วิศวะ-บริหาร คณะยอดฮิต! มทร.ธัญบุรี ปลื้ม TCAS 64 สมัครล้นเกินเป้ารับ

ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยผลการคัดเลือกนักศึกษาเข้าศึกษาต่อ มทร.ธัญบุรี ประจำปี 2564 ว่า ในปีนี้มหาวิทยาลัยมีแผนรับนักศึกษา จำนวน 6,515 คน ขณะนี้มีนักศึกษาลงทะเบียนแล้ว 5,757 คน คิดเป็น 88% และเปิดให้ลงทะเบียนได้ถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ และเชื่อว่าหลังจากนี้จะได้ยอดนักศึกษาเข้าเรียนเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้

สำหรับคณะที่มีผู้ให้ความสนใจสมัครเข้าเรียนมาก 3 อันดับแรกในปีนี้ คือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวนผู้สมัคร2,834 คน คณะบริหารธุรกิจ จำนวนผู้สมัคร 2,526 คน และคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จำนวนผู้สมัคร 1,140 คนโดย 5 สาขาที่มีการแข่งขันสูงสุดประกอบด้วยคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน สาขามัลติมีเดีย 1: 7.31 สาขาถ่ายภาพและภาพยนตร์ 1:6.54 คณะพยาบาลศาสตร์ 1:5.54 คณะสถาปัตยกรรม 1:4.79 และคณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน อัตราการแข่งขัน 1:3.9

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่า สาขาที่มีการแข่งขันสูงสุดอัตราการแข่งขันน้อยลง เพราะจำนวนนักเรียนที่เข้าสู่ระบบอุดมศึกษาลดลงทำให้เกิดการกระจายตัว บางสาขาลดลงแต่บางสาขาเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ตัวเลขนักศึกษาที่เข้าศึกษาต่อมทร.ธัญบุรี ที่มีอัตราการแข่งขันที่สูง มีความสอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาของมหาวิทยาลัย ที่มุ่งเน้น4 ด้าน คือ ดิจิทัล โลจิสติกส์ การท่องเที่ยว และสุขภาพ ซึ่งในส่วนสาขาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ตนมองว่า หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ธุรกิจนี้ยังคงเป็นที่สนใจ เพราะรูปแบบธุรกิจและการท่องเที่ยวจะมีการเปลี่ยนแปลงไป การท่องเที่ยวและธุรกิจโรงแรมจะฟื้นตัว เป็นโอกาสให้สถานศึกษาที่มีหลักสูตรเกี่ยวข้องกับธุรกิจเหล่านี้จะต้องเตรียมความพร้อมนักศึกษาให้มีสมรรถนะที่จะตอบโจทย์รูปแบบที่เปลี่ยนไปด้วย ให้ทันต่อรูปแบบของเทคโนโลยีจะมีบทบาทมากยิ่งขึ้น

“แผนการรับนักศึกษาในปีนี้เป็นที่น่าพอใจ รับนักศึกษาเป็นไปตามเป้าหมาย เฉพาะแค่รอบ Tcast 3 สามารถรับนักศึกษาได้เกือบ 90% และผลการสอบคัดเลือกพบว่านักเรียนที่เข้าศึกษาต่อมีผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษาอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งเชื่อว่าเมื่อเข้าศึกษาต่อจะไม่มีปัญหาในเรื่องการเรียนมากนัก ส่วนนักเรียนที่อาจมีปัญหามหาวิทยาลัยได้มีการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด” อธิการบดี กล่าว.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *