นศ.บริหารคอมพิวเตอร์ธุรกิจหอการค้าไทยเรียนรู้จากข้อผิดพลาด สู่มืออาชีพการทำงาน

เมื่อเร็วๆนี้บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) WEDO หน่วยงานสร้างนวัตกรรมภายใต้ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างของเอสซีจี ฉีกทุกกฎของ Internship Program พลิกรูปแบบการค้นหา “เด็กที่มีของแห่งอนาคต” ผ่านโครงการ WEDO Young Talent Hell Day 2021 ในรูปแบบกิจกรรม virtual event ที่เป็น WEDO Young Talent Hell Day 2021 คือ ด่านทดสอบสุดแข็งด่านสุดท้ายของการเฟ้นหา “สุดในรุ่น” จํานวน 50 คน ที่จะได้มีประสบการทำงานจริงกับ WEDO ในฐานะ WEDO Young Talent 2021 ร่วมเรียนรู้ประสบการณ์ทำงานกับบริษัทปูนซิเมนต์ไทย เป็นเวลา 10 สัปดาห์

นายเมธาสิทธิ์ รัตนะ คณะบริหารธุรกิจ สาขาคอมพวเตอร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า “ผมร่วมแข่งขันมาถึงรอบสุดท้ายที่เป็นการทำกิจกรรมรอบใหญ่สุดผ่านรูปแบบออนไลน์ โดยจะมีการคัดเลือกแบ่งเป็นกลุ่มเข้ารอบไปเรื่อยๆ จนรอบสุดท้ายนั้นจะมีการรับนักศึกษาฝึกงานจำนวน 50 คนเท่านั้น ซึ่งใครที่เข้ารอบนี้ก็จะได้เข้าร่วมฝึกงานกับทาง SCG ทันที แต่ตัวผมเองนั้นติดรอบรองสุดท้ายคือ 1 ใน 130 คน การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้นั้นถือได้ว่าเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคนเดียวที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้เลยก็ว่าได้ โดยการแข่งขันออนไลน์ในครั้งนี้ใช้ระยะเวลา 24 ชั่วโมง โครงการนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมร่วมกับคนอื่น โดยโครงการนี้มีการจัดกลุ่มให้ร่วมทำงานกับเพื่อนที่เพิ่งเจอกันครั้งแรกต่างมหาวิทยาลัยไม่รู้จักกันมาก่อน ทุกคนต้องช่วยกันคิดและหาแนวทางในการทำงานให้ตอบโจทย์ในแต่ละโจทย์ของ SCG ให้มาทดสอบ นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้ความรู้ด้านแบบจำลองธุรกิจต่างๆ ควรที่จะทำอย่างไร มีการวางแผนอย่างไรให้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเราออกมาประสบความสำเร็จและขายได้ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย”

“สำหรับความยากของโครงการแข่งขันครั้งนี้เป็นตอนการนำเสนอไอเดีย ด้วยความที่ผมพูดไม่ค่อยเก่ง เลยอาจจะทำให้ทำพลาดในบางส่วน เพราะกรรมการอาจจะดูในหลายๆ ส่วน และที่ยากที่สุด คือ การนำเทคโนโลยีมาใส่ในแผนจำลองธุรกิจ กระบวนการทำอย่างไรให้ออกมาดี ซึ่งผมเองมีประสบการณ์ด้านนี้ไม่มากเท่าที่ควร  ปัญหาที่สำคัญของโจทย์รอบนี้เป็นเรื่องบอร์ดเกมส์ แต่ตัวผมเองไม่ค่อยเล่นบอร์ดเกมเท่าไหร่อาจจะทำให้มีประสบการณ์ไม่มากเท่าคนที่เล่นบอร์ดเกมจริงจัง เพราะโจทย์ต้องคิดบอร์ดเกมส์ขึ้นมาเองรวมถึงวิธีการเล่นต่างๆ ไปจนถึงการสร้างแบบจำลองบอร์ดเกมขึ้นมาจริงๆ อาจจะเป็นตรงนี้ที่ทำให้ตนเองคิดวางแผนได้ไม่รัดกุม  โครงการนี้แน่นอนว่าทำให้ผมได้เรียนรู้ตัวเราเองมากขึ้น ค้นพบจุดอ่อนในด้านไหน และตัวเราเองนั้นสามารถที่จะรับสภาวะที่เกิดจากความกดดันในการทำงานได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คิดว่ามีค่าจริงๆ เพราะเป็นประโยชน์และประสบการณ์ที่ต้องเจอในการทำงานจริงอย่างแน่นอน นอกเหนือจากนั้นยังขยายวิสัยทัศน์ของตนเองในมุมมองที่กว้างมากขึ้น ที่สำคัญตอนนี้ตนเองก็เรียนจบการศึกษาและได้มีบริษัทเข้ามาทาบทามให้สามารถร่วมทำงานทันที ทุกอย่างเป็นการเรียนรู้ที่คุ้มค่าและมีประโยชน์มาก”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *