สวนสุนันทาร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมจัดประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัยชายแดนใต้

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 รองศาสตราจารย์ ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ ผู้แทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ลงนามความร่วมมือกับนางสาววิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม โครงการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกาย “ผ้าไทยร่วมสมัยชายแดนใต้” (Contemporary Sourthern Batik) ภายใต้แนวคิด Batik City โดยได้รับเกียรติจาก นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในงานดังกล่าว พร้อมด้วย 7 สถาบันการศึกษา และเหล่าแฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดัง เชิญชวนนักออกแบบเครื่องแต่งกายส่งผลงานเข้าร่วมประกวดชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 160,000 บาท
นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ แถลงว่า จากความสำเร็จของโครงการผ้าไทยร่วมสมัยชายแดนใต้ที่จัดมาอย่างต่อเนื่อง กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนใต้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) และสถาบันการศึกษา สานต่อกิจกรรมมาเป็นการประกวดออกแบบผ้าไทยชายแดนใต้ จากการเล็งเห็นคุณค่าของความหลากหลายทางวัฒนธรรม ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) และ 4 อำเภอของสงขลา (จะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย) ที่มีองค์ความรู้และฝีมือศิลปวัฒนธรรมชุมชนในการสร้างสรรค์ ผ้าบาติก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ด้วยการนำดีไซเนอร์แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนในการพัฒนาลวดลายผ้า และการนำนักออกแบบผลิตภัณฑ์ ไปร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบและจัดเวิร์กช็อป ให้คนในพื้นที่ได้ลงมือผลิตชิ้นงานเองมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีชิ้นงานที่สืบเนื่องจากโครงการดังกล่าวมากกว่า 200 ผลงาน
นางสาววิมลลักษณ์ ชูชาติ กล่าวว่าในปีนี้ จึงได้เปิดโอกาสให้นักออกแบบเครื่องแต่งกายรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพในการออกแบบ โดยนำผ้าไทยชายแดนใต้มาเป็นวัตถุดิบในการสร้างสรรค์ผลงาน ผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 15 คน จะได้รับงบประมาณเพื่อนำไปผลิตเป็นชุดต้นแบบเพื่อเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศต่อไป โดยมีแฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดังระดับประเทศที่ลงไปพัฒนาลายผ้าร่วมกับชุมชน ได้ให้เกียรติเป็นที่ปรึกษาและคณะกรรมการตัดสิน อาทิ คุณศิริชัย ทหรานนท์ คุณธีระ ฉันทสวัสดิ์ คุณเอก ทองประเสริฐ และ คุณหิรัญกษฎิ์ ภัทรบริบูลย์กุล , คุณบัญชา ชูดวง ก่อนที่ผลงานทั้งหมดได้รับการนำไปจัดแสดงนิทรรศการผลงานเพื่อแผยแพร่สู่สาธารณชนต่อไป
“นอกจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยสาขาวิชาการออกแบบเครื่องแต่งกาย คณะศิลปกรรมศาสตร์ นำทีมโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชนกนาถ มะยูโซ๊ะ หัวหน้าสาขาวิชาแลัว ยังได้รับความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาอีก 6 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ที่เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือด้านศิลปะร่วมสมัยสาขาออกแบบเครื่องแต่งกาย พร้อมส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสในการนำผ้าไทยมาใช้ในการออกแบบเครื่องแต่งกายภายใต้กิจกรรมนี้” รองศาสตราจารย์ ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ กล่าวในที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *