางสาวตรีนุช เทียนทอง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการด้านนโยบายภาษาแห่งชาติ พ.ศ.2564-2565 ตามที่สำนักงานราชบัณฑิตยสภาเสนอ ซึ่งแผนดังกล่าวมีกรอบแนวคิดในการพัฒนาภาษาเพื่อสันติสุขที่ยั่งยืน 3 ด้าน ได้แก่ ภาษาเพื่อการดำรงอยู่ของอัตลักษณ์ชุมชนและความสมานฉันท์ของคนในชาติ ภาษาเพื่อการรับรู้ เข้าใจและการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน และภาษาเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ

ซึ่งมีประเด็นสำคัญในการพัฒนากรอบแนวคิดนี้ คือ การใช้ภาษาแม่เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาการเรียนรู้ภาษาไทยที่เป็นภาษาราชการ และเชื่อมโยงไปสู่การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเนื่องจากสอคคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ภาษาของมนุษย์โดยไม่ละเลยการใช้ภาษาท้องถิ่นและภาษาสำหรับผู้ด้อยโอกาส ประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ และเกี่ยวกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ใน 5 ยุทธศาสตร์

ประกอบด้วย พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของคนในชาติด้วยการเรียนรู้ภาษาที่หลากหลาย ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยในฐานะภาษาประจำชาติและปรับเปลี่ยนการเรียนรู้ภาษาไทยให้เป็นไปตามธรรมชาติการเรียนรู้ภาษามนุษย์  รักษา สืบทอดการใช้ภาษาท้องถิ่นหรือภาษาแม่ทั้งในชีวิตประจำวันและระบบการศึกษา พัฒนาทักษะและความสามารถทางด้านภาษาเพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และส่งเสริมกรพัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยและสื่อเพื่อการสื่อสารการดำรงชีวิตและรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส โดย ศธ.จะได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดได้นำยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้อนุมัติให้ ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นโฆษกศธ.(ฝ่ายข้าราชการประจำ) ตามที่ ศธ.เสนอ เพื่อให้การประชาสัมพันธ์เผยแพร่นโยบายรัฐบาล นโยบาย รมว.ศึกษาธิการ ตลอดจนผลการดำเนินงานของกระทรวงเป็นไปอย่างคล่องตัว

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://www.facebook.com/AtHearNews/posts/784939428835630

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *