ผู้หญิงรุ่นใหม่กับการเล่นหุ้นยุคดิจิทัล

ปัจจุบันจากการเปิดเผยข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีข้อมูลอ้างอิงพบผู้เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นรายใหม่ช่วง 4 เดือนแรกปี พ.ศ. 2563 มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 8.7 หมื่นราย ซึ่งในจำนวนนี้เกินครึ่งมีอายุน้อยกว่า 30 ปี บ่งชี้ให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่มีความสนใจลงทุนในตลาดหุ้นเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเปิดบัญชีซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ที่สำคัญยังพบว่าผู้หญิงยุคใหม่ให้ความสนใจกับการเล่นหุ้นสำหรับลงทุนเป็นจำนวนมาก

นางสาวพาขวัญ โพดาพล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน ชั้นปีที่ 3  เจ้าของรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภทพัฒนาการยอดเยี่ยม การแข่งขันเทรดหุ้นจำลอง HERO Stock U-Challenge 2021 บริษัท หลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เล่าว่า “การแข่งขันเทรดหุ้นจำลอง HERO Stock U-Challenge 2021 ปีนี้ สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภทพัฒนาการยอดเยี่ยม โดยพัฒนาเพิ่มขึ้น 753.79% สาเหตุที่ได้รับรางวัลครั้งนี้คิดว่าตัวเองมีความมั่นใจมากและกล้าลอง กล้าเสี่ยงทำให้พอร์ตสามารถกลับมาเป็นบวกได้ การแข่งขันครั้งนี้มีจำนวนมหาวิทยาลัยที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 9 มหาวิทยาลัย แต่ละมหาวิทยาลัยมีนักศึกษาเข้าแข่งขันจำนวนมาก แต่ตัวเองมีความพยายามและตั้งใจที่จะเรียนรู้ โดยเลือกที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ รวมถึงมีการศึกษาเพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ มาด้วยเช่นกัน ซึ่งตอนแรกที่เริ่มแข่งขันเทรดออกมาได้ผลติดลบ จนทำให้รู้สึกว่าอยากถอดใจไม่อยากแข่งขันต่อแล้ว เพราะไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้ผลกำไรกลับมาคงที่หรือเป็นบวก หลังจากนั้นลองเทรดใหม่แบบจริงจังจนผลออกมาเป็นบวก โดยวิธีการแก้ปัญหาครั้งนี้พยายามเลือกซื้อหุ้นที่เป็นราคาต่ำกว่า 1 บาท เพราะถ้าได้กำไรจะได้มาเร็วและเยอะกว่า จึงส่งผลให้พอร์ตกลับมาบวกอีกครั้ง ซึ่งเทคนิคนี้เป็นประสบการณ์จากการที่เราได้เรียนรู้และปรับใช้เองในชีวิตจริงก่อนมาแข่งขัน”

สำหรับคนที่อยากเล่นหุ้น อันดับแรก คือ ต้องมีความกล้าที่จะเรียนรู้และกล้าที่จะเสี่ยง โดยอาจเริ่มฝึกฝนการเทรดกับแบบจำลองตามบริษัทต่างๆก่อน เพราะหลายที่มีพอร์ตจำลองให้ทุกคนได้ลองเล่นดูก่อน หลังจากนั้นลงมือเทรดจริง ถ้าในกรณีของบุคคลที่มีเงินลงทุนน้อยอยากจะแนะนำให้เริ่มจากการเปิดพอร์ตและเลือกหุ้นเล็กๆ ที่เป็นหุ้นซิ่ง โดยการลงทุนนั้นใช้เงินเพียงแค่ 1 บาทในการซื้อ เพียงแต่เป็นไซส์เล็กอาจจะทำกำไรให้ช้ากับผู้ถือหุ้น ซึ่งปีนี้ตนเองมีการวางแผนเริ่มต้นเทรดเพิ่มอย่างจริงจัง เพื่อสร้างรายได้และกำไรให้กับตัวเอง ตอนนี้เริ่มศึกษาเพิ่มเติมเรื่องวิธีการดูกราฟ และการใช้ทฤษฎีต่างๆ ในการนำมาวิเคราะห์หุ้น เพื่อให้การเทรดของเรานั้นมีความเสี่ยงน้อยที่สุด”  นางสาวพาขวัญ กล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *