8 เรื่องเร่งด่วนที่ รมว.ศธ. ควรทำ จากความคิดเห็นของชุมชน EDUZONES

 

หลังจากที่มีการสำรวจความคิดเห็นในหัวข้อ “เรื่องเร่งด่วนที่ รมว.(กระทรวงศึกษาธิการ) ควรทำ” ผ่านโพสต์ https://www.facebook.com/ajWiriya/posts/293975882083762  ไปนั้น จากความคิดเห็นส่วนใหญ่ของชาวชุมชน eduzones สามารถจัดอันดับเรื่องเร่งด่วนออกมาได้ 8 อันดับดังนี้ค่ะ

 

1.ปรับหลักสูตร/วิชาเรียน

ด้วยหลักสูตรการเรียนปัจจุบันเด็กมีชั่วโมงการเรียน และวิชาที่เรียนมากเกินไป จึงต้องการให้มีการปรับหลักสูตรโดยการลดชั่วโมงเรียน ยกเลิกวิชาที่ไม่จำเป็นและซ้ำซ้อนออกไป และปรับหลักสูตรเพิ่มวิชาที่สอดคล้องกับการประกอบอาชีพในอนาคต รวมถึงปรับหลักสูตรให้เข้าสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น

 

2.ปรับลดขนาดห้องเรียน

ปัจจุบันห้องเรียนของไทยมีจำนวนเด็กต่อห้องค่อนข้างมาก  จึงอยากให้ลดขนาดนักเรียนต่อห้องลงอยู่ที่ประมาณห้องละไม่เกิน 25 คน เหมือนกับที่ประเทศฟินแลนด์ เพื่อให้ผู้สอนสามารถเข้าถึงและดูแลเด็กได้อย่างทั่วถึง

 

3.ปรับลดงานครู

นอกจากงานสอนนักเรียนแล้ว ปัจจุบันครูมีงานนอกห้องเรียนทั้งงานเอกสาร และการประเมินต่างๆ ค่อนข้างมาก ความคิดเห็นส่วนใหญ่จึงต้องการให้ “คืนครูสู่ห้องเรียน” ลดงานและภาระครูนอกห้องเรียนให้น้อยลง เพื่อให้ครูมีเวลาสำหรับการเตรียมการสอนและการสอน เพื่อให้การเรียนการสอนในห้องเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

4.ปรับหลักเกณฑ์การผลิตครู/บุคลากรการศึกษา

เพื่อให้ได้ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ จึงควรมีการควบคุมคุณภาพบุคลากร ตั้งแต่หลักสูตรการเรียนครู การประเมินรับเข้า การจัดความสามารถ วิชาเอก/วิชาที่ถนัดของครูให้ตรงกับวิชาที่สอนเพื่อคุณภาพของการสอนที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงปรับเกณฑ์การประเมินครูผู้สอนให้สูงขึ้นพร้อมกับเงินเดือนที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อเป็นแรงจูงใจในการพัฒนาการสอนของบุคลากร

 

5.ปรับปรุงนโยบายกระทรวง

ปรับปรุงนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยแนะให้พัฒนานโยบายเดิม แทนการเพิ่มนโยบายใหม่ ปรับปรุงนโยบายที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น และยกเลิกนโยบายรวมถึงกฎระเบียบบางส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปด้วยเช่นกัน

 

6.ปรับโครงสร้างหน่วยงาน

ปรับโครงสร้างหน่วยงาน/กระทรวงศึกษาธิการ ด้วยการความซ้ำซ้อนในโครงสร้างบริหาร ลดโครงสร้างแนวดิ่งให้เป็นแนวราบมากยิ่งขึ้น

 

7.ปรับระบบการประเมิน

ปรับปรุงและปรับเปลี่ยนการประเมินทั้งการประเมินสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา เน้นการประเมินด้วยการลงพื้นที่จริงให้มากขึ้น ลดการประเมินผ่านเอกสารให้น้อยลง รวมถึงปรับการประเมินนักเรียนทั้งรูปแบบการประเมิน รูปแบบข้อสอบ รวมถึงยกเลิกการสอบประเมินที่ไม่ตอบโจทย์ออกไป

 

8.ปรับนโยบายปราบคอรัปชัน

จัดตั้งคณะกรรมการ/มาตรการ หรือนโยบายเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชันภายในหน่วยงานด้านการศึกษาให้จริงจังและเข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อปราบการทุจริตในรูปแบบต่างๆ ทั้งภายในโรงเรียน และหน่วยงานด้านการศึกษาให้หมดไป

 

 

ทั้ง 8 เรื่องที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงเสียงส่วนหนึ่งจากโพสต์เดียวเท่านั้น ดังนั้นเรื่องเร่งด่วนที่ทางรัฐมนตรีรวมไปถึงบุคลากรที่เกี่ยวข้องจะต้องแก้ไข ย่อมมีมากกว่าที่ทางแฟนเพจได้หยิบยกมาอย่างแน่นอน แต่ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเสียงที่สะท้อนปัญหาต่างๆ เหล่านี้จะเป็นประโยชน์หรือเป็นแนวทางเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงการศึกษาไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *